Góc chiến thuật: Oezil - Sanchez và bí mật thành công

17:11 Thứ ba 15/11/2016

TinTheThao.com.vnMesut Oezil và Alexis Sanchez là hai cầu thủ hay nhất Arsenal hiện tại. Mối liên kết của họ nhiều lần giúp Arsenal chiến thắng. Vậy đâu là lý do cho thành công này?

gun__1479121048_Ozil

 Oezil và Sanchez

Hãy cùng lý giải bí mật dẫn đến thành công của bộ đôi Mesut Oezil - Alexis Sanchez qua góc phân tích của cây viết chuyên về chiến thuật Michael Cox (The Guardian, ESPN,..).

Nếu có một điểm nhấn nào, có thể mô tả một cách đậm nét và ấn tượng nhất sức mạnh của hàng công Arsenal mùa này, có lẽ là bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0 trong chiến thắng trước Chelsea tại Emirates tháng trước.

Một tình huống phản công thần tốc, khi bóng chỉ mất 10 giây để đi từ vòng cấm của Arsenal đến vòng cấm của Chelsea. Với sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi Alexis Sanchez và Mesut Oezil.

gun__1479120773_Ozil_and_Alexis_goal

 Đồ họa mô tả bàn thắng của Oezil vào lưới Chelsea. Ảnh: Arsenal

Đó là một pha bóng phản công kinh điển, theo kiểu Arsenal (có thể là của những năm bất bại 2003-04). Oezil nhận bóng từ Laurent Koscielny, biến N’Golo Kante thành trò hề, tăng tốc thêm vài chục mét trước khi đập nhả cùng Alexis Sanchez rồi tự mình bắt vô lê tung lưới Courtois. Một minh chứng hoàn hảo cho mối liên kết giữa hai cầu thủ hay nhất mà Arsene Wenger đang sở hữu.

Bàn thắng hoàn hảo của Oezil vào lưới Chelsea:

Khi Wenger thay đổi vai trò của Alexis Sanchez mùa này (từ cánh vào trung phong), cách tấn công của Arsenal đã thay đổi. Không chỉ là một cầu thủ có khả năng chơi lùi sâu, hỗ trợ đồng đội tốt, tiền đạo người Chile còn cung cấp tốc độ và khả năng rê bóng qua mặt hàng thủ đối phương cực tốt. Điều này giúp những cầu thủ kiểu như Mesut Oezil có lợi thế. Tiền vệ người Đức có khoảng trống nhiều hơn, thoải mái hơn để tung ra những đường chuyền hay các pha đi bóng "chết chóc".

Video sự phát triển của mối liên kết Oezil - Sanchez mùa trước:

Tuy nhiên điều thú vị nhất ở mối liên kết này, lại là việc chính Sanchez mới là người đóng vai trò "kiến tạo" cho Oezil, chứ không phải ngược lại.

Sanchez đã chuyền cho Oezil trong cả 3 lần cả hai kết hợp dẫn đến bàn thắng cho Arsenal mùa này. Ngoài bàn thắng vào lưới Chelsea, còn là bàn thắng vào lưới Watford và Swansea.

Khả năng di chuyển, quấy phá của Sanchez đã khiến Oezil hưởng lợi rất nhiều (dĩ nhiên là cộng với sự tiến bộ tự thân của cầu thủ này), Oezil đã ghi tới 7 bàn sau 13 trận, so với 8 bàn trong 45 trận mùa trước. Người ta thường nói, những cầu thủ giỏi rất "dễ tìm thấy nhau", và Oezil - Sanchez là ví dụ điển hình.

Video sự kết hợp giữa Sanchez và Oezil mùa 2015/16:

Ở trận hòa 1-1 gần nhất với Tottenham, chúng ta có thể thấy điều này. Không có cầu thủ nào của Arsenal chuyền cho Sanchez nhiều hơn Oezil và ngược lại. Có thể khẳng định, sau Dennis Bergkamp và Thierry Henry, Mesut Oezil và Alexis Sanchez là bộ đôi hoàn hảo nhất mà Arsenal từng sở hữu.

Video sự kết hợp hoàn hảo giữa Oezil và Sanchez mùa này:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 11:00 15/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục