Góc nhìn: M.U không cần Januzaj “thiên tài”

01:17 Thứ ba 08/10/2013

Januzaj đang trở thành “thiên tài” trong mắt giới mộ điệu. Dù vậy, dường như sự tung hô quá sớm 1 cầu thủ năm nay mới 18 tuổi không chắc đã là điều hay. Tất nhiên, M.U không cần điều đó.

1. Chỉ cần gõ từ khóa “Januzaj” vào từ khóa Google sẽ có ngay 4,5 triệu kết quả. Tất nhiên, đó là con số khiêm tốn nếu so với những ngôi sao hàng đầu thế giới. Thế nhưng, với Januzaj, đây là lại bước tiến vĩ đại bởi năm nay, anh mới bước sang tuổi 18.

Cái tên Januzaj đang gây sốt

Chỉ sau đúng 2 ngày, kể từ khi trở thành người hùng trước Sunderland, cái tên Januzaj thực sự gây bão và trở thành hiện tượng trên mặt báo, mạng xã hội, đề tài nóng hổi trong những cuộc bàn tán. Lần lượt các nhân vật nổi tiếng trong làng túc cầu đều đua nhau khen ngợi tài năng thiên bẩm của cầu thủ trẻ này.

Giờ đây, người ta đang gán Januzaj với những biệt danh mới như “thiên tài”, “thần đồng”, “C.Ronaldo mới” hay “Giggs mới”… Đó thực sự là thực tế trong mơ với cầu thủ 18 tuổi mà chỉ cách đây không lâu, khi nhắc tới tên anh, rất nhiều người cảm thấy xa lạ.

Januzaj đã bước ra ánh sáng (cũng là tên SVĐ của Sunderland) nhờ những bước chạy thiên thần cùng khả năng xử lý bóng siêu việt. Hình ảnh khiến nhiều người liên tưởng với Ryan Giggs thời kỳ mới chập chững khoác áo M.U. Đó thực sự là cứu cánh cho Quỷ đỏ trong bối cảnh họ đang “khát” tài năng thực sự.

Thế nhưng chỉ có điều… chính người Anh không đánh giá đúng tài năng thực sự của cầu thủ này. Báo giới xứ Sương mù tung hô Januzaj nhiều tới mức người ta cảm tưởng như đây là “phát hiện lớn nhất” của bóng đá Anh.

Chẳng thể tìm thấy được một cầu thủ nào xuất hiện trên mặt báo dày như Januzaj trong thời gian qua (tất nhiên, hầu hết là ca ngợi). Truyền thống của giới truyền thông Anh luôn là vậy nhưng đã có quá nhiều bài học nhãn tiền trong quá khứ.

2. Khi viết bài này, người viết chợt nhớ tới Macheda. Ngày 5/4/2009, tiền đạo người Italia đã khiến cầu trường Old Trafford nổ tung với bàn thắng ở 90+3, mang về chiến thắng 3-2 cho M.U trước Aston Villa. 1 tuần sau đó, anh lại “nổ súng” với bàn thắng quyết định giúp Quỷ đỏ vượt qua Sunderland.

Đó quả thực là sự khởi đầu như mơ. Nhưng giờ đây, Macheda đang ở đâu? Liệu có ai đã nghe thấy tên của CLB Doncaster Rovers. Xin thưa, đó chính là đội bóng mà “thần đồng” một thời của M.U đang đầu quân.

Tất nhiên, chẳng ai có thể quên được sự thất bại của Bebe, Pogba…trong quá khứ hay Zaha mùa này vì không chịu nổi sức ép quá khứ. Ngay cả De Gea hay Tom Cleverley cũng gặp không ít khó khăn vì được kỳ vọng quá nhiều.

Januzaj cần giữ chân trên mặt đất, tránh đi vào vết xe đổ của Macheda

Tất nhiên, chẳng ai có ý chê trách M.U. Cần phải khẳng định đây là căn bệnh của cả làng túc cầu, đặc biệt là ở Anh (nơi truyền thông rất phát triển).

Vẫn biết rằng, những lời khen luôn là cần thiết với các cầu thủ trẻ (bởi chẳng ai muốn bị chê). Nó sẽ kích thích sự tự tin, chất máu lửa (vốn có thừa) của những măng non. Tuy nhiên, việc đưa ra những lời tán dương, tung hô lên tận mây xanh, đôi khi sẽ phản tác dụng.

Đi kèm với sự kỳ vọng là sự chỉ trích nếu như cầu thủ trẻ không đạt được như mong muốn của người hâm mộ. Kinh nghiệm đối diện với sức ép luôn là điều mà những gương mặt trẻ còn thiếu. Khó khăn có thể nhấn chìm sự nghiệp “mới chớm nở” bất kỳ lúc nào.

3. Chẳng có “thiên tài” bẩm sinh, thay vào đó muốn thành công cần phải có nỗ lực tập luyện. Một hạt giống vừa chớm nở vẫn phải cần bàn tay chăm bón, vun trồng.

Januzaj chỉ có thể trở thành “C.Ronaldo mới”, “Giggs mới” nhờ những nỗ lực, cố gắng. Đó mới là điều mà cầu thủ này cần hướng tới. Thay vì sung sướng với thực tại như mơ, tiền vệ trẻ người Bỉ cần giữ đôi chân trên mặt đất và hiểu rằng, con đường phía trước vẫn còn rất chông gai.

Trong quá khứ, M.U đã có quá nhiều “thiên tài trên giấy” (Macheda và những cái tên kể trên). Nhưng giờ đây, họ cần cầu thủ tài năng thực sự, người có thể bước ra ánh sáng nhờ chính khả năng, nỗ lực của mình như C.Ronaldo, Giggs, Beckham…

Như Rooney đã từng nói, thay vì tung hô quá mức, toàn đội hãy cùng chung sức giúp đỡ những tài năng trẻ như Januzaj biết cách vượt quá sức ép, khó khăn. Đó mới là điều nên làm ở thời điểm này

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục