Góc nhìn: Chelsea nổi loạn là điều tốt cho… Di Matteo

13:03 Thứ ba 20/11/2012

HLV Roberto Di Matteo đang đối mặt với một vấn đề mà ngay cả một nhà cầm quân rất giỏi về quản trị con người như Jose Mourinho cũng đã từng không thể giải mã nổi ở Chelsea: Phòng thay đồ nổi loạn. Theo tin từ tờ DailyMail, các cầu thủ đã cãi vã kịch liệt sau trận thua West Brom, và thủ môn nổi tiếng trầm tính Petr Cech thậm chí là người nổi nóng nhất.

1. Ông Di Matteo vẫn giữ được thái độ khá bình tĩnh trong phòng họp báo, nhưng Dailymail tiết lộ rằng chính HLV người Italia cũng tham gia vào cuộc tranh cãi nổ ra trong phòng thay đồ sau thất bại trước West Brom. Tờ báo này khẳng định thủ môn Petr Cech đã châm ngòi cho cuộc khẩu chiến ấy, vì quá tức giận với sự lỏng lẻo của hàng thủ, đặc biệt là thái độ chơi bóng vô kỷ luật của trung vệ David Luiz.

Đó không phải là một cuộc thảo luận thông thường, vẫn dẫn nguồn DailyMail. Các cầu thủ thậm chí đã sử dụng những lời lẽ tục tĩu. Một người còn lớn tiếng cho rằng màn trình diễn của Chelsea là “rác rưởi, và tất cả các anh đều biết điều này”. Một cầu thủ khác nói: “Thế này mà cũng gọi là nhà vô địch Champions League sao?”

Di Matteo có đưa Chelsea vượt qua được thời khắc khó khăn này? - Ảnh Getty

Cho đến giờ, phía Chelsea vẫn chưa có thông báo chính thức về tin mà DailyMail đã đưa, nhưng có thể thấy rằng đây không phải một tin tức lá cải vẽ ra cho vui. Nội bộ Chelsea có vẻ thực sự đang gặp vấn đề, và khác với những lần trước đây, khi các cầu thủ ngấm ngầm đá bay chiếc ghế của HLV. Lần này, họ sẵn sàng thể hiện ra mặt rằng đội bóng đang gặp trục trặc về sự đoàn kết.

Cuộc cãi vã diễn ra vào thời điểm chiếc ghế của HLV Di Matteo đang lung lay, và trước mắt Chelsea là một lịch đấu rất khắc nghiệt. Juventus đã ở rất gần, và sau đó là trận tiếp đội đầu bảng Manchester City 3 ngày sau.

Nếu Chelsea cứ đá như trận gặp West Brom, ông Di Matteo chắc chắn mất ghế. Tinh thần của đội bóng đang xuống rất thấp, và nó tạo ra một lối chơi thiếu lửa, vô hồn.

2. HLV Roberto Di Matteo đang đối mặt với một vấn đề mà ngay cả một nhà cầm quân rất giỏi về quản trị con người như Jose Mourinho cũng đã từng không thể giải mã nổi ở Chelsea. Nhưng việc ông Mourinho bị các cầu thủ “bẻ ghế” cũng chỉ dừng lại ở mức suy đoán. Mới nhất là trường hợp của Andre Villas-Boas. Khi ấy, đội trưởng John Terry bị coi như một “quyền lực đen” thao túng những vấn đề trong phòng thay đồ.

Nhưng chưa bao giờ, một vụ cãi vã nổ ra lại trở thành chủ đề rõ ràng như thế trên mặt báo. Không phải vì trước đây Chelsea không có những mâu thuẫn, mà có thể vì tất cả đều đã bị giấu nhẹm. Một dấu hiệu rõ ràng: Mỗi khi báo chí Anh tung tin đồn rằng nội bộ Chelsea lục đục, thì sau đó, ghế HLV thường gãy. Ngay cả đó là Mourinho.

Nhưng chưa bao giờ, chi tiết một cuộc cãi vã lại được tiết lộ ra ngoài. Phòng thay đồ có thể đã từng là nơi mà những kế hoạch bẻ ghế HLV (nếu có) được thống nhất, nhưng bây giờ, nó chính thức trở thành nơi các cầu thủ tự vấn lại chính họ và màn trình diễn đã qua của họ.

3. Nếu hiểu trên khía cạnh ấy, một cuộc cãi vã nổ ra lúc này có thể là điều… may mắn cho ông Di Matteo. Một đội bóng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn, và đặc biệt khi đội bóng ấy là Chelsea, vốn có quá nhiều cá tính phức tạp. Nhưng che giấu những mâu thuẫn hoặc lái nó thành một cuộc chiến quyền lực (như tin đồn rằng Mourinho từng bị học trò bẻ ghế) khác với việc thẳng thắn giải quyết mâu thuẫn và tiếp tục tiến lên.

Nếu những gì DailyMai đưa tin là đúng, thì khi một cầu thủ còn biết nghĩ rằng những gì họ đang trình diễn là rác rưởi, và còn biết tự vấn bản thân xem liệu có còn xứng đáng với cái danh nhà vô địch Champions League hay không, thì cuộc cãi vã vừa qua có lẽ không phải nhằm để lật đổ ai cả. Đó đơn giản là sự mất kiềm chế của một tập thể có lẽ đã hiểu ra rằng họ nên làm tốt hơn.

Ông Di Matteo thậm chí có thể mừng vì điều này, khi mâu thuẫn được giải quyết thẳng thắn và thậm chí là thô bạo, nhưng không bị che đậy. Khi nó bị che đậy, thì đến cả một nhà cầm quân giỏi quản trị như Mourinho cũng phải ra đi.

Phạm An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục