Ferrari có quyền lạc quan

15:10 Thứ hai 21/01/2013

Có vẻ quá dễ dàng khi nói về giấc mơ lên ngôi trong mùa giải F1 GP của Ferrari sắp tới, trong khi những chiếc xe vẫn đang nằm trong nhà máy. Thế nhưng, vẫn có những lý do để tin rằng sự lạc quan của Fernando Alonso và Ferrari trong thời gian gần đây là có lý.

Nỗi thất vọng của mùa giải 2012 vẫn còn hằn sâu tại đại bản doanh Maranello. Năm ngoái, sau một mùa thử nghiệm kém cỏi đầy lo ngại, Alonso đã cùng với Ferrari bùng lên để dẫn đầu các bảng xếp hạng trong hầu hết thời gian của mùa giải. Thế nhưng cuối cùng, họ vẫn đánh mất danh hiệu cá nhân cao quý vào tay của Sebastian Vettel trong chặng đua cuối cùng.

Tiến bộ kỹ thuật

Thất bại của mùa giải 2012 đã mang lại các bài học quan trọng mà Ferrari cần nghiên cứu kỹ để tìm kiếm thành công.

Về mặt nhân sự, giám đốc kỹ thuật Pat Fry đã tuyển dụng thêm nhiều tài năng cho bộ phận khí động học của họ. Nhiều tài năng mới đã đến từ một số đội đua đối thủ. Bây giờ họ đang cống hiến cho chiếc xe phiên bản 2013. Dù vậy, một khó khăn mà Ferrari sẽ phải giải quyết là hầm gió. Hầm gió tối tân tại Maranello hiện đang phải ngừng hoạt động để tiến hành nâng cấp, vì không đạt được hiệu quả như mong muốn trong mùa giải năm ngoái. Thay vào đó, trong thời gian này Ferrari sẽ sử dụng hầm gió được đánh giá cao của Toyota tại Cologne. Đó không phải là một giải pháp hoàn hảo, nhưng là giải pháp tốt nhất trong hoàn cảnh này.

Ngoài ra, Ferrari đang đạt được những bước tiến rất lớn trong lĩnh vực mô phỏng thực tại ảo, cả về mặt nhân sự lẫn cơ sở hạ tầng tại trung tâm phát triển Maranello. Một mô hình thực tại ảo cực kỳ tiên tiến đã đi vào hoạt động, cùng với sự tham gia của tay đua thử nghiệm Pedro de la Rosa, mang lại hy vọng rằng Ferrari sẽ tìm thấy những giải pháp thiết kế tốt nhất mà họ muốn.

Những điều lệ có lợi

Ở khía cạnh khách quan, những thay đổi về điều lệ cũng sẽ giúp ích cho đội đua Italia. Những ưu thế về hiệu suất DRS mà các đội đua khác từng có nay sẽ không còn nữa. Nhờ đó, những hạn chế trong các cuộc đua phân hạng mà Ferrari từng bộc lộ trong mùa giải 2012 được dự kiến sẽ không còn xuất hiện trong năm 2013 này.

Việc FIA siết chặt các quy định liên quan đến thiết kế khí động học khác cũng sẽ giúp ích cho Ferrari. Hệ thống xả là một ví dụ, năm nay sẽ không còn tình trạng mỗi đội đua hiểu điều lệ theo một cách khác nhau, và do đó sẽ không còn một thiết kế “sáng tạo” nào đủ sức đe dọa vượt qua Ferrari.

Trong lĩnh vực tay đua, mọi chuyện vẫn sẽ diễn ra tốt đẹp. Alonso đã chứng tỏ bản lĩnh của anh trong mùa giải năm ngoái với một chiến dịch gần như hoàn hảo, trong khi Felipe Massa “tái khám phá” phong độ của mình trong nửa sau của mùa giải. Dựa trên nền tảng đó, Ferrari đang có một cặp đôi giàu hứa hẹn hơn bao giờ hết vào năm 2013.

Thực tế sẽ bắt đầu bộc lộ vào tháng tới, khi những chiếc xe mới lần đầu tiên lăn bánh trên đường đua. Và mặc dù không có ai ở Ferrari hứa hẹn rằng chức vô địch thế giới sẽ được đưa về trung tâm Maranello, thì tất cả mọi người trong đội đua này đều khẳng định họ sẽ bước vào mùa giải 2013 với tâm thế tốt hơn nhiều so với mùa giải năm ngoái.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục