Fabio Cannavaro - Thủ lĩnh huyền thoại của Azzurri

14:33 Thứ ba 03/01/2012

Fabio Cannavaro đã giã từ sự nghiệp sân cỏ trong màu áo CLB Al Ahli đúng 5 năm sau khi anh cùng các đồng đội trong màu áo ĐT Italy nâng cao Cúp VĐTG tại Berlin. Chia tay sân cỏ nhưng những ký ức đẹp đẽ về một thủ lĩnh huyền thoại của Azzurri sẽ còn mãi trong tâm trí của người hâm mộ…

Hậu vệ trứ danh

Đất nước Italy luôn sản sinh ra những hậu vệ huyền thoại từ Claudio Gentile, Giuseppe Bergomi, Paolo Maldini, Franco Baresi…. Xét về tài năng và bản lĩnh, Cannavaro cũng rất xứng đáng đứng bên cạnh những bậc tiền bối đó. Sinh ra ở Napoli, sở hữu một chiều cao khiêm tốn đối với một trung vệ (1m76) nhưng Cannavaro luôn là “khắc tinh” của những tiền đạo đối phương. Phán đoán tình huống thông minh, phản xạ nhanh nhạy, kèm người chắc chắc cũng như lựa chọn vị trí khôn ngoan là những phẩm chất nổi trội giúp anh trở thành một trung vệ hàng đầu.

Mãi đến năm 24 tuổi, Canna mới lần đầu tiên được gọi vào ĐT Italy tham dự World Cup 1998. Đó cũng là cột mốc đánh dấu sự ra đời của một huyền thoại trong màu áo Thiên thanh. Đến EURO 2000, danh tiếng của Cannavaro được cả thế giới biết đến trong lối chơi phòng ngự catenaccio khét tiếng dưới sự dẫn dắt của HLV Dino Zoff. Anh cùng với Alessandro Nesta và Mark Juliano tạo thành một tấm chắn thép trong sơ đồ 3-5-2 giúp ĐT Italy đi một mạch đến trận chung kết. Dù đã để thua Pháp bằng bàn thắng vàng của Trezeguet nhưng Cannavaro xem đó là động lực để hướng đến những thành công hơn trong tương lai.

Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của Cannavaro chính là ở World Cup 2006, nơi anh đã tỏa sáng rực rỡ để đưa Italia lên đỉnh cao nhất của bóng đá thế giới sau 24 năm chờ đợi. Khó khăn đã sớm đến cho Italy khi trung vệ đá cặp ăn ý nhất với anh trong suốt hơn nửa thập kỷ Nesta bị chấn thương tại vòng bảng. Cannavaro phải làm việc gấp đôi để bù đắp vào sự thiếu hụt đó, bởi anh vốn không quen đá cặp với Marterazzi. Trong suốt 7 trận đấu tại giải, Cannavaro là chỗ dựa đáng tin cậy của đồng đội với tấm băng đội trưởng trên tay cùng lối chơi lăn xả, quả cảm và khả năng dẫn dắt tuyệt vời. Đứng trên trên bục nâng cao chiếc cúp Vô địch thế giới chính là khoảnh khắc đẹp nhất trong sự nghiệp của Cannavaro.Cũng trong năm 2006, Cannavaro cũng đã thâu tóm hai giải thưởng cá nhân cao quý trong năm đó là Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và QBVchâu Âu. Đó là một sự ghi nhận xứng đáng với những đóng góp của Cannavaro cho thế giới bóng đá.


Sau World Cup 2006, sự nghiệp quốc tế của Cannavaro đi xuống do ảnh hưởng của tuổi tác. Tại Euro 2008, anh chấn thương và phải rời giải trong những giọt nước mắt. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến Italy bị loại sớm. World Cup 2 năm sau đó, anh chỉ còn chiếc bóng của chính mình khiến Italy tủi hổ rời giải chỉ sau vòng bảng. Không ai có thể đỉnh cao mãi mãi, 13 năm thi đấu trong màu áo Thiên Thanh với đó 8 năm mang băng thủ quân, Cannavaro sẽ mãi mãi được các tifosi nhớ đến với 136 trận đấu khoác áo ĐTQG, ghi được 2 bàn thắng, vô địch World Cup 2006, á quân Euro 2000.

Trong màu áo CLB, Fabio Cannavaro đã từng được chơi cho những CLB danh tiếng nhất của Italia và thế giới từ AC Parma, Juventus, Inter Milan cho đến Real Madrid. Juventus chính là đội bóng đã đưa tên tuổi của Cannavaro lên tầm quốc tế. Nhưng những năm thi đấu tại Juve không mang đến cho Canna bất cứ một danh hiệu nào, một phần do vụ bê bối Calciopoli. Tại AC Parma, Cannavaro giành được 2 siêu cúp Italy và 1 UEFA Cup. Đỉnh cao là khi Cannavaro chuyển sang thi đấu cho Real Madrid nơi anh đã đoạt được 2 chức vô địch La Liga và 1 siêu cúp TBN. Điều nuối tiếc nhất trong sự nghiệp của Cannavaro là anh không thể thỏa ước nguyện kết thúc sự nghiệp trong màu áo đội bóng quê hương Napoli…

Một biểu tượng gợi cảm

Ngoài tài năng bóng đá thì một điểm khác khiến Cannavaro rất được ái mộ là anh rất đẹp trai. Ở trong tập thể toàn những tay “sát gái” thượng thặng nhưng Cannavaro vẫn tạo được điểm nhấn riêng cho mình bằng vẻ đẹp tổng hợp, đậm chất Địa Trung Hải. Cannavaro có nụ cười hiền lành như Del Piero, có đôi mắt của một thi sĩ giống như Totti, cơ thể rắn chắc như của Luca Toni, sự tinh quái của Inzaghi một bậc và đôi lúc cũng hơi "e thẹn" như Gilardino. Người cũng chơi ở hàng phòng ngự và đá cặp với anh là Nesta cũng rất đẹp trai nhưng về tầm ảnh hưởng và thu hút không thể bằng Cannavaro.


Chính vì lẽ đó, Cannavaro được xem "biểu tượng sexy" của bóng đá Italy tại World Cup 2006. Fabio không chỉ cùng đoàn quân màu thiên thanh giành ngôi vô địch thế giới mà bản thân anh còn rinh luôn danh hiệu dành cho cầu thủ gợi cảm nhất của giải đấu. Sau giải đấu này, anh trở thành khách quen của những hãng thời trang danh tiếng.


Không chỉ làm thổn thức hàng triệu fan nữ vì ngoại hình hấp dẫn, Cannavaro còn có một tâm hồn rất lãng mạng và trái tim chung thủy ít ai sánh bằng. Anh chàng có gương mặt ... "Don Juan" này đã chứng tỏ tình yêu của mình với Daniela, người bạn gái quen từ năm 18 tuổi, bằng cách viết những lá thư tình bằng phấn lên những bức tường quanh nhà cô. Họ đã có với nhau 3 thiên thần nhỏ, 2 trai, 1 gái và cũng giống như Beckham, một biểu tượng gợi cảm khác của thế giới bóng đá, Cannavaro cũng săm lên mình tên của những người thương yêu nhất. Ngoài thời gian dành cho bóng đá, anh chỉ về nhà để sum vầy cùng gia đình hay “nấu ăn” cho vợ và các con. Vì lối sống lành mạnh đó, Cannavaro “miễn nhiễm” với những scandal tình ái, vốn đầy rẫy trong giới cầu thủ Italy.


Với tất cả những lý do đó, Fabio Cannavaro quá xứng đáng là một huyền thoại sân cỏ. Từ ngày 6 đến 8/1 tới, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội tận mắt chứng kiến thần tượng mình bằng xương, bằng thịt khi anh đến đây trong một loạt các hoạt động để giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm làm bóng đá đỉnh cao.

Cannavaro sẽ có mặt ở TP.HCM vào ngày 6/1/2012, và sẽ ở lại đây 3 ngày với các chương trình giao lưu với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tại đây, cựu trung vệ đội tuyển Italia sẽ có cuộc gặp gỡ với báo chí Việt Nam, giao lưu với người hâm mộ, thi đấu biểu diễn với các cầu thủ năng khiếu TP.HCM, gặp gỡ một số khách hàng đặc biệt của nhà tài trợ Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank).
Hoàng Tâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục