F1: McLaren tìm đường hồi sinh

23:00 Thứ sáu 19/06/2015

Việc liên minh McLaren – Honda sẽ gặp khó khăn là điều đã được dự báo từ ngay khi họ tuyên bố kết hợp cùng nhau nhưng mùa giải F1 2015 đã sắp đi đến nửa chặng đường nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện là bao. Trước tình cảnh đó, Honda và McLaren đã có những quyết định mới mang tính bước ngoặt.

Theo nhiều nguồn tin khác nhau, Manor nhiều khả năng sẽ kết thúc việc sử dụng động cơ Ferrari để chuyển sang hợp tác với nhà sản xuất động cơ Nhật Bản bắt đầu từ mùa giải năm sau. Trước đó, Honda quyết định chỉ hợp tác với McLaren – đối tác đã cùng với họ đạt được những thành công rực rỡ trong quá khứ ở lần trở lại F1 này. Yasuhisa Arai – chủ tịch Honda - vừa hé mở khả năng Honda có thể hợp tác với các đội đua khác: “Nếu những đội khác có mong muốn sử dụng động cơ Honda thì chúng tôi có thể cung cấp cho họ.”

Manor – tiền thân là Marussia – đã tạm thời thoát khỏi khủng hoảng và đang có những bước đi được đánh giá là hướng đến một sự ổn định và phát triển bền vững, lâu dài. Họ vừa ký hợp đồng với một nhân vật giàu kinh nghiệm là Bob Bell ở vai trò cố vấn và Luca Furbatto – người mới đây còn đảm nhiệm vai trò đứng đầu bộ phận thiết kế của Toro Rosso và có 10 năm kinh nghiệm ở McLaren trong đó đóng vai trò trưởng nhóm phụ trách chiếc McLaren năm 2011.

Đang xuất hiện những tin đồn Manor sẽ là một McLaren – B và McLaren lên tiếng phủ nhận nhưng nên biết rằng Marussia vẫn còn nợ McLaren khoảng 11 triệu đô la sau sự sụp đổ của đội đua. Ngoài ra, việc kết hợp với Manor cũng giúp McLaren tạo cơ hội cho hai tài năng trẻ của họ có cơ hội thi đấu: Kevin Magnussen – tay đua dự bị và Stoffel Vandoorne – người đang dẫn đầu thể thức GP2.

Thiết kế mũi ngắn hy vọng sẽ mang lại hiệu quả. Ảnh: Internet.

Việc kết hợp với Manor là chuyện của tương lai và ngay từ bây giờ đội đua nước Anh đã có những động thái chuẩn bị tích cực cho phần còn lại của mùa giải. Một trong những chi tiết kỹ thuật các đội đang xem xét nghiêm túc chính là thiết kế mũi ngắn.

Sau khi Red Bull trình làng phiên bản của mình trên chiếc RB11, McLaren cũng đang làm điều tương tự cho chiếc MP4-30. Đội đua dự kiến sẽ giới thiệu thiết kế mới tại chặng Canada vừa qua nhưng mũi xe mới của họ đã không vượt qua được bài kiểm tra va đập bắt buộc của FIA. Tuy nhiên, vào thứ sáu tuần trước, McLaren tuyên bố thiết kế mới của họ đã được FIA chấp thuận và McLaren được sử dụng mũi xe mới của mình kể từ chặng Áo.

Sở hữu hai tay đua được xem là giàu kinh nghiệm bậc nhất là Button và Alonso nhưng sự không cạnh tranh và độ ổn định kém đã khiến McLaren chỉ hoàn thành chặng đua tại Monaco trong top có điểm nhờ thành tích của Button. Tuy chưa giành được điểm nào từ đầu mùa giải đến giờ trong đó phải bỏ cuộc ở cả 3 chặng gần nhất nhưng Alonso vẫn tỏ ra lạc quan tin rằng việc kết hợp với Honda sẽ là chìa khóa trong việc vượt qua Mercedes trong tương lai.

“Chắc chắn sẽ rất khó khăn nhưng nên nhớ rằng Red Bull đã có được 3 chiến thắng trên một chiếc xe yếu hơn và vừa trải qua đợt thử xe thảm họa vào mùa đông. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt đến một mức độ cạnh tranh nhất định ở mùa giải năm nay. Tôi không biết liệu chúng tôi có giành được podium hay không nhưng để đánh bại Mercedes thì cần phải có một phương án manh tính đột phá và chúng tôi đang làm điều đó với Honda. Sẽ cần thời gian nhưng tôi cảm thấy lạc quan.”

Alonso vẫn tỏ ra lạc quan dù chưa ghi được điểm. Ảnh: Internet.

Theo dõi những chặng đua vừa qua, trong khi McLaren chưa cho thấy sự tiến bộ rõ ràng thì những đối thủ của họ đã có những bước tiến đáng kể. Lotus có màn thể hiện mạnh mẽ khi cả Grosjean và Maldonado đều lọt vào Q3 và có điểm trong cuộc đua chính thức. Force India cũng cho thấy dấu hiệu tích cực tại Canada sau những khó khăn đầu mùa. Với tình hình hiện tại, McLaren dường như thiếu cả sức mạnh lẫn sự ổn định để cạnh tranh một vị trí trong top 10 chứ chưa nói đến những mục tiêu cao hơn và đội đua cần tính đến những kế hoạch dài hơi hơn là đặt một mục tiêu cụ thể cho mùa giải năm nay.

Fire and Ice | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục