Hãy cứ tranh cãi, bởi vì đó là bóng đá!

20:01 Thứ năm 04/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong số hàng trăm môn thể thao trên thế giới thì bóng đá luôn mang lại cho chúng ta rất nhiều điều thú vị. Được mệnh danh là môn “thể thao vua”, bóng đá là một trong những chủ đề được cả làng túc cầu quan tâm. Bởi bóng đá đã và đang mang lại cho chúng ta rất nhiều điều, những cảm xúc rất riêng, rất đặc biệt.

Ở bóng đá, ẩn chưa lòng tự tôn, tự hào dân tộc, lòng yêu mến một câu lạc bộ và một vài cá nhân cầu thủ nào ở phương trời nào mà ta không một lần được gặp trực tiếp. Dám chắc, ít nhất đối với một người yêu trái bóng tròn, trong lòng họ luôn có một câu lạc bộ để cổ vũ và một thần tượng nào đó yêu mến.

Đang có nhiều tranh cãi xung quanh ai là chủ nhân danh hiệu Ballon d'Or 2014. Ảnh: Internet

Không ai giống ai, họ yêu bóng đá theo cách riêng của mình và người này có thể đối lập với người kia về thần tượng, về đội bóng yêu thích và quan điểm trong bóng đá. Điều đó dẫn đến những bất đồng, những tranh cãi, có những lúc nó lên đến đỉnh điểm của sự gay gắt. Tranh cãi nhìn thoáng qua thì nó không tốt nhưng thế giới bóng đá không thể thiếu điều đó. Đó chính là sự hấp dẫn mà bóng đá mang lại cho đời sống tinh thần của mỗi con người.

Bỏ qua những cuộc tranh cãi của những nền bóng đá các quốc gia. Người viết đang muốn nói đến tranh cãi về những cầu thủ, những thần tượng hay câu lạc bộ nào đó bởi thời điểm này đang rất nóng bởi các đội bóng Real, Barca, MU, Arsenal…hay những danh sách: Thủ môn hay nhất năm 2014, đội hình tiêu biểu, đặc biệt là danh hiệu quả Ballon d'Or 2014…

Tranh cãi góp phần mang lại sự giải trí tinh thần rất tuyệt vời. Mỗi lần lên mạng, đặc biệt là vào buổi tối yên tỉnh, chỉ cần lướt qua một trang bóng đá nào đó, một trang facebook về bóng đá nào đó và ngẫu nhiên mở ra những dòng bình luận. Đọc qua và cười phá lên một mình như những kẻ “bất bình thường”, đọc tiếp và lại cười tiếp bởi ở đó có những fan “Si lùn”, fan “Rô điệu”, fan MU, fan Arsenal.. đang tranh cãi với nhau bằng những ngôn từ châm biếm nhất. Bóng đá mang lại cho mỗi chúng ta những tiếng cười xua tan nỗi mệt nhọc của những công việc thường ngày.

Tranh cãi với nhau dẫn đến xung khắc cực điểm, xỉ vả nhau là không tốt, nhưng nếu nó dừng lại ở những quan điểm cá nhân, đưa ra những ví dụ điển hình để bảo vệ quan điểm của mình thì lại rất đáng để lưu tâm ấy chứ!

Danh sách thủ môn hay nhất năm 2014 được công bố. Fan MU, fan De Gea lập tức bức xúc khi cho rằng năm qua dù MU thì đấu không tốt nhưng thủ thành Tây Ban Nha vẫn là điểm sáng trong đội hình bạc nhược của MU, là chốt chặn tin cậy nhất nơi hàng phòng ngự. Anh là cầu thủ được bình chọn hay nhất mùa giải qua của “Quỷ đỏ” với vô vàn pha cứu thua và mùa giải này vẫn duy trì phong độ cực cao nhưng lại không có tên trong 5 thủ môn hay nhất.

Còn Iker Casillas thi đấu không tốt lại được góp mặt…Fan Real chẳng thể ngồi yên, họ lập tức mang những chiếc cúp mà “Thánh Iker” cùng Real giành được đó là chiếc cúp Champions League danh giá ra để chứng minh…Còn MU, “người được chọn” giúp họ cán đích vị trí thứ 7…

Rồi đề cử đội hình tiêu biểu năm 2014 với sự áp đảo của Real khiến fan Barca “cay mũi”, fan MU “nóng mặt”…Rồi tranh cãi khi đội hình mà FIFPro đề cử cho FIFA không có những cầu thủ David De Gea, Alexis Sanchez, Koke hay Nemanja Matic…Rồi tranh cãi khi Messi trở thành người ghi bàn nhiều nhất tại La Liga, Fan CR7 đưa dẫn chứng về hiệu suất ghi bàn để so sánh. Và đâu đó là những tranh cãi về chiến thắng may mắn của MU hay lối chơi như mơ ngủ của Arsenal…

Nóng nhất hiện tại vẫn là danh hiệu Ballon d'Or 2014. Hơn một tháng nửa thôi, nó sẽ có chủ nhân nhưng hiện tại những vấn đề xung quanh QBV đang nóng lên từng ngày. QBV được bầu bởi các nhà báo, HLV trưởng và đội trưởng của các ĐTQG nhưng họ cũng là con người biết yêu, biết ghét. Ai dám chắc lá phiếu trên tay của họ không mang yếu tố cảm tính.

Trong quá khứ, có quá nhiều lần QBV được trao có yếu tố cảm tính nhiều hơn là chuyên môn. Năm nay chắc chắn cũng không ngoại lệ. C.Ronaldo lập cú đúp danh hiệu trong đó có chức vô địch Champions League, ghi rất nhiều bàn thắng và phá rất nhiều kỷ lục. Lionel Messi đưa Argentina vào tới trận chung kết World 2014, lập rất nhiều kỷ lục. Thủ thành Manuel Neuer đã thi đấu nổi bật và cùng Bayern Munich vô địch Bundesliga và cùng tuyển Đức vô địch World Cup…Cả 3 cầu thủ có 3 thành tích khác nhau và đều xứng đáng nhận danh hiệu nhưng giải thưởng thì chỉ dành cho một người.

Vấn đề đặt ra ở đây là tiêu chí để bầu chọn là gì? Thành tích cá nhân hay tập thể? Theo dõi danh hiệu nhiều năm rồi, bản thân tác giả cũng không biết cụ thể là như thế nào nữa? Vậy việc mỗi cầu thủ có mỗi lợi thế riêng như vậy thì nếu nhà báo, HLV trưởng, đội trưởng của ĐTQG bỏ phiếu cho Messi liệu có sai? Tất nhiên là không! Bởi đó là quyền của họ và yếu tố cảm tính thì chẳng ai cấm. Vậy hay là nên hủy cái danh hiệu này đi? Tất nhiên là không! vì nó là cái đích cho các cầu thủ cố gắng suốt cả một năm trời. Không có danh hiệu cao quý này thì lấy gì làm động lực phấn đấu.

Khi cả 3 cầu thủ có những thế mạnh như vậy, tránh sao được những chuyện tranh cãi. Từ HLV Carlo Ancelotti, Arbeloa, Fabio Coentrao…bênh vực C.Ronaldo đến HLV Bielsa, Xavi…nói Messi xứng đáng có được danh hiệu. Rồi Franck Ribery, Thomas Muller và cả chủ tịch UEFA Platini nghĩ QBV nên thuộc về Manuel Neuer thì tránh sao được chuyện các fan “nổi sóng” trên mạng. Tất cả những điều đó làm tôn vinh thêm giá trị của danh hiệu QBV. Đấy là sự thú vị mà bóng đá mang lại.

Rồi đây, ngày 12/1/2015 danh hiệu Ballon d'Or sẽ có chủ nhân của nó. Nhưng dám chắc sau ngày ấy, và có thể sau này nữa, người ta sẽ lại tranh cãi về danh hiệu năm nay. Nhưng hiện tại, trong lòng mỗi người đang muốn “thần tượng” của mình bước lên bục cao nhất. Tôi cũng vậy, tôi muốn “anh Bảy” dành được nó. Nếu người đó là “Si lùn”, tôi sẽ phản đối hết mình.

Mỗi đêm về tôi lại vào những trang bóng đá để lao vào những cuộc tranh cãi “nảy lửa” với fan khác. Niềm vui chỉ có vậy, những từ đá xoáy nhưng không xỉ vả nhau khiến chúng ta yêu bóng đá hơn, yêu thần tượng của mình hơn. Thôi thì hãy cứ tiếp tục tranh cãi bởi vì đó là bóng đá.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục