Góc nhìn: Giải phóng Hải 'con' thôi, thầy Park!

22:34 Thứ hai 26/11/2018

TinTheThao.com.vnĐT Việt Nam dần ổn định với bộ đôi tiền vệ mặc định Xuân Trường-Quang Hải, nhưng với nhân sự hiện tại, Hải 'con' đã có thể được cởi trói.

Chấn thương của Đỗ Hùng Dũng tại ASIAD 2018 khiến HLV Park Hang-seo bần thần tiếc nuối, bởi trước đó Dũng chơi quá tốt, anh cùng Xuân Trường tạo thành cặp tiền vệ ưng ý của U23+3 Việt Nam, gián tiếp chiếm luôn suất đá chính của tiền vệ tỏa sáng tại VCK U23 Châu Á là Phạm Đức Huy. Nhưng trong cái rủi lại có cái may, việc kéo Quang Hải về đá trung tâm thế chỗ Hùng Dũng vô tình là phát hiện thú vị của HLV người Hàn Quốc.

 - Bóng Đá

 Quang Hải sở hữu cái chân trái rất ngoan.

Thực sự mà nói, nếu đem các tiêu chí của tiền vệ trung tâm hiện đại như: to cao, thể lực dồi dào, tranh chấp tay đôi tốt, lên công về thủ nhịp nhàng để gán vào Quang Hải thì anh hoàn toàn... không phù hợp. Đơn giản cầu thủ này quá thấp bé để đáp ứng tiêu chí ấy, nhưng bù lại anh sở hữu những tố chất đặc biệt khác để đá tiền vệ trung tâm bất chấp bất lợi về thể hình.

Quang Hải chơi rất thông minh, tư duy bóng đá tốt, đó là điều không phải cầu thủ nào cũng có, đặc biệt là ở nền bóng đá còn đang phát triển như Việt Nam. Tốc độ chân vô cùng nhanh kết hợp với độ rướn ổn cho phép anh bứt tốc trong cực ly ngắn không thua các đối thủ có sải chân dài hơn, cộng thêm kỹ thuật cá nhân và khả năng chuyền bóng ở mức xuất sắc biến Quang Hải trở thành ông chủ thực sự ở khu trung tuyến.

Nhưng đó là khi chúng ta thiếu tiền vệ trung tâm, sẽ thật lãng phí cho chân sút người Hà Nội nếu cứ mãi giữ anh cách xa khung thành như vậy. Mọi tố chất của Quang Hải đều lý giải anh là cầu thủ tấn công vô cùng tốt, có tính độ biến cao, và cái chân trái của Hải lại rất ngoan. Đây là mẫu cầu thủ qua người rất khéo và dứt điểm cũng rất tài, không dưới một lần chúng ta chứng kiến anh lập siêu phẩm bằng những pha cứa lòng bằng chân thuận.

 - Bóng Đá

 Quang Hải luôn thu hút từ 1 đến 2 cầu thủ theo kèm.

Sau 4 trận vòng bảng, Philippines phần nào nhận ra lối chơi đặc thù của ĐT Việt Nam đó là phòng ngự - phản công chủ động trước các đối thủ ngang cơ. Đoàn quân của HLV Sven Goran Eriksson cũng gần tương đồng như vậy. Đá 4 trận, ghi 5 bàn, thủng lưới 3 nhưng "Azkals" vẫn giành tới 8 điểm, đó chắc chắn không phải may mắn. Trước 3 đối thủ trực tiếp cạnh tranh tấm vé vào bán kết là Thái Lan, Singapore và Indonesia, đội bóng này chỉ thủng lưới đúng 1 bàn.

Nếu như hàng thủ là điểm tựa của ĐT Việt Nam thì Philippines cũng thăng hoa từ chính nơi ấy. Và tính đột biến từ Quang Hải là điều chúng ta cần trước một đối thủ kiểu thế này. Khả năng rê dắt khéo léo từ biên mà cầu thủ CLB Hà Nội tạo ra là điều chúng ta thiếu ở vòng bảng. Công Phượng cũng là phương án ổn, nhưng so về độ hiệu quả thì Quang Hải vẫn nhỉnh hơn đôi chút.

 - Bóng Đá

 "Hải con" là cầu thủ có tính đột biến cao khi đá gần khung thành đối phương.

Ngoài ra, Hải "con" với sự nguy hiểm thể hiện ở vòng bảng, nếu đá gần khung thành đối phương, anh hoàn toàn đủ khả năng hút hơn 1 hậu vệ chú ý đến mình, từ đó tạo khoảng trống cho các cầu thủ tấn công khác. Đó là còn chưa kể khả năng tạt bóng của Quang Hải cũng rất tốt, đây chẳng phải điều Anh Đức hay Tiến Linh yêu thích sao?

Một chi tiết khác ủng hộ việc Quang Hải đẩy lên đá cao hơn, đó là ĐT Việt Nam giờ đây không thiếu tiền vệ trung tâm. Xuân Trường, Hùng Dũng, Huy Hùng và cả Đức Huy là quá đủ cho 2 vị trí trung tâm hàng tiền vệ. Chính vì những lý do đó, hy vọng trước Philippines, thầy Park sẽ "cởi trói" cho Hải "con" tung hoành.

Vương Ngọc | 21:15 26/11/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục