Dưới 4 tầng địa ngục

07:53 Thứ năm 28/08/2014

Chỉ vài giờ sau khi Man United phấn khởi đón chào một tiền vệ có giá tuyển mộ kỷ lục, họ đã bị lôi tuột xuống 4 tầng địa ngục bởi một thứ kỷ lục khác: Thua 0-4 trên sân MK Dons ở Cúp Liên đoàn. Đây là lần đầu tiên Man.United thủng lưới tới 4 bàn trước một đối thủ hạng dưới.

Louis van Gaal tuyên bố ông không hề sốc với kết quả này. Như vậy chắc là do Van Gaal mới từ xa đến nên chưa thể nào cảm nhận và thấu hiểu cái chuyện Man.United thua MK Dons 0-4 có nghĩa là gì và sẽ chấn động ra sao. Ngược lại, với tất cả những ai đã mang dòng máu Man.United trong huyết quản và đã thấm tinh thần Sir Alex Ferguson vào người, trận thua này chẳng khác gì một cú thốc mạnh vào tim. Man.United mà lại bị loại như thế trước một đội ở bảng hạng 3 như thế thì rõ là một sự sỉ nhục vô cùng tận - bất kể thua với lý do nào và thua bằng đội hình nào cũng vậy.

Vẻ thất vọng của HLV Louis van Gaal cùng ban huấn luyện.

Trớ trêu thay, cái đội hình 3-4-1-2 ra sân đêm ấy lại không hề yếu. Quả là Van Gaal đã đổi đến 10 vị trí xuất phát so với trận hòa Sunderland cách đó vài hôm, nhưng để gọi là “mạo hiểm thử nghiệm” hoặc “đáng lo ngại” ở đây thì chỉ có đúng 3 vị trí: cặp tiền vệ cánh Saidy Janko và Reece James mới lần đầu được vào đội hình hạng nhất, Marnick Vermijl mới lần thứ nhì được đưa vào phía trái của khu vực trung vệ 3 người. Các vị trí còn lại đều đã kinh qua trận mạc, nhiều người trong số đó thậm chí đã từng được uống sâm-banh vô địch Premier League ít nhất một lần trước đây: Thủ môn De Gea, trung vệ Jonny Evans, tiền vệ trung tâm Anderson, trên một chút là nhạc trưởng Kagawa rồi đến cặp tiền đạo Welbeck-Hernandez.

Nhưng hỡi ôi, thất bại của Man.United lại bắt đầu từ một trong những tên tuổi đáng trọng vọng ấy: Jonny Evans. Ở phút 25, ngay trong vòng cấm địa đội nhà, chàng trai hiền lành từng được Ferguson một thời tin cậy này đã chuyền một đường chuyền ngắn quá “lộ bài” và cũng quá gần Ben Reeves. Gần đến nỗi đối phương chẳng những dễ dàng chộp lấy mà còn dư tỉnh táo để đẩy bóng sang ngang cho Will Grigg đưa bóng vào lưới trống. Khỏi phải nói đội hình Man.United đã choáng váng cỡ nào - và đối thủ của họ cũng lên tinh thần ra sao.

Rất nhiều pha lên bóng nguy hiểm đã được MK Dons tổ chức trên phần sân Man.United. trong đó, nguy hiểm nhất chính là tiền vệ Ben Reeves. Dù không ghi một bàn nào cho MK Dons, anh này vẫn làm cho các hậu vệ Man.United rúng động, chờ họ phạm lỗi và khai thác sai lầm để tạo cơ hội cho đồng đội. Cả 2 bàn thua kế tiếp của Man.United đều diễn ra trên cùng nguyên lý đó: Trước tiên là họ mất bóng, kế đến là Ben Reeves xây dựng pha tấn công của MK Dons, từ đó Grigg rồi Benik Afobe lần lượt đưa bóng vào lưới Man.United ở phút 63 và 70. Afobe sau đó còn ghi thêm một bàn nữa cho MK Dons ở phút 84.

Điều đáng nói thêm ở đây là trên suốt cái lộ trình đau khổ với 4 bàn thua từ phút 25 đến phút 84 ấy, Van Gaal đã sớm vét hết 3 lần thay người, hoán chuyển nhiều vị trí và cũng đã điều chỉnh lối chơi đủ kiểu nhưng vẫn không cứu vãn được tình hình. Hàng thủ bất ổn đã đành. Hàng công mãi đến phút 72 mới bắt đầu dứt điểm trúng đích nên chẳng có gì ngạc nhiên khi họ thua hẳn MK Dons về hạng mục sút bóng. Thống kê kỹ thuật cho thấy MK Dons cầm bóng 48% nhưng dứt điểm 15 lần và đúng hướng tới 11 lần trong đó. Ngược lại, với ưu thế cầm bóng 52%, Man.United chỉ có 4 cú sút trúng đích trong 14 lần dứt điểm - và thua 4 bàn.

“Đương nhiên là rất bực bội, nhưng tôi biết phân tích trận thua này”, Van Gaal nói. “Tôi không sốc, bởi tôi biết những chuyện gì có thể xảy ra. Đành rằng MK Dons chơi rất hăng hái, nhưng Man.United cũng thiếu may mắn vì cứ lần nào chúng tôi mắc sai lầm là y như rằng lần ấy đối phương ghi bàn ngay tức khắc”.

Nghe như vậy, bất cứ ai có dòng máu Man.United trong người cũng đều muốn kêu trời. Sai lầm hết trận này đến trận khác, thậm chí trong cùng một trận đấu mà còn sai lầm hết lần này đến lần khác thì không thể gọi là “thiếu may mắn” được! Đó là mầm mống sụp đổ dù đây mới là lúc bắt đầu dựng xây.
Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục