Gerardo Martino lên kế hoạch thanh trừng “người thừa” của lò La Masia: Puyol, nạn nhân đầu tiên?

15:11 Chủ nhật 28/07/2013

Kể từ thời Pep Guardiola, Barcelona luôn đề cao chính sách trọng dụng sản phẩm “cây nhà lá vườn”. Nhưng ngay sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng tại Nou Camp, tân HLV Gerardo Martino đã lên kế hoạch thanh trừng những “người thừa” của lò La Masia. Đáng chú ý, thủ quân Carles Puyol rất có thể sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Tôn trọng nhưng không trọng dụng

Trước lúc lên đường tới Na Uy để gặp gỡ các cầu thủ Barca, tân thuyền trưởng mang biệt danh “Tata” đã có cuộc họp riêng với Chủ tịch Sandro Rosell. Việc thay đổi nhân sự chiếm phần lớn thời gian của cuộc bàn bạc giữa hai người. Trong đó, Gerardo Martino đặc biệt nhấn mạnh tới việc tăng cường một trung vệ đẳng cấp nhằm thay thế thủ quân Carles Puyol. Giải thích cho quyết định loại bỏ người cận vệ già tại Nou Camp trong suốt 14 năm qua, “Tata” cho biết: “Tôi rất tôn trọng Carles (Puyol), nhưng tất cả đều biết anh ấy không đủ sức lực để chơi bóng đỉnh cao nữa”.

Carles Puyol

Tất nhiên, khi đưa ra quan điểm trên, Gerardo Martino không tránh khỏi những lời dị nghị từ các cule. Bởi trong mắt các tín đồ trung thành của Barca, Puyol vẫn là một đội trưởng mẫu mực, chuyên nghiệp. Và quan trọng hơn, anh vẫn đóng vai trò thủ lĩnh tinh thần của toàn đội. Khi trở lại Nou Camp từ M.U, Pique cũng từng nói: “Tôi học hỏi rất nhiều từ Puyol và một phần cũng vì anh ấy mà tôi quay về Barca”. Mặc dù vậy, cũng chẳng phải vô cớ mà “Tata” đang có ý định loại bỏ “ông già” Puyol. Bởi trong kế hoạch của mình, nhà cầm quân người Argentina muốn thổi một luồng sinh khí mới cho Barca bằng lối chơi pressing dữ dội, đòi hỏi nhiều thể lực hơn hệ thống Tiqui-taca dưới thời Pep Guardiola hay Tito Vilanova. Trong khi đó, Puyol đã bước sang tuổi 35 và mùa trước anh chỉ ra sân tổng cộng 22 trận vì thường xuyên dính chấn thương.

Thải loại những “hạt lép”

Một lý do quan trọng hơn khiến “Tata” muốn đẩy “Santa tóc xù” ra khỏi đề án của mình là vì trung vệ kỳ cựu này vẫn có tầm ảnh hưởng cực lớn tại Nou Camp. Nói đúng hơn, Puyol được xem là thủ lĩnh của “phe La Masia”. Vì vậy, khi làm việc với nhân vật trùm sò của nhóm cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Barca, không dễ để “Tata” thực hiện được cuộc cách mạng của mình một cách suôn sẻ. Chẳng ai đảm bảo những ý tưởng cách tân của ông không vấp phải sự phản đối (dù là ra mặt hay ngấm ngầm) của đám công thần xuất thân từ lò La Masia. Thế nên, ngay từ trước khi tới Nou Camp nhậm chức, “Tata” đã đề xuất mua cùng một lúc 2 trung vệ đồng hương là Samuel và Santiago Vergini (học trò cũ tại Newell's Old Boy). Rõ ràng, nhà cầm quân người Argentina đang có những hành động cụ thể nhằm triệt tiêu “cái bóng” quá lớn của Puyol.

Không chỉ muốn gạt bỏ “người anh cả” của những thành viên thuộc lò La Masia, “Tata” cũng khẳng định sẽ không sử dụng những sản phẩm “cây nhà lá vườn” kém chất lượng hoặc chưa thể hiện được mình. Bằng chứng là cho đến thời điểm này, thủ thành Oier Olazabal và Sergi Roberto vẫn chưa có… số áo. Ngoài ra, những Bartra, Cuenca, thậm chí cả Tello cũng nằm trong danh sách “làm ngơ” của Gerardo Martino. Cũng dễ hiểu, bởi dù vẫn được xem là một trong những lò đào tạo trứ danh, nhưng trong vài năm trở lại đây, La Masia chưa sản sinh thêm một cầu thủ thực sự nổi bật nào. “Viên ngọc” mới nhất chính là Thiago, nhưng “Xavi đệ nhị” lại vừa gia nhập Bayern theo tiếng gọi của ông thày cũ Pep Guardiola. Vì vậy, nhìn từ góc độ khách quan, “Tata” có lý do để loại bỏ bớt những “hạt lép” của vườn ươm La Masia.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục