Giải sẽ chính thức khởi tranh vào sáng 19/4 tại TP.HCM với sự tham dự của 12 đội nam mạnh trên toàn quốc. Đây là cuộc đua lớn nhất trong năm của xe đạp nam nên các đội đã có sự chuẩn bị chu đáo từ sau Tết để nhằm giành thứ hạng cao nhất cho giải đấu này. Với tổng lộ trình dài hơn 1.000 km, các tay đua sẽ thi đấu 11 chặng đi qua các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Lâm Đồng và giải sẽ kết thúc vào ngày 30/4 tại trước quảng trường Dinh Thống Nhất (TP.HCM). Như vậy so với 16 chặng cùng chiều dài hơn 1.900 km năm ngoái, giải đấu năm nay đã rút ngắn lộ trình khá nhiều.
Mai Nguyễn Hưng (thứ 2 từ phải sang) quyết tâm giành áo vàng chung cuộc. Ảnh: Hải Vân. |
Nét mới năm nay là Ban tổ chức quyết định đưa cự ly chạy 50 km đồng đội tính giờ thi đấu tại TP.Nha Trang để nhằm có thêm sự tranh chấp của các đội ở bảng tổng sắp cá nhân và đồng đội, qua đó sẽ tạo được sự cạnh tranh quyết liệt và sôi nổi trên đường đua khi các đội chạy 10 vòng quanh đường biển Trần Phú. Với cả 7 tay đua thi đấu cự ly này và lấy thành tích về đích của tay đua thứ ba để làm thành tích chung cho đồng đội và 3 tay đua về đích trước tiên, còn 4 tay đua còn lại nếu về sau hơn 1” sẽ được tính thành tích thực tế của tay đua đó khi về đích.
Đang có ý kiến trái chiều là khi đưa vào thi đấu cự ly này sẽ tạo được ưu thế lớn của các đội mạnh về nội dung này, nếu qua 6 chặng đua trước không có sự tách tốp và thứ hạng trong bảng tổng sắp của các đội mạnh chỉ so kè nhau bằng tổng hạng, thì qua chặng đua tính giờ này, có thể 2 ê kíp TP.HCM và Vĩnh Long sẽ có cách biệt đến hơn 1’ so với 3 đội tranh chấp còn lại, từ đó kéo theo sự ảnh hưởng cách biệt này ở bảng tổng sắp cá nhân khi chặng đua này phải tính luôn giờ cá nhân theo đồng đội.
Ngoài ra ở giải vô địch quốc gia ở nội dung này chỉ tính giờ cho tay đua về đích thứ 3 để làm thành tích chung của đồng đội, từ đó tốc độ sẽ được đẩy lên rất cao khi các tay đua trong đội sẽ có sự phối hợp nhịp nhàng để cùng đưa tốc độ thi đấu lên cao khi lần lượt thay phiên nhau tung sức ra kéo tốp, như vậy sẽ làm cho chuyên môn lên cao nhất khi thi đấu cự ly tính giờ này. Dù sao đây cũng là dịp để cho các đội có thêm sự tập luyện và thi đấu nhiều hơn ở nội dung đua này, qua đó tạo thêm nỗ lực tranh chấp để dần nâng cao trình độ thi đấu cho các giải vô địch quốc gia và quốc tế.
Qua lộ trình thi đấu của giải, chặng 8 từ TP.Nha Trang đi TP.Đà Lạt sẽ là chặng đua quyết định đến thứ hạng chung cuộc trong bảng tổng sắp khi đoàn đua phải chinh phục 2 đèo Khánh Lê (leo 29 km) và Giang Ly. Với tay đua nào chinh phục trước tiên thành công và đội nào có nhiều tay đua lên thoát được khỏi tốp đông khi qua hết 2 đèo này sẽ có nhiều khả năng giành luôn thứ hạng trong bảng tổng sắp cá nhân và đồng đội.
|