Góc nhìn: M.U cần loại bỏ “cừu đen” Van Persie!?

10:47 Chủ nhật 09/03/2014

Có Robin van Persie và không có Robin van Persie, Man Utd thể hiện hai hình ảnh hoàn toàn trái ngược. Đáng buồn thay, khi tiền đạo người Hà Lan rời sân cũng là lúc lối chơi của Quỷ đỏ thăng hoa.

Van Persie tiếp tục mang bộ mặt cau có ra sân, giống như nhiều trận đấu gần đây, khi anh phải đá cặp cùng 2 “bản hợp đồng kỷ lục” Wayne Rooney và Juan Mata trên sân. Sự cau có đó càng thể hiện rõ khi Van Persie liên tục phải rời xa vòng cấm địa và thậm chí lùi sâu về cả sân nhà để tìm bóng.

Van Persie tỏ thái độ không bằng lòng thấy rõ

Về lý thuyết, với bộ ba có khả năng “châm ngòi” xuất sắc phía sau, bao gồm Rooney, Mata và Januzaj, Van Persie lẽ ra không bao giờ phải rơi vào tình trạng đói bóng như hiện nay. Hoặc anh đang cố ý “phá team” với những tình huống di chuyển lộn xộn và vô hại, hoặc anh đang bị các đồng đội cô lập.

Cả 2 lý do trên đều có khả năng là sự thật. Sau thất bại 0-2 của Man Utd tại Olympiacos, Van Persie đã lên tiếng chỉ trích các đồng đội, anh cho rằng vị trí của mình bị “giẫm chân” quá nhiều. Tất nhiên lời chỉ trích đó không tệ đến mức khiến Van Persie bị cô lập. Thực tế, cách di chuyển và phối hợp với các đồng đội của Van Persie mới là vấn đề.

Sau một mùa giải quen với vai trò “trung tâm” của đội bóng, Van Persie có vẻ như không muốn chia sẻ vị trí và cơ hội “tỏa sáng” cho người thứ 2. Thời điểm Wayne Rooney trở lại ở mùa giải này với sự ưu ái của David Moyes cũng là lúc phong độ của Van Persie đi xuống. Có thể tiền đạo người Hà Lan vẫn ghi bàn khá đều đặn, nhưng những đóng góp vào lối chơi chung của anh là không đáng kể. Khi Rooney được giữ lại Old Trafford với mức lương kỷ lục, mối quan hệ trên sân giữa Van Persie và tiền đạo số 10 đổ vỡ hoàn toàn.


Trận đấu tại The Hawthorns thêm một lần cho thấy điều đó. Van Persie và Rooney được xếp đá rất gần nhau, giống như một cặp tiền đạo trong sơ đồ 4-4-2 yêu thích của David Moyes, nhưng cả 2, không biết vô tình hay hữu ý, luôn tìm cách lảng tránh nhau. Trong suốt 1 tiếng đồng hồ trên sân, Van Persie chỉ đúng 1 lần chuyền bóng cho Rooney, và ngược lại, Rooney cũng chỉ có 3 lần đưa bóng cho Van Persie, và tất nhiên, đó đều những là đường chuyền vô hại.

Man Utd đánh bại West Brom với tỉ số 3-0, nhưng tiền đạo đóng vai trò chủ lực trong đội hình xuất phát của họ không có nổi 1 cú sút về phía khung thành đối phương. Trước khi rời sân, Van Persie chỉ có 25 lần chạm bóng, và chỉ 2 trong số đó xảy ra trong vòng cấm địa đối phương, một con số thậm chí ít hơn những lần phạm lỗi của anh.

Nói về các pha phạm lỗi, người ta có thể thấy rõ sự ức chế của Van Persie như thế nào. Trong trận đấu với West Brom, tiền đạo người Hà Lan đã có tổng cộng 3 pha vào bóng nguy hiểm không cần thiết với đối phương. Nhiều người tin rằng anh xứng đáng phải nhận một thẻ đỏ vì những cú ra chân thô bạo đó, trong đó có David Moyes. HLV người Scotland buộc phải rút Van Persie ra sân sớm khi Man Utd đang dẫn 1 bàn, vì sợ tiền đạo này không thể kiềm chế bản thân. Và quyết định đó vô tình chứng minh một điều đang hiện hữu ngày một rõ ràng trong lòng Quỷ đỏ, Van Persie đang là cái “gai” của Rooney và các đồng đội!?

Không Van Persie, Man Utd mượt mà hơn hẳn

Sau khi Welbeck vào sân thay Van Persie, lối chơi của Rooney và các cầu thủ áo đỏ bỗng khởi sắc hơn hẳn. Các pha bật nhả và di chuyển không bóng trở nên mượt mà hơn, khi không có ai giẫm chân một ai khác. Kết quả của sự thay đổi cũng đến rất nhanh, chỉ 2 phút sau khi Van Persie rời sân, Man Utd có pha dàn xếp tấn công có đường nét nhất trong cả trận và có được bàn thắng thứ 2, nhờ công của Rooney.

Với một Welbeck nhiệt tình ở phía trên, Rooney dễ đá hơn hẳn dù anh vẫn có xu hướng lùi sâu như thường lệ. Chỉ hơn 20 phút đá cặp cùng với nhau, bộ đôi này đã có tổng cộng 7 đường chuyền cho nhau, tức là gấp đôi những gì Rooney và Van Persie làm được trong 1 tiếng đồng hồ trước đó. Quan trọng hơn, những đường chuyền đó đều mang tính sát thương cao, đúng với tính chất của một cặp “sát thủ” của một đội bóng. Một trong số đó là pha chọc khe của Rooney cho Welbeck băng xuống ấn định tỉ số 3-0 cho Man Utd.

Nhiều người tự hỏi, nếu không phải Welbeck mà là Van Persie trong tình huống đó, Rooney sẽ xử lý thế nào? Có lẽ tiền đạo người Anh sẽ lựa chọn phương án rê bóng và dứt điểm, hoặc đổi hướng tấn công sang 2 bên cánh. Và đây chính là vấn đề David Moyes cần nhìn ra khi bước vào 2 trận đấu quan trọng sắp tới, với Liverpool và Olympiacos. Liệu ông còn mù quáng tin vào một hàng công mạnh về lý thuyết và vô hại trong thực tiễn hay không? Câu trả lời có thể sẽ quyết định sự thành bại của Man Utd.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục