Góc chiến thuật: Điểm yếu của sơ đồ 3 trung vệ

11:52 Thứ năm 05/01/2017 | 1

TinTheThao.com.vnThất bại của Chelsea đêm qua trước Tottenham Hotspur không chỉ khiến họ mất cơ hội san bằng kỷ lục 14 trận thắng liên tiếp, mà còn làm lộ ra một điểm yếu chết người.

Góc chiến thuật: Điểm yếu của sơ đồ 3 trung vệ - Bóng Đá

 Bàn thắng của Alli đều đến cùng một kịch bản

Dĩ nhiên sẽ là hơi quá lời và thiên kiến khi từ trận thua của Chelsea trước Tottenham Hotspur đêm qua, mà khái quát hóa về điểm yếu của sơ đồ 3 trung vệ - thứ đã khiến Chelsea lột xác kể từ trận thua Arsenal 0-3 ngay tại Emirates đến nay.

Nếu Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa này, bước ngoặt lớn nhất mà các cổ động viên mà cầu thủ Chelsea nhớ có lẽ là thời điểm Antonio Conte - huấn luyện viên trưởng của họ quyết định chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-3 sang sơ đồ 3 trung vệ. Cho tới trước thất bại tại White Hart Lane đêm qua, Chelsea đã thể hiện một phong độ vô cùng khủng khiếp.

Không thể san bằng kỷ lục 14 trận thắng của Arsenal cách đây 15 năm, nhưng 13 trận thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại là đáng tự hào, và cho thấy sức mạnh của đội hình Chelsea, và sự hiệu quả của sơ đồ 3 trung vệ mà HLV Conte đang sử dụng.

Nhưng, thất bại đêm qua trước Spurs cho thấy một điểm yếu chết người của sơ đồ chiến thuật này, hay nói đúng hơn là điểm yếu của Chelsea vào thời điểm hiện tại.

Không khó để nhận ra 2 bàn thắng của Tottenham vào lưới Courtois đêm qua đều đến cùng một kịch bản.

Cầu thủ Tottenham tạt bóng vào vòng cấm, Harry Kane di chuyển không bóng cực tốt, loại một (hoặc hai) trong 3 trung vệ chơi đầu tốt của Chelsea là David Luiz và Gary Cahill, để mặc Dele Alli khéo léo lẻn vào trong. Trung vệ (thứ 3) còn lại của Chelsea là Cesar Azpilicueta thất bại hoàn toàn trong việc kèm cầu thủ người Anh.

Góc chiến thuật: Điểm yếu của sơ đồ 3 trung vệ - Bóng Đá

 Alli là hung thần của Chelsea đêm qua

Cả hai bàn thắng của Tottenham có vẻ khá đơn giản, nhưng nó là sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Pressing đúng lúc, đúng thời điểm - thứ làm nên thương hiệu của Tottenham và HLV Pochettino, khả năng di chuyển khéo léo của toàn bộ đội hình. Bên cạnh đó ở trận này Spurs cũng chuyển linh hoạt từ hai sơ đồ 5-2-2-1 và 3-4-2-1 để đương đầu Chelsea.

Dele Alli dĩ nhiên là chìa khóa chính, khả năng di chuyển không bóng, đánh hơi khoảng trống và dứt điểm của anh đã giúp Tottenham thắng thuyết phục. Tuy nhiên nói đi cũng phải nói lại, việc Chelsea để thua hai bàn đến từ cùng một kịch bản cho thấy những điểm yếu của họ.

Sơ đồ 3 trung vệ chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chống bóng bổng từ hai biên. Nhất là khi hau cặp hậu vệ cánh (wingbacks) dâng lên quá cao. Cả Marcos Alonso và Victor Moses chịu nhiều trách nhiệm tấn công và không thể hỗ trợ hết cho ba trung vệ. Trong cả hai bàn thắng của Alli, một lần Moses không kịp hỗ trợ Azpilicueta, lần còn lại anh hoàn toàn mất hút.

Một vấn đề nữa đó là việc Chelsea không có John Terry hay Kurt Zouma - những cầu thủ chơi đầu và có khả năng bọc lót phán đoán điểm rơi tốt. Dĩ nhiên HLV Conte không sử dụng họ là có lý do, đặc biệt là Terry, khi cầu thủ người Anh không thích hợp trong sơ đồ 3 trung vệ và bộc lộ các hạn chế.

Tuy nhiên, như đã nói, dù biết như vậy cũng không dễ gì để các đội bóng có thể hạ được Chelsea. Tottenham đơn giản là đã chơi một trận quá hoàn hảo, từ sơ đồ chiến thuật, cách pressing, cho tới tinh thần chiến đấu.

Video bàn thắng của Dele Alli đêm qua:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 11:05 05/01/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục