Giá bản quyền cao và sự ảo tưởng của bóng đá Anh

15:04 Chủ nhật 28/09/2014

(TinTheThao.com.vn) – Nền bóng đá Anh được biết đến nhiều trên thế giới là vì dựa hơi giải Ngoại hạng Anh danh tiếng hấp dẫn, chứ không nhờ vào thành tích của ĐTQG. Nhưng danh tiếng này chỉ mang lại tiền bản quyền cao vào túi báo chí, ông chủ nước ngoài, ngôi sao ngoại và để lại sự tự hào rỗng tuếch cho cả xứ sương mù.

Giá bản quyền cao ngất của giải đấu Ngoại hạng Anh không phải ngẫu nhiên mà có, nhiều người nói rằng đó là nhờ sự hấp dẫn ở cuộc đua vô địch có đến 4-5 ứng viên như Chelsea, Man City, Arsenal, Man United, Liverpool v.v… nhưng đó chỉ là cái nhìn bề ngoài.

Bóng đá Anh được cho hấp dẫn vì Quốc tế hóa

Độ hấp dẫn của Ngoại hạng Anh đầu tiên phải đến từ cách làm truyền thông. Thời Serie A còn vang bóng, báo chí chỉ đưa tin về chuyên môn, về trận đấu, về ngôi sao. Còn Ngoại hạng Anh khai thác tin bên lề, phát ngôn sốc, đời tư cầu thủ, HLV công kích, scandal đã gây hiệu quả cao. Chưa kể tiếng Anh rất phổ biến nên khả năng lan tỏa càng tốt hơn. Đó là công lao lớn nhất của người Anh với nền bóng đá thương mại của nước mình.

Sau khi thu hút được dư luận, bóng đá Anh chứng kiến sự đổ bộ của các ông chủ, tỉ phú nước ngoài. Các ông chủ này lại vung tiền mang về các ngôi sao ngoại. Biến giải Ngoại hạng Anh thành giải đấu VĐQG Anh “mở rộng” hay giải bóng đá Quốc tế tổ chức tại Anh.

Ngay cả Man United giàu truyền thống cũng không còn sản sinh ra nhiều ngôi sao người Anh

Bằng chứng ư? Hãy xem đội hình của Chelsea chỉ có cặp trung vệ người Anh Terry và Cahill là có suất, Arsenal thì hết trào lưu hàng Pháp lại đến hàng Đức, Man United giờ có thể lập đội La-tinh United, còn Man City đã là một đội bóng Hợp chủng quốc từ lâu. Vậy đấy, một giải đấu Quốc tế chứa trong nó cả một đội Tây Ban Nha B, cả một đội sao Nam Mỹ và được truyền thông bơm hơi tất nhiên phải hấp dẫn.

Theo thống kê tiền bản quyền TH gần nhất, chỉ tính riêng trong nội địa, ngay cả đội xuống hạng mùa trước Cardiff City cũng thu về số tiền nhiều hơn cả đội vô địch Bundesliga là Bayern Munich (74,5 so với 36,9 triệu Euro). Và người Anh xem nó là thước đo của sự thành công?!?

Bundesliga và La Liga không thu phí bản quyền người dân nước mình cắt cổ nhưng vẫn có thể đảm bảo phát triển và làm mưa làm gió tại châu Âu (cấp CLB) và tạo ra tuyển QG mạnh hàng đầu thế giới

Nên biết, bóng đá Đức đại diện cho quyền lợi của fan hâm mộ, các hiệp hội của họ có quan hệ chặt chẽ với các CLB để tìm ra giải pháp có lợi cho đôi bên. Dù không chặt chém fan để thu lợi, nhưng thành công khi vào chung kết Champions League của Bayern và Dortmund 2 mùa trước là một minh chứng.

Nhiều người bỏ tiền theo dõi, dẫn đến giá bản quyền đẩy cao, chứng tỏ Ngoại hạng Anh rất hấp dẫn. Đúng! Nhưng danh xưng “Ngoại hạng Anh hấp dẫn nhất hành tinh” nên được đổi thành “Ngoại hạng Quốc tế thu phí hấp dẫn nhất hành tinh”.

Bóng đá Anh nhận trái đắng tại các kì Euro, World Cup vì trở thành môi trường rèn quân thuận lợi cho các tuyển thủ nước ngoài

Để rồi người Anh thu về danh tiếng và sự tự hào của giải đấu “Quốc tế mở rộng”, các ông chủ nước ngoài thu về tiền, các tuyển thủ Quốc gia của các nước khác thu về chuyên môn. Và cuối cùng, bóng đá Anh thu về thất bại tại Euro và World Cup.

PhC | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục