Đội xe đạp Astana đang gặp rắc rối

02:27 Thứ ba 28/10/2014

Đội xe đạp Astana, trong đó có cua rơ Vincenzo Nibali (vô địch Tour de France 2014), đang gặp rắc rối vì các vụ doping được phát hiện ở đội này trong thời gian gần đây.

Cách nay 1 tuần, cua rơ 22 tuổi Ilya Davidenok bị phát hiện dương tính với chất kích thích. Hai tuần trước đó, cua rơ 33 tuổi Maxim Iglinsky có kết quả dương tính với EPO. Em trai Valentin của Iglinsky cũng có kết quả dương tính với EPO hồi tháng 9.

Astana có nguy cơ bị trừng phạt nặng nề nều như Davidenok được xác định là cua rơ của đội xe Kazakhstan này, nghĩa là cua rơ thứ ba của Astana có dương tính với chất kích thích. Đối với Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI), Davidenok là một thành viên của Astana. Tuy nhiên, đối với Phong trào đấu tranh cho sự trong sáng của môn xe đạp (MPCC), Davidenok chỉ thuộc đội Contnental, tức là đội trẻ của Astana, và thi đấu ở các giải có đẳng cấp thứ ba (tương tự như giải bóng đá hạng Ba). Anh từng đua dưới màu áo của Astana trong cuộc đua Tour de Burgos hồi tháng 8, nhưng có mẫu thử dương tính khi thi đấu cho đội tuyển Kazakhstan ở Tout de l’Avenir. Astana Continental – đội xe có hợp đồng chính thức với Davidenok – đã thông báo vụ việc này với MPCC. Nếu tổ chức này xem Davidenok là một thành viên của Astana, đội xe này sẽ bị treo giò một tháng vì có cua rơ thứ 3 bị phát hiện doping. Tuy nhiên, nguy cơ lớn hơn của Astana là bị UCI loại khỏi World Tour (nhóm các đội xe có đẳng cấp cao nhất trong môn xe đạp, được quyền tham dự các giải lớn như Tour de France, Vuelta, Giro d’Italia…).

UCI không có quyền trực tiếp rút giấp phép dự World Tour của Astana, nhưng có thể yều cầu ủy ban cấp giấy phép xem xét lại quyết định của họ trong trường hợp có một đội xe không nộp lệ phí hoặc không tuân thủ những qui định về đạo đức. Giấy phép của Astana hiện có thời hạn đến cuối năm 2015, nhưng 2 trường hợp doping của anh em Iglinsky buộc UCI phải xem xét trường hợp của Davydenkov một cách kỹ lưỡng. Ủy ban cấp giấy phép đã ra lệnh triệu tập các bác sĩ và lãnh đạo của Astana vào đầu tháng 11. Những nhân vật này sẽ phải giải thích về hệ thống phòng chống doping trong đội Astana để giúp ủy ban phát hiện những khoảng hở trong việc ngăn ngừa các cua rơ doping.

Trong một trường hợp tương tự hồi tháng 12/2012, ủy ban cấp giấy phép đã loại Katusha vì đội này có nhiều cua rơ dương tính với chất kích thích. Chủ nhân Igor Makarov của Katusha đã khiếu nại sự việc với Tòa án thể thao (CAS). Những biện pháp chống doping mà Katusha trình bày với CAS đã thuyết phục được tổ chức này và kết quả là đội xe được trở lại với World Tour.

Trong hợp đồng của Nibali không có điều khoản xác định anh được tự do trong trường hợp Astana có những vụ doping. Tuy nhiên, nếu Astana bị loại khỏi World Tour và phải thi đấu ở giải hạng Hai (Continetal Pro), hợp đồng giữa đôi bên sẽ không còn hiệu lực. Trước mắt, ĐKVĐ Tour de France đã lên tiếng bênh vực Astana và cho biết anh tin tưởng vào hệ thống chống doping của đội xe này.

Ngọc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục