F1 - Giới thiệu đường đua Belgian Grand Prix

21:11 Thứ ba 28/08/2012

Bốn tuần nghỉ giữa mùa đã trôi qua và F1 trở lại với những chặng đua cuối cùng khu vực châu Âu. Điểm đến lần này sẽ là nước Bỉ với đường đua Spa huyền thoại.

Cuộc đua mang tên Belgian Grand Prix được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1925. Đường đua có hình tam giác và dài tới 14km. Tuy nhiên, cuộc đua này đã bị loại bỏ do tính chất quá nguy hiểm của nó sau cuộc đua diễn ra vào năm 1970. Các nhà tổ chức dự kiến thiết kế lại cũng như rút ngắn chiều dài đường đua và kỹ sư tài năng người Đức - Herman Tilke được chọn. Có rất nhiều yếu tố được đặt ra khi thiết kế đường đua như: làm sao khán giả có góc nhìn tốt, những biển quảng cáo của nhà tài trợ được đặt ở những vị trí đắc địa... Herman Tilke và các cộng sự đã làm việc rất tốt và tạo nên một đường đua trên cả tuyệt vời. Spa “mới” vẫn giữ được nét đặc trung là một đường đua tốc độ cao và những góc cua được xem là hấp dẫn nhất vẫn được giữ lại. Có rất nhiều đường đua được thiết kế lại và Spa- Francorchamps là một trong những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Đường đua có chiều dài 7.004m với 20 góc cua (11 bên phải và 9 bên trái). Như đã nói ở trên, Spa là một đường đua tốc độ cao khi vận tốc tối đa lên đến 330 km/h và vận tốc trung bình đạt trên 230 km/h. Spa có thể được xem như một bài test đối với sức mạnh động cơ khi có đến 73% thời gian một vòng chạy, van tiết lưu sẽ được mở tối đa. Từ góc cua La Source đến Les Combes qua góc cua Eau Rouge, các tay đua sẽ trải qua khoảng 23s nhấn ga hết mức, sức mạnh chiếc xe và đặc biệt là kỹ năng của tay đua sẽ mang tính quyết định. Góc cua Eau Rouge huyền thoại mang đến cơ hội chứng tỏ bản lĩnh của các tay đua. Tiếp cận góc cua khi đổ dốc ở vận tốc vào khoảng 300 km/h nhưng các tay đua sẽ không giảm ga mà tiếp tục leo dốc qua góc cua khi đánh lái sang trái, phải và trái lần lượt trong tình trạng bị khuất tầm nhìn. Pouhon cũng sẽ là một bài test năng lực của các tay lái khi họ sẽ dổ dốc và thực hiện cua trái 2 lần liên tiếp. Sự mất cân bằng của xe dù là nhỏ nhất sẽ được thể hiện tại đây. Do đặc tính của đường đua, các kĩ sư sẽ cân chỉnh lực nén chiếc xe một cách hợp lý nhằm tạo lực bám tốt tại những góc cua đòi hỏi hiệu quả khí động học cao cũng như đạt được vận tốc cao trên đoạn đường thẳng nhằm gia tăng cơ hội vượt mặt đối thủ.

Pirelli sẽ mang đến Bỉ những bộ lốp cứng và trung bình. Đây là lần đầu tiên hai loại lốp này kết hợp cùng nhau kể từ chặng đua tại Malaysia. Tất cả đều biết chiến thuật lốp đóng vai trò quan trọng thế nào trong mùa giải năm nay và Spa sẽ không là ngoại lệ. Thêm vào đó, thời tiết thất thường tại dãy núi Ardennes cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Thời gian nghỉ vừa qua, các đội đều có sự chuẩn bị cho phần còn lại của mùa giải và hy vọng người hâm mộ sẽ được chứng kiến những chặng đua hấp dẫn – trước hết là tại Spa.
 

Tân Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục