Enrique giúp PSG bản lĩnh hơn trước những cơn bão

21:23 Thứ năm 07/03/2024

TinTheThao.com.vnTrước khi nhận lời dẫn dắt Paris Saint-Germain, chắc hẳn Luis Enrique đã lường trước những khó khăn mà mình phải đối mặt, từ cả vấn đề chuyên môn lẫn hậu trường.

Thời điểm Enrique mới được bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng tại sân Công viên các hoàng tử, nhà cầm quân người Tây Ban Nha ngay lập tức phải giải quyết tương lai của ngôi sao lớn nhất đội bóng, Kylian Mbappe. Khi ấy, cầu thủ người Pháp công khai ý định chống đối ban lãnh đạo PSG và bị cấm tham gia thi đấu cùng toàn đội trong chuyến tập huấn tiền mùa giải tại Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Ngoài ra, sau 1 mùa giải bết bát tại Champions League dù trong đội hình sở hữu những vì tinh tú hàng đầu thế giới túc cầu như Neymar, Sergio Ramos hay Lionel Messi, niềm tin của những CĐV cũng nhạt dần với CLB.

Nhưng để đối đầu với những cơn bão lớn ngay từ ngày đầu đặt chân tới Pháp, Enrique đã lựa chọn giải pháp đơn giản: trực tiếp đối đầu với nó

“Trong cuộc sống, sẽ có nhiều vấn đề mà nó ắt xảy ra mà bạn không thể tránh được”, Enrique nói trong ngày ra mắt PSG. “Tất nhiên chúng đôi khi không thực sự tốt, không thật sự tích cực nhưng bạn phải đối mặt với nó. Trong môn chèo thuyền, khi bạn đối mặt với cơn gió to, bạn phải sải tay bơi thật mạnh, thật dứt khoát để lái thuyền về phía trước”. 

 - Bóng Đá

 Enrique phải đối mặt với nhiều khó khăn ngay từ những ngày đầu ở PSG. 

PSG mọi năm sẽ đón nhận những cơn cuồng phong lớn nhất vào tháng 3, thời điểm vòng knock-out Champions League khởi tranh và mùa giải hiện tại cũng không phải ngoại lệ. 

Sau chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad tại lượt đi vòng 16 đội Champions League ngày 14/2, Enrique nhận tin sét đánh từ ngôi sao chủ lực của đội, Mbappe khi tiền đạo 25 tuổi xác nhận mình sẽ rời PSG vào cuối mùa theo dạng chuyển nhượng tự do. 

Trong khi cả thế giới đang bàn tán liệu đâu là bến đỗ tiếp theo của nhà vô địch thế giới năm 2018, Enrique đã bắt đầu hành động. Chỉ 3 ngày sau thắng lợi trước Sociedad, nhà cầm quân 53 tuổi ngay lập tức rút Mbappe rời sân sớm ngay ở phút 65 trong trận thua 0-1 trước Rennes, và sau đó là 45 phút trước AS Monaco. 

“Không sớm thì muộn, chúng tôi sẽ không có sự phục vụ của cậu ấy, tôi đang tiến hành thử nghiệm những phương án dự phòng”, Enrique nói sau trận hòa với Monaco. 

Đây không phải lần đầu tiên Enrique có những quyết định cứng rắn với Mbappe. Hồi tháng 11/2023, nhà cầm quân sinh năm 1970 từng công khai chỉ trích Vua phá lưới World Cup 2022 sau chiến thắng 3-0 trước Reims. 

“Hôm nay tôi không hài lòng với Mbappe”, Enrique nói. “Tại sao ư? Tôi nghĩ ngoài việc ghi bàn cậu ta hoàn toàn có thể đóng góp nhiều hơn cho đội bóng, theo nhiều cách khác nhau”. 

 - Bóng Đá

 Enrique không ngại "đối đầu" với Mbappe. 

Những triều đại HLV trước tại đội bóng thủ đô, rất ít HLV có thể đụng đến Mbappe, ngôi sao thậm chí có tiếng nói tác động đến ban lãnh đạo nhưng nếu mục đích của Enrique là “chọc giận” ngôi sao sinh năm 1998, có lẽ kế hoạch của ông đã thực sự phát huy hiệu quả bởi chỉ ngay ở trận đấu sau, thủ quân tuyển Pháp đã lập tức ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 5-2 của đội chủ sân Công viên các hoàng tử trước Monaco, chưa dừng lại, 4 ngày sau, chân sút 25 tuổi còn nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” trong trận hòa 1-1 với Newcastle United tại Champions League, kết quả giúp PSG chính thức đi tiếp ở bảng đấu tử thần. 

Và sau khi rút Mbappe nghỉ sớm ở 2 trận đấu liên tiếp tại Ligue 1 mới đây, Enrique lại khiến “con quái vật” thức tỉnh để giúp PSG vượt qua Sociedad khi Mbappe lập cú đúp ngay trên đất Tây Ban Nha rạng sáng qua. 

Không chỉ phải giải quyết “vấn đề” Mbappe, Enrique còn từng loay hoay với những phương án chiến thuật tại PSG. 

Giai đoạn đầu mùa, cựu HLV Barcelona thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3 nhưng kết quả nhận lại không hiệu quả. PSG để lộ quá nhiều khoảng trống trong khâu phòng ngự, đặc biệt ở những chuyến hành quân xa nhà, hệ quả, đội chủ sân Công viên các hoàng tử không thắng trong 3 trận đấu làm khách tại vòng bảng Champions League. Thậm chí ở đấu trường quốc nội, PSG cũng cần phải nhờ đến tài năng của thủ môn Gianluigi Donnarumma để thoát nguy. Mùa này, đoàn quân Enrique nhận trung bình 15 cú sút trong mỗi trận đấu xa nhà. 

Nhưng theo thời gian, Enrique đã lấy áp lực chiến thắng trở thành “tay chèo” để lèo lái con thuyền PSG đi đúng hướng

Ở chuyến làm khách trên sân Reale Arena rạng sáng qua, Enrique quyết định kéo chân chạy cánh Ousmane Dembele từ biên vào trung lộ đảm nhiệm vai trò như 1 tiền vệ tấn công hỗ trợ cho bộ đôi tiền đạo Mbappe và Bradley Barcola phía trên. Thậm chí Dembele đôi khi còn lùi sâu ngang với các trung vệ để tham gia quá trình luân chuyển trái bóng lên tuyến trên cùng tiền vệ Warren Zaire-Emery. 

Chính sự thay đổi này đã khiến Sociedad, với lối chơi gây áp lực tầm cao phải bối rối và không có phương án đối phó. 

“Những bàn thắng chúng tôi ghi thật tuyệt vời, Sociedad gần như bất lực”, Enrique nói.

 - Bóng Đá

 PSG đã có 2 trận đấu tuyệt hay trước Sociedad. 

Điều đặc biệt hơn, Enrique giúp PSG lọt vào tứ kết với đội hình trẻ nhất trong lịch sử đội bóng này khi tham dự Champions League, do đó nếu Mbappe thực sự sẽ ra đi sau mùa này có lẽ người hâm mộ CLB thủ đô không cần quá lo lắng bởi họ đã có 1 Enrique tài ba trên băng ghế huấn luyện.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 20:53 07/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục