FIA kết luận vụ tai nạn nguy hiểm nhất F1 2014

07:24 Thứ ba 09/12/2014

Ngay sau vụ tai nạn nặng nề của Jules Bianchi tại chặng đua Nhật bản hồi đầu tháng 10/2014, FIA đã thành lập Ủy ban điều tra tai nạn do ông Peter Wright làm chủ tịch.

Nhiệm vụ của ủy ban này là điều tra để có những đánh giá cụ thể, chi tiết nguyên nhân những vụ tai nạn xảy ra. Sau đó căn cứ vào dữ liệu thu thập được sẽ kiến nghị, đề xuất, đệ trình lên chủ tịch FIA các biện pháp cải tiến, tăng cường an toàn trên các đường đua và cho các tay đua F1.

Ngày 03/12 Ủy ban này đã thay mặt FIA trình bày bản báo cáo bao gồm 396 trang tại phiên họp của Hội đồng đua xe thể thao thế giới (WMSC) trong kỳ họp thường niên tại Doha – Qatar. Jules Bianchi trước thời điểm xảy ra tai nạn! Vào hồi tháng 10 đội đua Marussia đã phản ứng gay gắt trước thông tin của truyền thông cho rằng Jules Bianchi đã chạy quá nhanh tại thời điểm chạy sau xe an toàn và dưới cờ vàng, đội đua này cho rằng thông tin như vậy là không chính xác.

Nhưng điểm nhấn trong báo cáo của Ủy ban điều tra tai nạn của FIA kết luận: “Bianchi đã điều khiển chiếc xe không đủ chậm dẫn đến mất kiểm soát tại góc cua số 7 (cùng điểm mà Adrian Sutil đã bị mất kiểm soát ở vòng trước đó).

Xe của Bianchi

Nếu tay lái tuân thủ các quy định về cờ vàng kép tại điều 2.4.5.1.b – phụ lục H – Luật đua xe thể thao của FIA thì sẽ không xảy ra tai nạn nguy hiểm nêu trên.” Đây là tai nạn nghiêm trọng nhất trong F1 kể từ vụ tan nạn dẫn đến tử vong của tay đua Ayrton Senna năm 1994.

Tóm tắt kết quả điều tra của Ủy ban: Tại vòng thứ 43, Jules Bianchi bị mất lái tại cua số 7 gần trước vị trí Adrian Sutil bị tai nạn ở vòng trước, chiếc xe trượt khỏi đường đua trong tình trạng mất kiểm soát chạy dọc theo hàng rào bảo vệ, không may là ở cuối đoạn đường này là chiếc xe cẩu di động nặng 6,5tấn đang đỗ xử lý vụ tai nạn của Sutil.

Chiếc xe của Bianchi lao thẳng vào gầm chiếc xe cẩu với vận tốc 126km/giờ. Cú đâm trực diện khiến chiếc xe cẩu bị hất lên và cả chiếc xe của Bianchi lao qua gầm xe cẩu. Va chạm này khiến cho tay lái của Marussia bị chấn thương nghiêm trọng vào đầu và bất tỉnh tại chỗ, được đưa đến bệnh viện địa phương ngay lập tức bằng xe cứu thương.

Điều kiện đường đua tại thời điểm đó rất xấu do trời mưa nặng hạt và tại vị trí xảy ra tai nạn đang có cờ vàng kép sau tai nạn của Sutil. Các nhân viên y tế và cứu hộ tại chỗ đã thực hiện đúng theo quy định, chính lực lượng này đã góp công lớn trong việc duy trì sự sống hiện tại với Bianchi.

Hiện tại tình trạng sức khỏe của Bianchi vẫn đang hôn mê và chưa có dấu hiệu khả quan. Anh được đội đua và gia đình đưa về điều trị tại một bệnh viện ở miền nam nước Pháp hồi tháng 11 vừa qua.

Các nhân viên đang khẩn trương cấp cứu Bianchi.Ủy ban đã đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn, theo UB này thì không phải 1 lý do duy nhất nào đó mà do đồng thời xảy ra 2 hoặc nhiều hơn những nguyên nhân sau đây dẫn đến vụ tai nạn này:

- Tại thời điểm xảy ra tai nạn, do trời mưa to nên một phần mặt đường ít nước hơn đã đột ngột bị thu hẹp lại do dòng nước chảy từ bên ngoài vào và chảy dọc theo đường đua vì đoạn này có độ dốc dọc dẫn đến cả Sutil và Bianchi bị mất lái. Tai nạn của Sutil ở vòng trước đang được nhân viên cứu hộ xử lý bằng xe cẩu và đoạn đường đua từ cua 7 đến 8 được đặt dưới tín hiệu cờ vàng kép.

- Bianchi đã chạy nhanh tại cua này dẫn đến mất hoàn toàn kiểm soát chiếc xe, và nếu tay đua này tuân thủ các quy định về cờ vàng kép tại phụ lục H, điều 2.4.5.1b sẽ tránh được vụ tai nạn có thể xảy ra.

- Sau 2 giây kể từ thời điểm chiếc xe bị trượt khỏi đường đua, Bianchi đã đạp đồng thời cả chân ga và chân phanh. Trong trường hợp này thuật toán FailSafe được thiết lập trên xe để ngắt truyền động từ động cơ khi sử dụng đồng thời cả phanh và ga đã không tương thích với hệ thống kiểm soát phanh sau tích hợp cùng bộ ly hợp (BBW) và FailSafe đã không thể cắt hoàn toàn động lực mô men xoắn từ động cơ nên lực này vẫn tác động đến vận tốc xe tại thời điểm va chạm. Trước đó Bianchi đã hoàn toàn mất kiểm soát chiếc xe khi bánh trước bị phanh cứng khiến anh không thể tránh được chiếc xe cẩu.

- Công tác cứu hộ sau vụ tai nạn của Sutil phù hợp với mọi quy định và không có căn cứ rõ ràng việc xe an toàn cần phải được triển khai ngay lập tức trước hoặc sau vụ tai nạn này. Chiếc xe của Bianchi trượt ra khỏi đường đua ở tại điểm sớm hơn Sutil và trượt dọc hàng rào, ở điểm cuối hàng rào lại đúng là vị trí chiếc xe cẩu đang xử lý vụ tại nạn trước.

- Các nhân viên y tế và cứu hộ đã làm việc đúng theo quy trình giúp cho việc duy trì được tính mạng của Bianchi sau đó.

- Chiếc xe lao qua gầm cần cẩu do đặc tính hính dáng khí động học của nó và mặc dù đội mũ bảo hiểm nhưng Bianchi vẫn bị một chấn thương rất nghiêm trọng. Thực tế một chiếc xe nặng 700kg lao với vận tốc 126km/giờ vào chướng ngại vật nặng 6,5tấn và trượt qua dưới gầm nó chưa bao giờ là đối tượng trong các thử nghiệm va chạm bắt buộc của FIA nên cho dù chiếc xe được thiết kế có buồng lái kín hoặc xe cẩu được quây xung quanh bằng một hệ thống bảo vệ thì cũng không thể tránh khỏi một tai nạn nghiệm trọng cho Bianchi.

Đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn

Sau khi đưa ra kết luận, báo cáo cũng có những kiến nghị đề xuất Hội đồng sớm có những cải tiến để đảm bảo an toàn cho các cuộc đua, bao gồm:

- Đề xuất một giới hạn tốc độ cụ thể cho phụ lục H - điều 2.4.5.1b trong bất kỳ vị trí nào trên đường đua có báo hiệu cờ vàng kép. Sự thay đổi này phải được áp dụng ngay trong mùa giải 2015 trên tất cả các đường đua.

- Các hệ thống, phần mềm an toàn tích hợp trên chiếc xe phải được đánh giá về hiệu quả và tính tương thích với các hệ thống khác trên xe.

- Có hướng dẫn chi tiết về hệ thống thoát nước, hướng thoát và phải được xem xét, kiểm tra thường xuyên.

- Điều chỉnh luật4 giờ: Điều 5.3 của luật Thể thao FIA nói rằng một chặng đua bị tạm dừng có thể tiếp tục nhưng tổng thời gian không vượt quá 4giờ cần được bổ sung một quy định hay hướng dẫn “Một cuộc đua sẽ phải bắt đầu 4 giờ trước thời điểm hoàng hôn hoặc chạng vạng tối, ngoại trừ các chặng đua đêm (nơi mà các đường đua đạt chuẩn về chiếu sáng).” Đồng thời các nhà tổ chức khi thiết lập lịch đua cho mùa giải hàng năm cần xem xét, nếu có thể thì tránh tổ chức các chặng đua vào mùa mưa ở địa phương.

- Các tay đua thay vì được cấp giấy phép – bằng lái xe đua sẽ được cấp Siêu bằng lái. Đề có được tấm bằng này ngoài lộ trình học như hiện tại cần phải trải qua một khóa học về quy trình, thủ tục hiện đang được sử dụng để đảm bảo an toàn cho một chặng đua F1 và phải vượt qua khóa học bằng một bài kiểm tra sát hạch chứng tỏ họ đã nắm rõ các quy định có liên quan đến an toàn.

- Có những đánh giá rủi ro trong Thể thức 1 xem liệu có bất kỳ kẽ hở nào trong các biện pháp đảm bảo an toàn hiện tại để lường trước những rủi ro, những tình huống có thể dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng trong tương lai.

- Lốp xe không phải là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn của Bianchi, nhưng thực tế các tay đua luôn muốn sử dụng loại lốp có tốc độ cao nhất. Đề nghị có thêm một đợt thử nghiệm lốp trung gian(intermediate) lốp ướt(wet) giữa mùa giải. Điều này giúp cho nhà cung cấp lốp luôn đem đến cho các tay đua những sản phẩm tốt nhất và an toàn nhất.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục