EURO 2012: Từ sự cố salad đến sự cố ngoại giao

13:31 Thứ bảy 09/06/2012

Chỉ còn thiếu mỗi salad bẩn nữa thôi. Mà thực tế thì Ukraina, sau khi tìm cách đổ lỗi cho đủ mọi bên liên quan đến thất bại 0-2 của họ trước Thổ Nhĩ Kì một tuần trước giải, gây chấn động dư luận, đã nhắc đến chi tiết này.

Trong khi HLV Oleg Blokhin cũng như người phát ngôn của đội tuyển Oleksandr Glyvynskyi đã tuyên bố đóng lại vụ các cầu thủ Ukraina bị ngộ độc thực phẩm khiến họ thua trận giao hữu ấy, thì báo chí Kiev vẫn làm ầm ỹ lên vụ này, còn bác sĩ của đội tuyển, ông Leonid Mironov, thì cứ nhắc đi nhắc lại mãi về "salad mất vệ sinh" và nghi ngờ có một âm mưu nào đó nhằm hãm hại Ukraina trước giải đấu lớn.

Nghi ngờ ấy càng trở nên ầm ỹ, vì tất cả đều biết là nhiều cường quốc EU tuyên bố tẩy chay Ukraina trong EURO này, trong đó có cả Đức, đội sẽ đá ở Lviv đêm nay. Vậy mà trận đấu với Thổ của Ukraina lại diễn ra trên đất Đức. Điều gì đã thực sự diễn ra trong bếp của khách sạn đội tuyển Ukraina trên đất Đức là một điều bí hiểm tột cùng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ quân Phillip Lahm của Đức

Chính từ vụ ngộ độc này mà quan hệ giữa Ukraina và Đức bỗng nhiên trở nên xấu đi trông thấy. Trong khi các chàng trai của Joachim Loew đang chuẩn bị tối đa để bước vào trận gặp Bồ Đào Nha, thì Thủ tướng Đức Angela Merkel, sau bữa ăn tối với đội ở trại tập ở Gdansk, tiếp tục "kéo căng" sợi dây ngoại giao với Ukraina, nơi mà đội bóng của bà sẽ đá 3 trận vòng bảng. Chưa ai biết là liệu bà có xuất hiện trên khán đài danh dự của sân đấu với tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich và thủ tướng Mykola Azarov hay không.

Trong khi chủ tịch UEFA Michel Platini nói một cách bóng gió, rằng ai không đến sân thì chỉ làm sân vắng đi một chút thôi, trong một bệnh viện ở Kharkov, cựu thủ tướng bị thất sủng Yulia Tymoshenko, đối thủ chính trị của Yanukovich, tuyên bố không chấp nhận tiếp "máu" nếu như những người chăm sóc bà không đến từ Đức. Hành động ấy đẩy thêm căng thẳng trong một chiến dịch nhằm cô lập Ukraina trong giải đấu mà họ đã chi 18 tỷ USD trong 5 năm qua để chuẩn bị: các nguyên thủ quốc gia và quan chức cấp cao của EU "không thèm" đến dự khán các trận ở Ukraina để gây sức ép lên Ukraina về vụ Tymoshenko.

Ukraina vẫn bình tĩnh và thanh thản trước trận đấu lớn. Các quan chức Kiev nói rằng không gì thay đổi được họ trong vụ Tymoshenko và không nên để chính trị lấn át bóng đá. Nhưng cuộc chiến chính trị vẫn đang diễn ra căng thẳng và chứa đựng nhiều điều bất ngờ ở phía trước.

Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục