Giới chủ Mỹ đã "bật đèn Xanh" để Fergie mua sắm

21:12 Thứ sáu 06/01/2012

Với hai thất bại liên tiếp trong thời gian qua, Man United của HLV Alex Ferguson đang đối diện với những nguy cơ bị tụt lại trong cuộc đua tới ngôi vô địch giải ngoại hạng Anh nếu không kịp thời giải quyết bài toán lực lượng.

Sau chiến thắng ấn tượng trước Wigan hồi cuối tháng 12 vừa qua, với màn tỏa sáng của Dmitar Berbatov, tài “thợ hàn” của chiến lược gia người Scotland lại một lần nữa được ca ngợi. Nhưng khi những lời ngợi ca còn chưa dứt thì đội bóng của ông đã để thua 2 trận liên tiếp trước Blackburn rồi Newcastle, trong đó thất bại thứ hai nói lên hết tất cả những yếu kém, bất cập của M.U vào thời điểm này. Hai trận thua liên tiếp, một điều hiếm gặp ở Man Unted, đã khiến đội bóng của HLV Ferguson bị kém ba điểm với Man City và kể từ giờ, mỗi trận đấu của Man United cũng sẽ là những “trận cầu sáu điểm” vì nếu tiếp tục xảy chân trong khi Man City giành chiến thắng, khoảng cách lớn giữa hai đội bóng thành Manchester sẽ càng ngày càng bị đào sâu.

Giới chủ Mỹ đã “bật đèn xanh”

Trước kết quả thậm tệ của đội nhà trong thời gian qua, giới chủ người Mỹ đã “bật đèn xanh” cho HLV Ferguson tham gia mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này. Không chỉ còn là cuộc đua với đối thủ cùng thành phố khó chịu nữa, cuộc đua tới chức vô địch của Man United giờ đây cũng rất quan trọng với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng của nhà Glazer tại thị trường Singapore. Kể từ khi được cấp phép cho tiến hành IPO, giới chủ người Mỹ của M.U đã phải trì hoãn lại kế hoạch này không ít lần vì những thay đổi của các thị trường tài chính toàn cầu.

Ferguson có tiền để đi chợ, nhưng ông có mua? - Ảnh Getty

Ý định ban đầu về việc có thể thu về khoảng 1 tỷ USD từ đợt IPO đầu tiên của nhà Glazer đã sụp đổ do cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực sử dụng đồng euro cũng như có quá ít những nhà đầu tư tên tuổi quan tâm tới đợt IPO này. Do vậy, đợt IPO dự kiến của nhà Glazer sẽ lùi lại vào mùa Hè tới. Chính vì vậy, kết quả của Man United tại giải ngoại hạng Anh mùa bóng năm nay sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thành công (hoặc thất bại) của đợt IPO này. Trước đó, nhà Glazer được cho là đã rất lo ngại về bầu tâm lý bi quan của cổ động viên khi Man United bị loại khỏi Champions League, vốn dẫn tới một cuộc đánh giá lại tình hình kinh doanh ở đội bóng chủ sân Old Trafford.

Mua lúc này có giúp giải quyết vấn đề?

Hồi mùa Hè vừa qua, HLV Ferguson đã từng rất muốn có Samir Nasri và Wesley Sneijder song những yêu cầu về lương bổng đã khiến cả hai thương vụ này bất thành. Với HLV Ferguson, quan điểm của ông là không để bất cứ một tân binh nào “xé rào” khung lương ở Man United. Điều này luôn được chiến lược gia người Scotland nhắc đi nhắc lại trong các cuộc họp báo khi ông cho rằng trên thị trường chuyển nhượng, hiện hiếm có cầu thủ nào có giá trị đúng với thực tế. Do vậy, Man United đã tạo ra cảm giác rằng họ không dám “bạo chi” để mua về những ngôi sao như cách mà ManCity, Barcelona hay Real Madrid đã và đang làm.

Bên cạnh vấn đề lương bổng, HLV Ferguson cũng luôn quan tâm tới các mục tiêu dài hạn cho Man United. Vì chỉ còn vài năm nữa dẫn dắt Man United nên HLV kỳ cựu này rất coi trọng chuyện để lại “di sản” cho người kế nhiệm. Ông có thể băn khoăn về chuyện lương bổng cho Sneijder nhưng ông sẵn sàng yêu cầu BLĐ đội bóng chi ra hơn 50 triệu bảng cho bộ ba De Gea, Phil Jones và Ashley Young. Thà mua một cầu thủ tài năng và “ngoan” còn hơn là mua về những ngôi sao đã “có số má” song nếu để dự bị vài trận là sinh chuyện. Đây chính là quan điểm dùng người và chuyển nhượng của HLV Ferguson.

Có thể nói mua thêm cầu thủ hiện chưa phải giải pháp tốt nhất cho Man United lúc này. Man United đã có mạch tám trận thắng và một trận hoà sau trận thua 1-6 trước Man City. Và như nhận định của Dwight Yorke sau trận thua của Man United trước Newcastle, lần đầu tiên anh chứng kiến đội bóng cũ thiếu một thủ lĩnh thực sự trên sân, bất chấp sự có mặt của Ryan Giggs, Rio Ferdinand hay Wayne Rooney. Trước những pha truy cản quyết liệt có thừa của Tiote, Gutierez hay Ryan Taylor, sự phản kháng của các cầu thủ Man United khá yếu ớt. Không còn những pha tì đè và tiểu xảo của Vidic, không còn những tình huống tranh chấp bóng quyết liệt tới mức HLV Wenger phải lên tiếng chỉ trích dữ dội của Fletcher. Các cầu thủ Man United thi đấu như “sợ đau” trước đối phương. Không biết có phải "cơn bão" chấn thương đang hoành hành ở Man United đã làm cách thi đấu của các cầu thủ Man United "cùn đi". Nhưng kể cả có thêm một hay hai cầu thủ mới, Man United cũng vẫn cần phải cải thiện cách thi đấu yếu ớt này.

Sau trận thua Newcastle United, HLV Ferguson đã tuyên bố “chưa tới lúc phải hoảng loạn”. Đây cũng là thông điệp mà chiến lược gia này từng đưa ra sau khi Man United bị Basel loại khỏi Champions League. Song không có ít cổ động viên đang “hoảng loạn” vì cuối tuần này, Man United sẽ chạm trán với Man City ở Cúp FA. Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, ở thế cùng đường, nếu chơi một trận tập trung và quyết tâm, Man United hoàn toàn đủ khả năng vượt qua giai đoạn khó khăn bằng một chiến thắng. Khi đó, quãng thời gian nghỉ tuần tới sẽ là hợp lý cho các cầu thủ Man United hiện tại, trong lúc chờ đợi những “bệnh binh” như Cleverley, Ashley Young, Smalling, Evans và Fabio trở lại.
Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục