Giải mã lý do khiến Messi 'vô hại' trên chấm 11 mét

15:22 Thứ năm 26/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ben Lyttleton, một ký giả quen thuộc của báo Guardian kiêm chuyên gia phân tích phạt đền, cho rằng chính sự thay đổi về tư duy thực hiện chiến thuật đá 11 mét là nguyên nhân khiến Messi thường xuyên đá hỏng các quả phạt đền. Theo đó, giải pháp để khắc phục điều này có thể được thực hiện như sau...

Tình huống Joe Hart cản phá cú sút phạt đền của Messi

Sau cùng thì Messi cũng là người phàm. Cầu thủ người Argentina vẫn cho thấy đẳng cấp trên sân Etihad. Dù Messi không ghi bàn, nhưng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 của Barcelona với pha ghi bàn của Luis Suarez có dấu giày rất lớn từ siêu sao này. Nhưng với Messi, màn trình diễn trên sân Etihad sẽ hoàn hảo hơn nếu anh thực hiện thành công quả 11 mét cuối trận.

Lại nói về chuyện Messi và phạt đền, còn nhớ cách đây 12 tháng, số 10 của Barcelona dễ dàng đánh bại Joe Hart trên chấm 11 mét ngay tại Etihad để mang về chiến thắng 2-0 cho Barcelona. Trong tình huống đó, Messi đợi Joe Hart đổ người rồi mới dứt điểm. Kỳ thực, Hart di chuyển sớm và Messi dễ dàng thực hiện thành công pha sút phạt đền. Nhưng kịch bản cũ đã không tái diễn 1 năm sau đó. Tư duy sút phạt đền của Messi giờ thay đổi.

Joe Hart không đổ người trước khi Messi sút bóng

Thất bại trên chấm 11 mét trước Joe Hart khiến Messi bỏ lỡ 5 trong tổng số 10 tình huống đá phạt đền trên mọi đấu trường, và 4 trong số 7 pha sút hỏng đó được thực hiện khi khoác áo Barcelona. Mùa này, Messi sút 6 quả phạt đền và chỉ thành công 3 lần. Theo Ben Lyttleton, chính sự thay đổi về chiến thuật trong sút phạt đền của Messi đã khiến anh gặp khó khăn nơi chấm 11 mét.

Cho đến cuối mùa giải năm ngoái, Messi sử dụng phương pháp Goalkeeper-Dependent (tạm dịch: Thủ Môn- Phụ Thuộc) để sút phạt đền. Đây là kiểu chiến thuật mà cầu thủ thực hiện 11 mét chờ thủ môn có phản xạ đầu tiên (tức đổ người trước) và sau đó sút bóng về hướng đối diện. Từ lâu, kiểu chiến thuật này rất thành công, được sử dụng rộng rãi bởi Eden Hazard, Yaya Toure và Mario Balotelli.

Neymar là chuyên gia kiểu đá phạt Thủ Môn-Phụ Thuộc

Song, về kỹ thuật thì chiến thuật này khó hon phương pháp Goalkeeper- Independent (Thủ Môn- Độc Lập), tức cầu thủ đặt bóng trên chấm 11 mét và sút quyết đoán, không đợi thủ môn đổ người trước. Trong tình huống Messi đối mặt với Jore Hart, số 10 của Barcelona đã thực hiện kỹ thuật này. Thật ra, Messi từng phải trả giá vì dùng chiến thuật thủ môn-phụ thuộc ở trận bán kết lượt về Champions League mùa 2011-12.

Đó là tình huống Cesc Fabregas bị Didier Drogba đốn ngã trong vòng cấm địa và Messi là người thực hiện quả phạt đền. Thủ thành Petr Cech lúc bấy giờ nghiên cứu phương pháp của Messi rất kỹ và biết rằng ngôi sao người Argentina rất thích chờ các thủ môn di chuyển trước rồi mới sút. Vì vậy, Cech không phản xạ trong tình huống chạm mặt Messi. Điều này khiến ngôi sao người Nam Mỹ phải dứt điểm quyết đoán. Kết quả: bóng dội xà.

Messi sút bóng dội xà trong trận Barcelona hoà Chelsea 2-2

Pha bỏ lỡ đó khiến Barcelona của Messi trả giá. Họ để Chelsea thủ hoà 2-2, qua đó bị loại khỏi giải. Sau lần hỏng ăn đó, Messi ghi 4 bàn từ chấm 11 mét và tất cả đều sử dụng phương pháp thủ môn-phụ thuộc. Thống kê chỉ ra, Messi ghi 22 bàn từ chấm 11 mét theo kiểu như vậy sau trận gặp Chelsea.

Nhưng mọi chuyện thay đổi cuối năm ngoái và cụ thể là ở trận thắng Levante 5-0 cuối tháng 9/2014. Messi thay đổi kiểu đá penalty thành Thủ Môn - Độc Lập, tức không nhìn thủ môn trước khi sút bóng căng căng và mạnh. Kết quả: Anh thực hiện bất thành. Vài tuần sau, khi Argentina gặp Brazil, điều tương tự xảy ra với Messi. Và khi gặp City, Messi một lần nữa thất bại.

Tư duy đá phạt đền của Messi không hiệu quả

Lúc này, người ta tin Messi gặp vấn đề tâm lý khi đứng trước các quả 11 mét. Chính cầu thủ này cũng thừa nhận rất căng thẳng khi được giao nhiệm vụ đá các quả penalty quan trọng. Rõ ràng, sức ép không chừa một ai, dù cho đó là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Tới đây, giải pháp cho Messi xuất hiện. Người ta tin, Messi nên nhường quyền đá phá cho Neymar, chuyên gia của phương pháp Thủ Môn-Phụ Thuộc.

Giải pháp còn lại là thay đổi chiến thuật đá phạt đền về giá trí cũ, tức Thủ Môn - Phụ Thuộc, yếu tố giúp Messi từng ghi được nhiều bàn thắng trong quá khứ...

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục