F1 GP 2012: Lotus bỏ cuộc

09:10 Thứ năm 23/02/2012

Lotus (Renault) đã quyết định rời khỏi đợt thử nghiệm tại Barcelona ngay trong ngày chạy đầu tiên và quay trở về Anh. Nguyên nhân nằm ở một lỗi khá quan trọng chưa được công bố.

Lotus đã phải sớm từ giã đợt thử nghiệm lần này vì chiếc xe có lỗi

Tay đua Romain Grosjean cho biết, ngay trong những vòng chạy đầu tiên nhằm xác lập thời gian chuẩn, anh đã nhận thấy chiếc xe có vấn đề và không phản ứng như lẽ ra nó phải thế. Ban đầu, Lotus quyết định bỏ ngày chạy đầu tiên để tìm cách khắc phục nhưng do vấn đề nghiêm trọng hơn dự tính, đội đua này đành chấp nhận hủy bỏ toàn bộ đợt chạy thử nghiệm lần này.

Lỗi cấu trúc

Đây là lần đầu tiên Lotus cho chạy thử chiếc xe thứ hai của họ, chiếc xe có tên mã là E20-02. Tuy nhiên, chiếc xe này đã ngay lập tức gặp một số vấn đề tương đối nghiêm trọng trong khi vận hành, như Grosjean đã mô tả. Lotus đã buộc phải gọi chiếc xe vào pit sau khi mới chỉ chạy được có 7 vòng.

Lotus đã cho gửi chiếc E20-02 trở về nhà máy tại Enstone để kiểm tra, đồng thời dự định sẽ gửi chiếc xe số 1 có tên mã là E20-01 - vốn đã được chạy thử tại Jerez - tới Barcelona nhằm tiếp tục đợt thử nghiệm. Tuy nhiên, các kiểm tra sau đó cho thấy rất có thể chính chiếc E20-01 cũng ẩn chứa những lỗi tương tự. Do đó, Lotus đành phải hủy bỏ toàn bộ đợt thử nghiệm.

Mặc dù các tuyên bố của đội đua này hoàn toàn không tiết lộ bất cứ thông tin nào liên quan đến vấn đề mà họ gặp phải, nhưng giới chuyên môn tin rằng chiếc E20 có lỗi về mặt cấu trúc và có thể là cả lỗi sản xuất. Các lỗi này khiến chiếc xe bị mất ổn định khi vận hành ở tốc độ tối đa. Do Lotus chưa tìm kiếm tốc độ trong đợt thử nghiệm trước tại Jerez nên vấn đề này chưa bộc lộ ra và phải tới khi họ tìm cách tăng tốc ở Barcelona thì mới phát hiện trục trặc.

Không thử nghiệm tại Barcelona, có nghĩa là đã Lotus mất đi 4 ngày chạy thử vô cùng quý giá. Khoảng thời gian 10 ngày từ nay cho tới đợt thử nghiệm cuối cùng (cũng sẽ diễn ra tại Barcelona) là không nhiều. Nếu đó chỉ là một lỗi nhỏ về mặt sản xuất, Lotus sẽ có thể khắc phục. Thế nhưng, nếu đó là lỗi về cấu trúc, đội đua này sẽ không có nhiều cơ hội sửa chữa.

Chiếc E20 của Lotus và cả 2 tay đua của họ đều đã có phong độ vô cùng hứa hẹn trong đợt chạy thử đầu tiên ở Jerez và đã hoàn thành tới 404 vòng chạy - nhiều hơn bất cứ đội đua nào khác. Vì thế, trục trặc mà họ đang phải đối mặt lần này là điều vô cùng đáng tiếc.

Vettel vẫn cực nhanh

Trong ngày thử nghiệm đầu tiên tại đường đua Catalonia, Barcelona, đương kim VĐTG Sebastian Vettel đã hoàn toàn thống trị bảng thành tích trong cả 2 đợt chạy buổi sáng và buổi chiều, với tổng cộng 79 vòng chạy.

Điều đáng chú ý hơn là việc Vettel đã lập thành tích tốt nhất ở mức 1’23”265 vào buổi chiều trong khi sử dụng lốp cứng của Pirelli, loại lốp có tốc độ thấp nhất trong 4 loại lốp cơ bản. Tuy nhiên, phát biểu sau khi hoàn thành ngày chạy đầu tiên, Vettel khẳng định rõ ràng chiếc xe năm nay có độ bám đường kém hơn hẳn so với năm ngoái. Vettel đồng thời cho hay anh không thể biết được liệu chiếc RB8 có phải là chiếc xe nhanh nhất hay không, mặc dù nói rằng anh vẫn rất tự tin với chiếc xe mới.
Đứng thứ 2 trên bảng thành tích, chậm hơn Vettel 0”175 là đồng hương người Đức Nico Hulkenberg của Force India. Với gần 100 vòng chạy trên chiếc VJM05, Hulkenberg chính là tay đua nhanh nhất trong hầu hết các vòng chạy buổi sáng, trước khi bị Vettel vượt qua ngay trước giờ nghỉ trưa.

Đứng thứ 3 trong danh sách là Lewis Hamilton. Nhà VĐTG năm 2008 đã thử đủ cả 4 loại lốp xe trên chiếc MP4-27 và có vẻ như chỉ đang tập trung vào các đợt chạy dài hơn là tìm kiếm tốc độ tối đa của mỗi vòng. Anh thực hiện tổng cộng 114 vòng chạy, nhiều thứ 2 trong ngày.

Không như Vettel, hầu hết các tay đua khác đều lập thành tích trong buổi sáng và không thể cải thiện chúng vào buổi chiều, một phần có thể vì họ cũng giống như Hamilton, quan tâm tới các đợt chạy dài nhiều hơn.

Ngoài việc chiếc STR7 của Toro vẫn tỏ ra rất nhanh, khi Daniel Ricciardo đạt thành tích tốt thứ 4 trên bảng kết quả, thì đáng chú ý là việc Michael Schumacher đã có đợt chạy thật sự đầu tiên với chiếc W03. Mặc dù chỉ đứng thứ 6, nhưng anh đã hoàn thành 51 vòng chạy mà hoàn toàn không gặp bất cứ vấn đề nào với chiếc xe.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục