EURO 2012: Những “bí kíp” để vô địch

13:24 Thứ hai 02/07/2012

Quan sát rắn đuôi chuông tấn công đối thủ; xem những bộ phim bằng tiếng Anh kể cả khi… không hiểu gì; nghe lời vợ; sinh hoạt chung với cả những nhân viên kỹ thuật, lái xe, tạp vụ đội tuyển trong ít nhất 40 ngày… là những “bí kíp” từng giúp một số đội vô địch EURO.

ĐT Hy Lạp (áo xanh) vô địch EURO 2004 nhờ chiến thuật của loài rắn đuôi chuông

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta không đề cập tới những khía cạnh như chuyên môn, chiến thuật, thể lực… Theo nhà báo John Atkin, một trong những phóng viên gạo cội của UEFA, qua quá trình tổng kết xuyên suốt chiều dài lịch sử EURO đã rút ra kết luận: Đôi khi có những thứ vô cùng bình thường, lại đóng vai trò quyết định đến ngai vàng.

Traianos Dellas, hậu vệ góp công cực lớn cho chức vô địch huyền thoại của ĐT Hy Lạp tại EURO 2004 kể lại, anh cùng vài người bạn tình cờ xem được cuộc sống của loài rắn đuôi chuông trong chương trình thế giới động vật, và nhờ đó, họ rút ra một học thuyết vô cùng quan trọng trong bóng đá: Một nhát chí mạng.

Như chúng ta đã biết, rắn đuôi chuông cực độc. Sau một cú cắn bất ngờ của loài rắn này, nạn nhân nhanh chóng tê liệt hệ thần kinh và tim ngừng đập chỉ sau đó vài phút. ĐT Hy Lạp cũng đã thi đấu hệt như cách tấn công của loài rắn đuôi chuông: Chỉ một nhát cắn là kết liễu đối thủ. Nhật báo Ta Nea (Hy Lạp) ngày đó viết: “Chúng tôi vô địch nhờ học một loài rắn. Khi Charisteas ghi bàn, toàn đội đều hiểu, mọi chuyện đã kết thúc, BĐN không thể gượng dậy và thực tế đúng như vậy”.

Quay trở lại năm 1976, và nghe thêm câu chuyện của ĐT Tiệp Khắc. Ngày đó, BLĐ đội tuyển Tiệp Khắc bỗng đưa ra một quyết định khó hiểu: Bắt toàn đội đến rạp, ngồi xem một bộ phim bằng tiếng Anh, trong khi họ chẳng biết một chữ tiếng Anh bẻ đôi. Đã có vài tiếng phàn nàn, nhưng đây là lệnh. 15 phút đầu tiên, ai cũng khó chịu. Nhưng sau 1 tiếng, bỗng có vài người đứng lên đưa ra những quyết sách quan trọng về mặt chiến thuật.

Tìm hiểu mới biết, đây là một hiệu ứng tâm lý đặc biệt. Các cầu thủ Tiệp Khắc không cần phải hiểu nội dung phim. Đơn giản, đó là lúc đầu óc của họ được thư giãn tuyệt đối. Không suy nghĩ, không bận tâm, và những ý tưởng độc đáo cứ thế đến. Thư giãn trước một trận đánh lớn chính là cách giúp Tiệp Khắc có được nền tảng thể lực và tinh thần vượt trội so với đối thủ Tây Đức. Chính nhờ bộ phim bị xem là lãng xẹt này, Panenka mới đủ ngẫu hứng thực hiện cú đá 11m mà sau này gắn liền với tên ông.

Tại EURO 1968, ít ai biết rằng, nếu không có cuộc điện thoại của vợ, tiền vệ Sandro Mazzola (Italia) đã tự ý bỏ đội tuyển về nước, và cũng không được tận hưởng cảm giác vô địch sau đó. Sau trận hòa 1-1 với Nam Tư, Mazzola bỗng dưng thấy chán nản. Như có thần giao cách cảm, cô vợ của Mazzola gọi điện cho chồng khuyên anh ở lại.

Còn chuyện sinh hoạt chung với toàn bộ đội ngũ đi theo đội, từ lái xe đến tạp vụ trong 40 ngày chính là cách giúp ĐT Hà Lan vô địch EURO 1988.
Trang Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục