Futsal nâng bước bóng đá Brazil

09:26 Thứ năm 21/11/2013

Nhân sự kiện đội tuyển futsal Brazil sang VN dự Giải futsal TPHCM mở rộng 2013, Tuổi Trẻ có cuộc phỏng vấn với HLV trưởng Ney Pereira

* Chào HLV Pereirra, ông có thể cho biết một chút về công tác đào tạo trẻ ở môn futsal của Brazil?

Ở Brazil, futsal phát triển mạnh chẳng kém gì bóng đá sân cỏ. Chúng tôi có một hệ thống đào tạo trẻ chuyên nghiệp tại các CLB. Trong đó, các cầu thủ nhí được tuyển chọn vào đội ngay từ lúc mới 5 tuổi. Có đến hàng trăm CLB futsal tại Brazil và đội tuyển futsal Brazil sẽ chọn lọc từ khoảng 20 đội bóng đứng đầu. Công tác chọn lọc bắt đầu từ lứa tuổi U-20.

Một pha bóng trong trận Brazil thắng Thái Lan 5-1 ở Giải futsal TPHCM mở rộng 2013 hôm 20-11. Ảnh: Tấn Phúc

Liệu futsal có “tuyển quân” từ bóng đá không thưa ông?

Không bao giờ, thậm chí là hoàn toàn ngược lại. Rất nhiều ngôi sao bóng đá ở Brazil xuất thân từ lò đào tạo của futsal, điển hình như Neymar, Robinho và trước đây là Ronaldo. Futsal đào tạo những tố chất về kỹ thuật, chuyền bóng và đặc biệt là tư duy bóng đá cho các cầu thủ. Họ dễ dàng áp dụng các kỹ năng này vào bóng đá sân cỏ. Các CLB bóng đá ở Brazil thường tuyển quân từ các lò đào tạo futsal.

Đâu là những kỹ năng mà ông xem trọng nhất trong futsal?

Kỹ thuật và tốc độ luôn phải xem trọng. Nhưng điều quan trọng nhất nằm ở cái đầu, gồm khả năng tư duy và quan sát. Chúng tôi đánh giá cầu thủ dựa trên khả năng anh ấy biết quan sát đồng đội và suy nghĩ thật nhanh mình phải làm những gì tiếp theo.

Futsal của Brazil vẫn ngự trị trên đỉnh thế giới, nhưng bóng đá thì không, ông nghĩ vì sao?

Điều đó chủ yếu nằm ở yếu tố may mắn mà futsal ít bị ảnh hưởng hơn bóng đá. Trong bóng đá, đội bóng mạnh nhất chưa chắc đã thắng và thường bị thua cách biệt một bàn trước các đối thủ phòng ngự tốt, điển hình như thất bại của Brazil tại World Cup lần trước. Futsal ngược lại, số lượng bàn thắng trong trận thường rất nhiều. Khả năng chiến thắng cũng dựa trên tố chất của đội bóng nhiều hơn. Các cầu thủ futsal Brazil luôn có tố chất đá bóng giỏi nên chúng tôi thường giành chiến thắng.

Ông có nghĩ bóng đá ở Brazil đang thay đổi diện mạo không?

Tất nhiên là có một chút khác biệt về chiến thuật so với trước đây. Nhưng đó chỉ là những thay đổi theo xu hướng thời đại. Còn lại điểm khác biệt lớn nhất đó là bóng đá Brazil có một khoảng thời gian không có những siêu sao biết cách thay đổi trận đấu như Ronaldinho hay Rivaldo. Ở thời điểm hiện tại chúng tôi có Neymar và tôi tin bóng đá Brazil có thể trở lại hình hài như trước đây.

Ông nghĩ đâu là những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014?

Tất nhiên Brazil là ứng viên số một. Chúng tôi có đầy đủ điều kiện để vô địch. Nhưng còn phải dè chừng Tây Ban Nha và Đức.

Cầu thủ futsal châu Á rất giàu kỹ thuật

Đó là nhận xét của đội trưởng đội tuyển futsal Brazil Rodrigo. Anh nói: "Các cầu thủ Châu Á rất nhanh, giàu kỹ thuật và thông minh. Tôi đánh giá rất cao Iran, Nhật Bản và Thái Lan. Nhưng có vẻ như họ không có được một sự tổ chức tốt trong đội bóng, sự ăn ý giữa các cầu thủ cũng không cao".

Khi được yêu cầu dự đoán cầu thủ sẽ đoạt Quả bóng vàng FIFA 2013, Rodrigo đáp: "Tôi thích Messi nhưng anh ấy bị chấn thương nặng và sẽ khó có cơ hội. Có lẽ là Ronaldo. Những gì mà Ronaldo thể hiện tại CLB lẫn đội tuyển năm vừa qua là quá tuyệt"

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục