Guillaume Greachen: Thay đổi trước khi quá muộn

07:41 Thứ hai 13/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thêm một trận đấu nữa Hoàng Anh Gia Lai thất bại tâm phục khẩu phục mà không có thể lấy lý do nào để bào chữa. Có quá nhiều vấn đề hiện hữu ở đội bóng của các ngôi sao non trẻ này, nhưng vấn đề lớn nhất nằm ở chính ông Giôm. Nếu tiếp tục thể hiện bộ mặt bạc nhược như những trận đấu vừa qua, thầy Giôm sẽ làm lụi tàn đi cả một thế hệ được kỳ vọng rất lớn.

HAGL cần chiến lược gia chứ không cần thầy dạy trẻ

Thực chất mà nói, sở trường của Guillaume Greachen chính là huấn luyện những măng non ở lò đào tào HAGL ARS JMG. Tuy nhiên sau khi khóa 1 của học viện này ra lò, khi đó ông Giôm được trao quyền dẫn dắt lứa này thi đấu quốc tế để rồi hiện tại huấn luyện viên người Pháp đang được đóng đinh luôn ở vị trí này để cầm quân tại V-League mà chưa có nhiều kinh nghiệm hay nói đúng ra là không có kinh nghiệm. Ông chỉ mới học cấp tốc bằng huấn luyện viên để đủ tiêu chuẩn cầm quân tại V-League nhưng xem ra huấn luyện viên sinh năm 1977 này mới chỉ đủ chuẩn trên giấy tờ chứ thực tiễn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Các cầu thủ HAGL thường xuyên bị đối phương bắt bài. Ảnh: Internet

Nhìn cái cách mà HAGL nhập cuộc trong mọi trận đấu đang cho thấy ông Giôm không có nhiều bài và ngày càng bế tắc trong các phương án tiếp cận trận đấu để HAGL thực sự nắm thế chủ động. Càng đá, HAGL càng lộ ra nhiều điểm yếu trong khi vẫn không có điểm đột phá nào dẫn đến việc đối phương ngày càng dễ bắt bài các cầu thủ trẻ phố Núi hơn. Chỉ cần tập trung phòng ngự khu vực cùng với việc sở hữu một tiền vệ năng nổ, tranh chấp tốt lập tức các cầu thủ trẻ bên phía HAGL lóng ngóng trong việc tổ chức ban bật và gần như bất lực trong việc tìm đường đến khung thành đối phương.

Để ý trong các trận đấu vừa qua của đội bóng phố Núi, khi nhập cuộc các cầu thủ HAGL thường đẩy lùi ngay đối phương về bên kia sân với những ban bật nhưng rồi họ lại rơi vào vòng luẩn quẩn khi không biết phải làm gì tiếp theo, sau đó nhận đòn hồi mã thương của đối thủ chuyển sang nôn nóng thi đấu bằng những chuyền dài vượt tuyến, mở bóng ra biên để tạt vào trong.

Nhưng những phương án này cứ lặp đi lặp lại và bị đối phương đọc vị để đón lõng và vô hiệu hóa một cách dễ dàng. Bản thân ông Giôm cũng không có “lửa” để đôn thúc, quát tháo các học trò. Ngoài ra, một điểm dễ nhận thấy là ông thầy người Pháp thay người rất bảo thủ và thường xuyên đợi tới khi trận đấu đã sang hơn 2/3 thời gian mới thay người và những sự thay thế chẳng thể làm thay đổi được cục diện.

Thay đổi để tồn tại

Trận thua SLNA ở vòng 9 đang để lại những hệ lụy nặng nề cho đội bóng của bầu Đức. Từ chỗ được xem là lứa trẻ xuất sắc bậc nhất của bóng đá Việt Nam bây giờ họ lại để thua tâm phục khẩu phục trước chính những cầu thủ trẻ SLNA vốn trước đó được xem là cái nôi đào tạo trẻ của bóng đá trong nước. Sẽ có không ít sự thay đổi trong cái nhìn của người hâm mộ đối với lứa cầu thủ trẻ HAGL sau trận thua bạc nhược này.

HLV Guillaume Greachen phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất trước những thất bại của HAGL? Ảnh: Internet

Gần như chỉ có mỗi Công Phượng là thi đấu tạm ổn trong trận đấu này bên phía đội khách nhưng huấn luyện viên Guillaume Greachen cũng không biết làm gì để phát huy sự hiệu quả ấy. Công Phượng cần những đối tác hiệu quả hơn mà Minh Vương là một ví dụ, thế nhưng gần như ông Giôm đã đày ải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2014 trên băng ghế dự bị mà trao cơ hội liên tục cho những Bùi Trần Vũ, Út Cường hay Hoàng Thiên không khá khẩm hơn gì và gần như mất hút trên sân.

Lúc này, HAGL đã tụt xuống vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng V-League 2015. Nhưng vấn đề của đội bóng này không chỉ còn ở thành tích mà lối chơi cũng đang bị đặt dấu hỏi nặng nề. Chính ông Guillaume Greachen phải là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho vấn đề này và ông nên nhớ ông còn đang dẫn dắt trong tay không ít tài năng trẻ lớn nhất của bóng đá nước nhà như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,…

Có thể ông đánh đổi và chịu trách nhiệm cho thất bại của ông bằng chiếc ghế của mình nhưng còn những tài năng trẻ kia, họ xứng đáng được rèn dũa tốt hơn và không lý gì họ bị thui chột tài năng chỉ vì gò ép thi đấu theo một lối chơi nhợt nhạt, đơn điệu. Hãy thay đổi đi huấn luyện viên Greachen trước khi tất cả trở nên quá muộn.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục