Hiện thực phũ phàng cho tuyển nữ Philippines

22:08 Thứ bảy 22/07/2023

Đặt ra tham vọng rất lớn ngay lần đầu tham dự Vòng chung kết World Cup nữ, song tuyển nữ Philippines sớm phải đối mặt với hiện thực phũ phàng.

Trong viễn cảnh tươi đẹp nhất mà bóng đá nữ Philippines vẽ ra trước khi bước vào vòng chung kết World Cup nữ đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển được dẫn dắt bởi HLV Alen Stajcic sẽ vượt qua bảng đấu được cho là “dễ thở hơn” với các đối thủ New Zealand, Thụy Sĩ và Na Uy. Với tham vọng to lớn, các cô gái Philippines hừng hực khí thế bước vào mặt cỏ sân Forsyth Barr đối đầu với Thụy Sĩ.

Đáng tiếc cho đại diện Đông Nam Á, ngay ở màn thử lửa đầu tiên ở sân chơi thế giới, lửa nhiệt huyết của họ đã bị giội một gáo nước rất lạnh.

Thoạt nhìn qua, thất bại 0-2, có một lần đưa bóng vào lưới bị VAR từ chối có vẻ là một màn trình diễn không đến nỗi nào. Nhưng nếu nhìn vào những diễn biến cụ thể trong 90 phút cùng những con số thống kê, khoảng cách một trời một vực về trình độ giữa 2 đội bóng lộ ra rõ ràng.

Hiện thực phũ phàng cho tuyển nữ Philippines - Bóng Đá

Philippines hoàn toàn bất lực trước Thụy Sĩ.

Philippines không có bất cứ một tình huống tấn công đáng chú ý nào, cũng dễ hiểu khi họ chỉ sút bóng được 3 lần và không đưa nổi bóng đi trúng đích. Ngược lại, Thụy Sĩ chơi khá thong dong vẫn liên tục hãm thành, sút bóng đến 17 lần (8 trúng đích), kiểm soát bóng 65% so với vỏn vẹn 24% của Philippines (11% ở trạng thái tranh chấp, theo thống kê của FIFA), có 6 lần đá phạt góc - chỉ số mà đại diện Đông Nam Á còn không có 1 lần nào.

Chẳng quá khi nói rằng tuyển nữ Philippines đã bị đánh thức khỏi giấc mơ theo cách không thương tiếc. Những ý nghĩ từng có về việc đánh bại, hoặc chí ít là có điểm trước Thụy Sĩ hay New Zealand để đi tiếp, nay trở thành một thứ mộng tưởng hết sức xa vời.

Thực tế, người hâm mộ Philippines, Việt Nam hay cả Đông Nam Á hẳn đều từng suy nghĩ rằng tham vọng đi tiếp của Philippines là có cơ sở. Góp mặt trong bảng đấu của họ không phải là những đội bóng mạnh hàng top của bóng đá nữ đương đại, thuộc dạng không thể đánh bại kiểu như ĐT Mỹ. Hơn thế, Philippines đã chuẩn bị một lực lượng dày dặn với nhiều cầu thủ nhập tịch và đang thi đấu ở nước ngoài; phải nói rằng khi sóng đôi với các cô gái Thụy Sĩ bước vào sân, đội hình Philippines trông không hề thua kém về thể lực, thể hình.

Nhưng như đã phân tích, trận đấu diễn ra cũng là lúc khoảnh khắc của sự thật ập đến. Philippines có thể sở hữu thể hình, thể chất không quá thua kém so với Thụy Sĩ hay các đại diện World Cup của châu Âu, nhưng trình độ kỹ - chiến thuật, bản lĩnh và đẳng cấp trong thi đấu lại là thứ mà đội tuyển Đông Nam Á còn xa mới đuổi kịp được dàn sao Lục địa Già.

Hiện thực phũ phàng cho tuyển nữ Philippines - Bóng Đá

HLV Alen Stajcic sẽ cần giúp các học trò vượt qua cú sốc thua trận sau khi đã nói quá nhiều về tham vọng vượt qua vòng bảng.

Để thua Thụy Sĩ, tuyển nữ Philippines giờ đây còn rất ít cơ hội đi tiếp. Na Uy là đối thủ được đánh giá còn mạnh hơn Thụy Sĩ, trong khi chủ nhà New Zealand tràn trề sức mạnh tinh thần thậm chí còn quật khởi tới mức đánh gục chính Na Uy. Trong một bảng đấu cạnh tranh sít sao như bảng A, chắc chắn cả 2 đội tuyển này sẽ không nương chân với tân binh World Cup.

Người ta vẫn nói: Trong bóng đá, bóng chưa lăn thì không thể nói trước điều gì. Điều này đang đúng với Philippines, nhưng lại là đúng theo một chiều hướng không hề tích cực. Họ đã nói quá nhiều về khả năng tạo đột biến ngay khi mới chân ướt chân ráo bước lên đẳng cấp cao nhất, để rồi giờ đây trở thành nạn nhân của chính những niềm tin chủ quan ấy.

Thay vì nhẹ nhàng tiếp cận từng trận đấu với nỗ lực tối đa, xem nhẹ thắng thua như ĐT nữ Việt Nam, Philippines lại cố gắng ăn thua và đã ngã ngựa ngay ở khúc cua đầu. Cú vỡ mộng ấy chắc chắn đã kéo lùi đáng kể tinh thần của thầy trò Alen Stajcic, và nếu không thể tự vực dậy, họ sẽ còn đối mặt với khả năng thất bại toàn tập.

(Bạn đọc: Ngọc Bách)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 21:38 22/07/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục