F1 - Ferrari: Chờ đợi gì ở F138?

09:07 Thứ hai 04/02/2013

Ngày hôm qua tại đại bản doanh Maranello đội đua nước Ý đã giới thiệu mẫu xe mới cho mùa giải 2013, chiếc xe được nhiều fan hâm mộ kỳ vọng - F138.

Tại buổi lễ công bố chính thức, đánh giá về tổng quan, chiếc F138 là sự cải tiến của F2012 với nguyên bản hệ thống treo (fullrod) ở phía trước được giữ nguyên và cải tiến ở phía sau. Thay đổi lớn nhất là về mặt khí động học từ thân giữa xe qua đuôi xe (sidepod) với những thay đổi khí động học giúp tăng độ bám đường (downforce), hệ thống khí xả thải cũng được điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu suất downforce. Tất cả các thay đổi nêu trên đã được thử nghiệm trong hầm gió của Toyota tại Cologne. Trong cuộc họp báo Ferrari cũng thông báo đội ngũ kỹ sư thiết kế của họ được phân tách và làm việc độc lập cho cả 2 mẫu xe 2013 và 2014, điều này cho thấy họ đang có chiến lược dài hơi cho kế hoạch tái chinh phục đỉnh cao trong nhiều năm tiếp theo.

Ferrari đang muốn tránh lặp lại sai lầm đầu mùa giải năm ngoái khi chiếc xe của họ là rất kém cạnh tranh so với đối thủ. “Mục tiêu chính của chúng tôi là là phải tiến lên phía trước ngay từ khi mùa giải bắt đầu – đó là điều mà năm 2012 chúng tôi chưa làm được” ông chủ đội đua Stefano Domenicali chia sẻ với phóng viên, ông cũng nói thêm: “Trong vài năm gần đây chúng tôi thật sự không có bước chuẩn bị thực sự tốt đầu mùa giải, đó cũng chính là nguyên nhân Fernando Alonso mất chức vô địch vào Sebastian Vettel”.

Alonso và Massa đều rất tự tin

Đội đua nước Ý cũng quyết định tay đua Felipe Massa sẽ cùng các tay lại dự bị đảm nhiệm việc thử nghiệm (test) mẫu xe mới tại Jerez vào thứ 3 tuần tới, trong khi tay đua chủ lực Fernando Alonso chỉ bắt đầu thử nghiệm xe ở đợt test thứ 2 tại Barcelona 2 tuần sau đó. Phát biểu trong cuộc họp báo Massa tin rằng sự phát triển đúng hướng của chiếc F138 sẽ giúp anh tự tin và đặt mục tiêu giành chiến thắng. Anh nói: “Ngay khi bạn nhìn thấy chiếc xe này bạn sẽ thấy cảm giác thật tuyệt vời, có thể nó còn cần hoàn thiện hơn nữa để vượt lên đối thủ nhưng tôi tin rằng nó thực sự đủ mạnh để đem đến chiến thắng”. Đó cũng là điều mà ban lãnh đạo Ferrari và fan hâm mộ trên toàn thế giới đang hướng tới trong năm 2013 này.

Cùng thời điểm Ferrari công bố mẫu xe thì ở nhà máy tại Silverstone – Anh quốc, đội đua Force India cũng tổ chức giới thiệu mẫu xe VJM06 cho mùa giải 2013.

Chiếc VJM06 của Force India

Với các quy định chung của năm 2013 thay đổi không đáng kể. Từ giữa mùa giải trước Force India gần như không nâng cấp chiếc xe của mình mà tập trung phát triển nó cho mùa giải 2013 cùng với những thử nghiệm trong hầm gió để đạt được kết quả tối ưu về khí động học. Phần mũi xe có sự điều chỉnh mang lại hình thức hài hòa hơn, ngoài ra kết cấu khung gầm cũng được thay đổi nhằm nâng cao hiệu quả khí động học. Một số thiết kế thay đổi cũng không được nêu chi tiết nhưng như lời ông Andrew Green – Giám đốc kỹ thuật nói: “Từ thiết kế xe của năm trước chúng tôi đã thay đổi và điều chỉnh nhiều về cấu tạo, chỉ một vài thay đổi nhỏ về khí động học cũng như hình thức bên ngoài. Các gói thiết kế mới giúp chúng tôi cải thiện hiệu suất làm việc của lốp xe. Bản chất của nó là cải tiến chứ không phải thay đổi”.

R@cing24h | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục