F1 trong tâm bão: Ai đủ sức thay Bernie Ecclestone?

10:52 Thứ bảy 18/05/2013

Đường đua F1 đang đối mặt với một thực tế là sự ra đi của ông chủ Bernie Ecclestone, người đã góp công lớn làm cho môn thể thao này trở nên phổ biến trên thế giới.

Ecclestone đứng trước nguy cơ xộ khám

1. Ecclestone đã đi lên từ việc mua bán xe cũ để xây dựng một đế chế toàn cầu trị giá hàng tỷ bảng Anh mà ông đã điều hành trong gần 40 năm qua. Nhưng tất cả đều có thể đi đến kết thúc sau khi xuất hiện thông tin ông đối mặt với tội danh hối lộ trong việc mua bán lại cổ phần sở hữu giải đua xe hàng đầu thế giới.

Tờ nhật báo Süddeutsche Zeitung đăng tải thông tin Ecclestone đang đối mặt với cáo buộc ở Đức liên quan đến vụ án của Gerhard Gribkowsky. Theo tờ báo trên, quá trình điều tra vụ việc đã được hoàn tất và một tòa án ở Munich chuẩn bị đưa ra xét xử trong vòng 1 tháng tới hoặc lâu hơn tùy thuộc vào quá trình dịch văn bản ra tiếng Anh và gửi nó tới luật sư của Ecclestone.

Gribkowsky, trước đây là Giám đốc rủi ro tại ngân hàng, đã phải ngồi tù tám năm rưỡi vào năm ngoái sau khi thú nhận hành vi trốn thuế, tham nhũng và nhận tiền hối lộ.

Gribkowsky khẳng định rằng đã nhận 44 triệu USD từ Ecclestone để thao túng, tạo ra một hệ thống làm việc hết sức rối rắm, với nhiều đầu mối khác nhau, qua đó làm rối loạn thương vụ bán cổ phần F1 cho công ty cổ phần vốn tư nhân CVC Capital Partners (thuộc sở hữu của ông Ecclestone).

2. Ecclestone luôn tuyên bố ông vô tội, “thoải mái” trước những cáo buộc, nhưng thừa nhận rằng có thể phải từ chức nếu bị buộc tội. Hồi đầu năm nay, Ecclestone nói rằng công ty CVC Capital Partners chắc chắn sẽ không còn nằm trong sự quản lý của ông nếu phải “ngồi tù”.

Ecclestone sẽ bước sang tuổi 83 vào tháng 10 năm nay và có những tin đồn rằng CVC Capital Partners  đã cân nhắc tìm người kế nhiệm. Nhưng tình hình ở Đức có thể sẽ khiến họ phải đẩy nhanh quá trình này. Nhưng thực tế đang thiếu hụt các ứng cử viên để thay thế Ecclestone, người chỉ đơn giản là không thể bắt chước.

Nổi trội lên chỉ có Christian Horner, ông chủ Red Bull - một trong những đội đua thành công nhất với 3 giải vô địch thế giới. Horner cũng có mối quan hệ thân tình với Ecclestone hơn bất kỳ ông chủ đội đua nào khác trong hệ thống F1. Justin King, Giám đốc điều hành của Sainsbury và fan cuồng nhiệt của đua xe cũng được coi là ứng viên. Nhưng cả hai vẫn chưa thể có được đầu óc và tầm vóc như Ecclestone.
Khánh Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục