Hamilton giành chiến thắng trên đường đua Hungary

08:01 Thứ hai 30/07/2012

Với lợi thế giành pole, tay đua người Anh của đội đua McLaren đã xuất sắc giành chiến thắng trên đường đua Hugaroring. Anh kết thúc cuộc đua với thành tích 1 giờ 41 phút 05.503, trước người về thứ nhì là Raikkonen hơn 1.032 giây.

Với lợi thế giành Pole, Hamilton đã xuất sắc giành chiến thắng trên đường đua Hungaroring, anh liên tục dẫn đầu cuộc đua và chịu áp lực lớn từ sự cạnh tranh của hai tay đua thuộc đội đua Lotus nhưng rốt cuộc tay đua của đội đua McLaren vẫn bảo toàn được chiến thắng. Giai đoạn trước khi vào pit lần thứ nhất, tay đua người Anh luôn chạy trước người phía sau là Romain Grosjean khoảng hơn 1 giây.

Hamilton lần đầu tiên vừa giành pole và chiến thắng chặng trong năm nay

Sau lần vào pit cuối, khoảng 15 vòng cuối cùng Hamilton vẫn duy trì khoảng cách hơn 2 giây đối với Raikkonen. Và dù “người tuyết” đã rất nỗ lực nhưng khi về địch anh cũng vẫn kém Hamilton hơn 1 giây. Trong giai đoạn cuối của cuộc đua, chỉ là sự cạnh tranh tay đôi giữa Hamilton và Raikkonen, họ bỏ cách xa tốp sau tới hơn 10 giây. Điều thú vị đây mới là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, Hamilton giành pole và giành chiến thắng.

Hamilton cũng là tay đua thứ 3 của mùa giải năm nay dành được nhiều hơn 2 chiến thắng chặng, sau Alonso và Webber. Mclaren có thể nói chỉ vui được một nửa với chiến thắng này, bởi tay đua còn lại là Button lại thi đấu không đạt kết quả như mong muốn. Button xuất phát ở vị trí thứ 4, anh nhanh chóng vượt qua Vettel ngay khi xuất phát để chạy sau Hamilton và Grosjeans để có vị trí thứ 3.

Tuy nhiên tay đua này bắt đầu tụt lại phía sau kể từ khi vào pit để thay sang lốp mềm ở vòng 36 và khi anh trở lại thì bị tụt xuống vị trí thứ 8, đến vòng 47, Button tiếp tục phải vào pit và khi trở lại anh chỉ có thể có được vị trí thứ 6. Với việc phải vào pit tới 3 lần thì quả thật cũng không quá thất vọng khi Button vẫn có được vị trí thứ 6.

McLaren không thể vui trọn vẹn với chiến thắng của Hamilton

Buton tỏ ra rất không hài lòng với chiến thuật vào pit 3 lần mà đội dành cho anh trong cuộc đua này. “Chúng tôi đã quyết định 3 lần vào pit, tại tất cả các thời điểm vào pit, lốp xe thậm chí vẫn còn tốt. Tôi đã phải dừng lại khi đang tiến hành cuộc đua. Tôi không biết tại sao đã có những quyết định như vậy và đã hỏi làm như thế liệu xe có chạy nhanh hơn không khi mà tôi đang tham gia cuộc đua. Và tôi không hài lòng với chiến thuật này”.

Một vấn đề lớn được đặt ra với các đội đua trong chặng đua tại Hungaroring đó là lốp xe. Thời tiết tại đường đua này nóng, điều đó khiến nhiệt độ mặt đường tăng cao và làm tăng ma sát giữa lốp xe và mặt đường, đồng thời lốp xe cũng mòn nhanh hơn. Lotus là đội tỏ ra thích nghi tốt nhất với điều kiện thời tiết này, chiến thuật của Lotus cũng khá chính xác cho cả hai tay đua của đội.

Nhất là trường hợp của Raikkonen, tay đua người Phần Lan trong phần lớn thời gian của cuộc đua nằm ở ngoài tốp 5 và thực sự bứt phá mạnh mẽ sau lần vào pit thứ 2. Với khoảng thời gian vào pit chỉ mất 3.3 giây, Raikonen đã trở lại đường đua với vị trí thứ 4 và nhanh chóng leo lên thứ 2 để bám đuổi Hamilton, có thời điểm khoảng cách của Raikkonen với người dẫn đầu chỉ là 0.9 giây.

Chiến thuật hợp lý của Lotus đã đem lại sức cạnh tranh lớn cho Raikkonen

Và tưởng chừng như “người tuyết” đã có thể hạ gục Hamilton để “cướp chiến thắng”. Nhưng anh đã không gặp may khi hệ thống thu hồi động năng Kers trong xe anh lại có vấn đề ngay từ đầu chặng đua và hoạt động không thật tốt. Raikkonen tỏ ra rất không hài lòng và tiếc nuối bởi khi chiếc xe không hoạt động hiệu quả anh, anh đã tuột mất chiến thắng. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, Raikonen cũng là tay đua tiến bộ nhất khi xuất phát ở vị trí thứ 6 và về đích thứ nhì.

Chiến thuật vào pit 3 lần của Red Bull cũng có vẻ không mang lại hiệu quả, đội đua này chọn lốp cứng cho cả hai tay đua là Vettel và Webber và giai đoạn cuối của cuộc đua chuyển sang dùng lốp mềm. Phương án này tỏ ra không hiệu quả, Vettel trong cả cuộc đua cũng không thể tạo ra được áp lực lên nhóm dẫn đầu, trong khi Webber cũng chỉ leo được tới vị trí thứ 8 và yên vị tại vị trí này cho đến hết cuộc đua.

Sau chặng đua tại Hungary, Alonso người về thứ 5 tại chặng đua này tiếp tục dẫn đầu bảng thành tích cá nhân với 164 điểm, nhiều hơn Webber 44 điểm. Vettel tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 với 2 điểm kém hơn tay đua cùng đội Red Bull. Trong bảng xếp hạng đội đua, Red Bull đang bỏ xa các đối thủ khác khi dẫn đầu với 246 điểm. McLaren xếp thứ nhì có 193, song chỉ hơn đội xếp sau là Lotus đúng 1 điểm và đội xếp thứ 4, Ferrari có 4 điểm.

Vi Et | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục