Góc nhìn mới: Messi, chỉ bóng vàng là chưa đủ

13:38 Thứ ba 08/01/2013

Không nằm ngoài dự đoán với số phiếu bầu áp đảo, gần gấp đôi Cristiano Ronaldo (41,6% so với 23,68%), Lionel Messi đã giành FIFA Ballon d’Or 2012, đồng thời cũng là quả bóng vàng thứ 4 liên tiếp của siêu sao người Argentina. Thế nhưng, với cá nhân Messi chỉ quả bóng vàng thôi vẫn là chưa đủ…

Chớ mang thành bại mà so anh hùng

Kết quả này cũng đồng nghĩa: thêm một loạt những kỷ lục nữa của bóng đá thế giới lại đã bị Messi xô đổ. Anh trở thành người duy nhất trên thế giới giành 4 quả bóng vàng. Trước đó, Ronaldo và Zidane đã có 3 lần giành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA. Còn Platini, Cruyff và Van Basten, mỗi người đều sở hữu 3 Quả bóng vàng châu Âu. Do Quả bóng vàng châu Âu và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA sát nhập với nhau, nên tất cả các huyền thoại bóng đá kể trên đều đã bị Messi qua mặt.

Không những thế, Messi còn phá luôn kỷ lục giành 3 Quả bóng vàng Châu Âu liên tiếp của Platini để trở thành người đầu tiên đoạt quả bóng vàng 4 năm liền. Rõ ràng, Messi đang cô đơn trên đỉnh cao. Một loạt các kỷ lục về mặt cá nhân đều đã bị tiền đạo này độc chiếm. Như vậy, phải chăng Messi chính là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại? Những tranh cãi Pele và Maradona ai xuất sắc hơn ai cuối cùng cũng không còn quan trọng (vì chẳng ai bằng Messi)?


Câu trả lời chắc chắn là không phải như vậy. Các kỷ lục chỉ chứng minh M10 là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới trong thời đại của mình; chứ hoàn toàn không có nghĩa soi chiếu với quá khứ. Thực tế, cả Pele lẫn Maradona – những người luôn được thừa nhận là 2 cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh, xếp trên các huyền thoại khác, đều chẳng có bất kì Quả bóng vàng nào trong tay. Lí do rất đơn giản họ cũng như nhiều tài năng khác trong thế hệ của mình không bao giờ có cơ hội để đạt được điều đó, vì các quy định của cuộc chơi.

Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA chỉ ra đời từ năm 1991. Còn với giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu, tuy được khai sinh từ năm 1956, song phải đến năm 1995, France Football mới mở cửa cho các cầu thủ bên ngoài Cựu lục địa. Và George Weah trở thành cầu thủ ngoài châu Âu có được vinh dự này (1995). Đến năm 1997, mới có người Brazil đầu tiên đạt được danh hiệu này (không ai khác chính là Ronaldo). Thậm chí, phải đến năm 2009 với danh hiệu quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp, Messi cũng là cầu thủ đầu tiên đoạt Quả bóng vàng châu Âu với quốc tịch Argentina (Di Stefano trước đây được trao Quả bóng vàng dưới danh nghĩa là người Tây Ban Nha).

Phân tích thế để thấy vì lí do khách quan có rất nhiều huyền thoại đã không có cơ hội để chinh phục những kỷ lục. Họ cũng không có được sự hậu thuẫn của sự phát triển công nghệ thông tin, truyền thông như hiện nay để những khoảnh khắc tỏa sáng dễ dàng được biết đến trên toàn cầu. Một số người khác như Ronaldo chẳng hạn lại không có may mắn như Messi khi bị những chấn thương ác nghiệt ngay trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp…

Vì thế, chẳng có gì phải nghi ngờ nếu khẳng định rằng Messi đang là ngôi sao xuất sắc nhất thế giới. Nhưng xin đừng vì Messi giành các Quả bóng vàng dễ dàng như việc anh ghi các bàn thắng liên tiếp vào lưới đối phương trong một trận đấu mà cho rằng anh đã là số 1 trong lịch sử.

Nếu có thể hãy đổi Bóng vàng lấy Cup vàng

Sự nghiệp của M10 cho đến lúc này (dù anh mới trong giai đoạn giữa của cuộc đời cầu thủ) đã thừa mứa các danh hiệu, đặc biệt là các giải thưởng cá nhân. Anh được tung hô trên toàn thế giới. Thế nhưng, có một sự thật là ở quê nhà, Messi chưa bao giờ là số 1. Năm 2009, khi M10 giành quả bóng vàng đầu tiên trong sự nghiệp, được các nhà báo đưa lên tận mây xanh bằng những lời có cánh, thì tại Argentina, nhà báo nổi tiếng Claudio Mauri phũ phàng viết trên tờ La Nacion: “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay là một người Argentina. Nhưng tại Argentina, mức độ nổi tiếng của anh ta còn thua cả một… trọng tài”.

Năm 2011, phóng viên tờ Daily Mail tự tiến hành một cuộc tìm hiểu về sự so sánh giữa Maradona và Messi tại Argentina. Và đây là kết quả: mọi cửa hàng bán đồ thể thao trên con phố mua sắm tại thủ đô Buenos Aires đều khẳng định họ phải bán được vài cái áo có tên Maradona thì mới bán được 1 cái áo của Messi. Ngay ở Rosario – quê hương anh, tại lò đào tạo trẻ của Newell’s Old Boys – nơi Messi được khai quật tài năng trong số hàng trăm đứa trẻ đang tập luyện ở đây thậm chí còn không có ai mặc chiếc áo có tên Messi. Chưa hết, trong số 30 em bé 7 tuổi đang theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ được hỏi thì chỉ có tới 1/3 không biết Messi là ai. Một điều khó tin, nhưng đó là sự thật. Chẳng đâu xa, ngay cuối năm 2012 vừa qua, M10 cũng chỉ về đích thứ 3 trong cuộc bầu chọn các VĐV thể thao Argentina tiêu biểu của năm. Tại sao lại như vậy?

Đúng là Messi đã làm được vô số điều kì diệu. Nhưng đó đều là cho Barcelona và cá nhân anh. Thực tế, anh vẫn còn nợ người Argentina, nợ tổ quốc rất nhiều. Messi vẫn chưa mang được gì về cho đất nước: không Copa America, không World Cup. Quan trọng hơn là hầu như khi người ta kì vọng là anh lại gây thất vọng, lại mờ nhạt, yếu đuối khác hẳn một Messi siêu nhân tại Tây Ban Nha. Khi đã quá thừa mứa những vinh quang cá nhân, giờ là lúc Messi cần làm được cái gì đó để đền đáp cho mảnh đất đã sinh ra mình.

Việc năm nay Messi khẳng định anh mong muốn Iniesta sẽ được trao Quả bóng vàng có lẽ cũng vì danh hiệu ấy sẽ có ý nghĩa với Iniesta hơn là với anh (người đã 3 lần được vinh danh). Bởi vậy, nếu có thể, Messi xin hãy đánh đổi 1 trong số 4 quả bóng vàng của riêng anh lấy Cup vàng cho hàng triệu người Argentina. Hãy bỏ lại bóng vàng ở sau lưng, giờ là lúc nghĩa đến Cup vàng. Vì chỉ có thế sự nghiệp của M10 mới thực sự trở nên viên mãn!
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục