HLV Bruno Formoso: 'Thầy phù thủy' của futsal Việt Nam

14:28 Thứ năm 18/02/2016

Triết lý "còn 1 giây là còn hy vọng" của ông thầy đến từ nền futsal đỉnh cao thế giới đã thuyết phục được bầu Tú trong cuộc tuyển chọn huấn luyện viên cho ĐT futsal Việt Nam.

Ngày 27/3/2014, Bruno Formoso chính thức ngồi ghế thuyền trưởng ĐT futsal Việt Nam, thay thế huấn luyện viên người Italy Gargelli. Hôm nhậm chức, nhà cầm quân Tây Ban Nha đã tuyên bố chắc nịch: sẽ đưa Việt Nam vào top 4 futsal châu Á.

Thời điểm ấy, nhiều người, kể cả những người có kinh nghiệm và tâm huyết nhất với futsal, cũng không dám tin điều ông Formoso nói là sự thật. Đơn giản vì futsal Việt Nam vẫn còn ở một đẳng cấp thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan, Nhật Bản, Iran, Uzbekistan, thậm chí gặp Malaysia, Australia cũng còn chật vật.

Chỉ sau 2 năm dẫn dắt futsal Việt Nam, HLV Formoso đã giúp đội giành vé dự World Cup. Ảnh: Internet.

Và còn vì một điều nữa, Sergio Gargelli cũng là một thầy rất giỏi và có tâm, nhưng vẫn không thể chữa được căn bệnh kinh niên: hay thua vào những thời điểm quyết định. Chính vì không thể giải quyết được khâu “chốt cửa trước khi đi ngủ” này mà Gargelli buộc phải nghỉ việc, dù ông chiếm trọn cảm tình của bầu Tú.

Khi bầu Tú chọn Formoso, ông đã xem đi xem lại hàng trăm lần những video cầm quân của huấn luyện viên này. Và quyết định được đưa ra, khi bầu Tú “xiêu lòng” với triết lý: còn 1 giây là còn hy vọng.

Đó là triết lý của một huấn luyện lớn, đến từ một nền bóng đá futsal lớn. Một giây ấy không phải là để thủ, để giữ khỏi thua theo tư duy lối mòn ở Việt Nam, mà một giây ấy là để hướng đến chiến thắng.

Bruno Formoso nói là làm. Đến Việt Nam, ông trẻ hóa mạnh mẽ, từ cầu thủ đến ban huấn luyện. Cách tập luyện, thi đấu, làm tâm lý của ông cũng quyết liệt và được đánh giá là ở một phong thái đĩnh đạc, tự tin hiếm thấy.

Bầu Tú là người có công lớn giúp ĐT futsal Việt Nam vươn tới tầm thế giới. Ảnh: Quang Thắng.

Thông qua bầu Tú, Formoso có được môi trường làm việc tuyệt vời. Các học trò hiểu ông, và ông hiểu họ. Điều quan trọng nhất ông cần ở họ, là sự khát khao, máu lửa và quyết tâm không bao giờ buông bỏ, theo thời gian đã được hoàn thiện.

ĐT futsal Việt Nam đã thật sự lột xác trong trận đấu với Nhật Bản, đối thủ được đánh giá mạnh hơn rất nhiều và cũng liên tục dẫn trước chúng ta cả trong thời gian đá chính lẫn hiệp phụ. Điều ấn tượng là dù ở thế khó khăn, các học trò của Formoso vẫn chơi bình tĩnh, điềm đạm và chọn thời điểm hợp lý để tung ra những cú đòn quyết định.

 

Liên tục gỡ hoà trong những thời khắc tưởng như không thể, các học trò đã chứng minh triết lý “1 giây” của ông thầy Tây Ban Nha đã “ngấm” vào họ như thế nào. Và theo đánh giá của chính những người trong cuộc, sự tin tưởng đến cùng của Formoso đã truyền cho họ sức mạnh để vượt qua tất cả.

“Formoso không trưởng thành từ cầu thủ futsal, nhưng ông rất nhanh nhạy trong việc đọc trận đấu, xoay chiến thuật và đặc biệt tinh tế khi chọn thời điểm thay người,” một trợ lý của ông thừa nhận. Chính những điều chỉnh của Formoso đã khiến ĐT futsal Việt Nam trở nên khó lường đối với bất kỳ đối thủ nào.

Hy vọng thầy phù thủy Formoso tiếp tục dùng cây đũa thần một cách ảo diệu hơn nữa trong trận bán kết sắp tới với Iran.

Quốc Bảo | 14:28 18/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục