FIA đổi thời gian xuất phát 5 chặng để đảm bảo an toàn

07:49 Thứ tư 21/01/2015

Quyết định của Liên đoàn Đua xe Thế giới (FIA) xuất phát từ mong muốn tránh những tai nạn đáng tiếc như trường hợp Jules Bianchi.

Các chặng đua F1 mùa 2015 vừa được thay đổi giờ xuất phát gồm GP Australia, GP Malaysia, GP Trung Quốc, GP Nga và GP Nhật Bản.

Theo đó, thời gian bắt đầu cuộc đua chính thức chiều Chủ nhật của các chặng đua trên sẽ được tổ chức sớm hơn một giờ so với thời gian thông lệ ở các mùa giải trước. Động thái này của FIA là nhằm hạn chế rủi ro sau vụ tai nạn gây chấn động của tay đua Jules Bianchi tại Suzuka (Nhật Bản) năm ngoái xảy ra dưới mưa lúc hoàng hôn.

Nhà tổ chức F1 muốn tránh nguy cơ mất an toàn từ những cơn mua vào chiều muộn ở năm chặng đua vừa được họ điều chỉnh giờ xuất phát.

Chặng đua khai cuộc mùa giải năm nay diễn ra tại đường đua Albert Park (Melbourne, Australia) sẽ bắt đầu lúc 16h00 (giờ địa phương) thay vì 17h00 như ở các mùa giải trước. GP Malaysia cũng sẽ phải thay đổi thời gian biểu thi đấu. Đường đua Sepang thường xảy ra mưa vào cuối buổi chiều và từ năm nay, chặng này sẽ bắt đầu lúc 15h00 thay vì 16h00 như năm 2014.

Cũng theo lịch mới được điều chính, GP Trung Quốc tại Thượng Hải và các chặng đua tại Suzuka (Nhật Bản) và Sochi (Nga) cùng bắt đầu lúc 14h00. Một chặng đua sắp khai trương là GP Mexico cũng được FIA ấn định thời gian xuất phát lúc 13h00, nhằm phù hợp với khung giờ truyền hình trực tiếp buổi tối tại châu Âu.

Tháng 12/2014, một Ủy ban gồm 10 chuyên gia hàng đầu về F1 được lập ra để điều tra vụ tai nạn của Bianchi. Họ đưa ra một bản kết luận trong đó cho biết: "Thời gian bắt đầu các chặng đua nên diễn ra trước ít nhất 4 giờ so với thời điểm lúc hoàng hôn trừ trường hợp các chặng đua đêm. Các nhà tổ chức nên xem xét không tổ chức các chặng đua vào thời điểm mùa mưa tại địa phương đăng cai".

Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục