Futsal Việt Nam: Ta thấy niềm tin từ....thất bại!

00:55 Thứ năm 15/10/2015

Trong trận bán kết giải futsal Đông Nam Á vừa diễn ra, ĐT futsal Việt Nam đã phải nhận thất bại đạm đà 0-6 trước Thái Lan. Nhưng với những gì đã thể hiện người thì hâm mộ futsal Việt Nam có quyền tin tưởng vào những thành quả trong tương lai của futsal Việt Nam.

Trần Văn Vũ - Một trong những trụ cột tại ĐT futsal Việt Nam hiện nay.

Bóng đá Thái Lan nói chung và futsal Thái Lan nói riêng có lẽ vẫn là “anh cả” tại khu vực Đông Nam Á. Mới hôm qua thôi chúng tã được chứng kiến màn “thị uy” của ĐT bóng đá Thái Lan ngay trên sân Mỹ Đình với chiến thắng không tốn quá nhiều sức. Ở bộ môn futsal thì sự vượt trội của Thái Lan lại càng thể hiện rõ hơn khi họ là “độc cô cầu bại” tại các giải đấu khu vực Đông Nam Á (SEAGames hay giải Vô địch Đông Nam Á). Đến nỗi người ta còn nói vui với nhau răng giải futsal Đông Nam Á diễn ra để xác định đội nào là số 2 tại khu vực, bởi vì chức vô địch gần như dành riêng cho người Thái.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi bộ môn futsal đã phát triển ở Thái cách đây hàng mấy chục năm. Họ có hẳn cả giải futsal chuyên nghiệp (Thailand futsal League) với khoảng 14 CLB tham gia, được đầu tư và tổ chức bài bản. Thậm chí được tổ chức không thua kém gì giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan cả. Giải futsal Thailand League được tổ chức theo thể thức vòng tròn (league), các đội được đăng ký 3 cầu thủ nước ngoài trong đội hình. Việc được cọ xát với các ngoại binh chất lượng từ Brazil hay Tây Ban Nha thì các cầu thủ futsal Thái Lan càng có điều kiện hoàn thiện và phát triển. Các trận đấu thuộc giải futsal Thái cũng rất được truyền thông quan tâm khi được tường thuật trên các kênh truyền hình hàng tuần. Đặc biệt CLB Chonburi Blue wave đã từng trở thành số 1 Châu Á vào năm 2013 khi vượt qua CLB của nền futsal hàng đầu Châu Á là Iran.

Riêng đội tuyển futsal Thái Lan hiện nay là một trong số những đội bóng hàng đầu Châu Á bên cạnh Nhật Bản và Iran. Thái Lan đã từng 2 lần giành Á quân tại các giải futsal vô địch Châu Á (2008 và 2012) và ít nhất 4 lần về vị trí thứ 3 tại giải đấu này.

Thậm chí Thái Lan là đại diện đầu tiên của futsal Đông Nam Á tham dự giải World Cup futsal. Khi họ là chủ nhà của giải đấu này vào năm 2012 thì ĐT futsal nước này đã lọt tới vòng 1/16 của giải đấu futsal danh giá nhất Thế giới.

Trong khi đó, futsal ở Việt Nam còn rất non trẻ khi mới cách đây hơn 10 năm thì futsal vẫn chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam. Còn nhớ, năm 2005 futsal lần đầu tiên được biết đến khi futsal Việt Nam lần đầu tiên tham gia giải đấu futsal Quốc tế, lúc đó đại diện cho tham dự các giải đấu Khu vực và Châu lục là những cựu danh thủ Bóng đá như Hồng Sơn, Tuấn Thành. Và phải tới năm 2015 giải Vô địch Quốc gia mới lần đầu tiên mới được tổ chức theo thể thức vòng tròn với sự góp mặt của 8 đội bóng, nhưng cũng chưa hoàn toàn là một giải chuyên nghiệp thật sự. Hay cách làm futsal ở Việt Nam cũng không hẳn đã là chuyên nghiệp, nhiều CLB chỉ xuất hiện ở 1 hay 2 giải đấu rồi lại giải thể hay vì lý do nào đó không còn xuất hiện ở các sân chơi chuyên nghiệp ( Ôtô Phạm Gia, Tâm Nhật Minh).

Nên có thể nói khoảng cách giữa chúng ta và người Thái vẫn còn khá xa và cần rất nhiều thời gian và công sức để chúng ta có thể tiệm cận với trình độ của họ.

Quay lại với lịch sử đối đầu giữa futsal Việt Nam với Thái Lan thì Thái Lan vẫn luôn là vượt trội khi Việt Nam chỉ mới 1 lần duy nhất vượt qua được ĐT xứ chùa Vàng, đó là tại giải futsal Vô địch Đông Nam Á 2014 với tỉ số 2-0. Với một nền futsal còn non trẻ như hiện tại thì việc “cạnh tranh” với futsal là không thể.

Chúng ta một lần nữa nhận thất bại trước người Thái, nhưng cách chúng ta nhận thất bại vẫn thắp lên niềm tin nơi những người hâm mộ bộ môn này. Cách đây khoảng 3 năm về trước, mỗi cuộc đối đầu với người Thái chúng ta thường phải nhận những thất bại có thể gọi là “tủi nhục”. Nhìn các tuyển thủ Việt Nam tự tin xử lý bóng, đột phá, qua người dứt điểm trong trận đấu vừa qua hay những thời điểm mà Thái Lan thật sự đã gặp khó khăn trong cách triển khai lối chơi khi bị các học trò HLV Bruno Formoso pressing cho thấy được tâm thế trong các cuộc đối đầu này cũng đã khác.

Tuy một lần nữa phải nhận thất bại trước người Thái, nhưng sau thất bại ngày hôm này thì ánh sáng và niềm tin vào những bước tiến mới của futsal Việt Nam đã được thắp lên trong lòng những người hâm mộ bóng đá nói chung và futsal nói riêng.

Đăng Phan | 00:00 15/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục