Futsal: Trở lại mặt đất

10:07 Thứ bảy 21/12/2013

Hôm qua, cả 2 đội tuyển nam và nữ futsal Việt Nam đều thất bại với tỷ số đậm trước Thái Lan ở trận chung kết. Những thất bại để thấy được rằng futsal của chúng ta vẫn thua kém Thái Lan một bậc.

Tiến bộ nhưng chưa đủ

Kỳ thực, futsal Việt Nam tham dự SEA Games lần này với tâm thế hoàn toàn khác trước, chúng ta không phải lo lắng trong mục tiêu đánh bại Indonesia để có vị trí thứ 2 sau Thái Lan nữa bởi cả 2 đội tuyển đều cho thấy họ hơn hẳn phần còn lại của khu vực (đương nhiên ngoài Thái Lan). Những sự chuẩn bị cả về tâm lý lẫn chiến thuật để đối đầu với Thái Lan, đội bóng để ở tầm hàng đầu châu Á, cũng đã chỉ ra rằng, futsal Việt Nam đang tiến bộ qua từng ngày.

Trận chung kết nữ

Chiều qua,các futsal nam đã có khoảng hơn 10 phút đầu trận đấu chơi ngang ngửa với Thái Lan và tạo nên những hy vọng, chỉ 10 phút ấy cũng đủ để cho thấy sự khác biệt so với các trận đấu trước đây. Nhưng nhiêu đó không đủ để nói rằng chúng ta đã ở cùng đẳng cấp với Thái Lan. Những sai lầm xảy ra sau đó từ cá nhân các cầu thủ đến chiến thuật của HLV cũng chỉ một phần thể hiện sự thua kém ấy, dù khoảng cách giữa chúng ta và Thái Lan đã được rút ngắn đi rất nhiều chỉ trong 1 năm qua.

Cả futsal nữ cũng tương tự, thầy trò HLV Rakphol đã bước vào trận đấu với tâm lý không tốt, các cầu thủ không có sự tự tin để cầm bóng, không thể vượt qua chính mình để rồi cuối cùng phải chấp nhận thất bại quen thuộc như mỗi lần gặp Thái Lan (0-5).

Bài học quý giá

Trước khi sang Myanmar, 2 đội tuyển futsal Việt Nam đều có những cơ sở để tin rằng sẽ hạ bệ Thái Lan để làm nên lịch sử tại SEA Games lần này. Chức vô địch tại giải Đông Nam Á của đội tuyển nữ khi hạ chính Thái Lan và chiến thắng lịch sử trước nhà đương kim vô địch thế giới Brazil của đội tuyển nam đã giúp tinh thần và sự tự tin của các cầu thủ lên rất cao. Chính vì thế mà cả HLV Rakphol lẫn Sergio Gargelli đều khẳng định chúng ta có cơ hội để giành HCV.

Xô xát trong trận chung kết nam

Tuy nhiên, khi SEA Games bắt đầu thì bản thân ông Trần Anh Tú, trưởng đoàn futsal, cũng nhận ra rằng chúng ta vẫn khó có thể đá bại được người Thái. Dẫu vậy, thầy trò HLV Sergio Gargelli lại không nghĩ thế.

Trước trận đấu, ông thầy người Ý đã cho các cầu thủ rèn chiến thuật tấn công tổng lực. Nhưng chính cách chơi ấy đã khiến chúng ta thất bại đậm đến 1-8 ở trận chung kết. Các cầu thủ nhập cuộc quá nhanh, đẩy cao tốc độ trận đấu và vì thế chỉ hơn 10 phút các cầu thủ đã phạm tới 6 lỗi và nhận 2 bàn thua từ sự thiếu tập trung trong khâu phòng ngự. Chiến thuật chơi 5 cầu thủ tấn công bị nhận “quả đắng” khi Thái Lan ghi 3 bàn khi Việt Nam chơi như vậy.

Dù sao đây cũng là bài đắt giá cho futsal Việt Nam để có thể đứng dậy và tiếp tục hướng đến cái đích cao hơn. Vì thế, có thể nói 2 tấm HCB với futsal Việt Nam tại SEA Games này cũng là thành công rồi.

Lê Thương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục