Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho AFF Cup 2012: Chờ đợi…

11:13 Thứ tư 14/11/2012

Có một sự thực không thể phủ nhận là hành trình đến với chức vô địch AFF Cup 2008 của ĐT Việt Nam đã gặp rất nhiều thuận lợi và may mắn, đặc biệt là ở trận thắng trước ĐT Malaysia ở vòng bảng. Nói như cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam Alfred Riedl thì cứ với vận đỏ mà ĐT Việt Nam đã gặp ở AFF Cup 2008 thì bất kể đội bóng nào cũng có thể đoạt chức vô địch.

Tuy nhiên cũng còn một sự thực khác mà không ai có thể chối bỏ, đấy là ĐT Việt Nam đã thi đấu rất hay kể từ vòng loại trực tiếp, và điểm đáng chú ý là trong cả 2 trận bán kết lượt đi và chung kết lượt đi trên sân khách, ĐT Việt Nam đều giành chiến thắng. Những kết quả như thế không phải đơn giản chỉ nhờ vận may là có được mà còn phải dựa vào thực lực.

ĐT Việt Nam (áo đỏ) khát khao trở lại ngôi đầu khu vực Đông Nam Á sau 4 năm. Ảnh: V.S.I

ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2008 cũng như ĐT.LA dưới thời HLV Calisto từ V-League 2008 trở lại, nghĩa là thường khởi đầu khá chậm chạp và ì ạch, nhưng đến giai đoạn quyết định thì luôn biết tăng tốc và nước rút rất đúng thời điểm. Nói một cách nào đó thì triết lý huấn luyện của HLV Calisto đã được thể hiện rất rõ từ ĐT.LA cho tới ĐT Việt Nam, và trong khi ông thầy người Bồ Đào Nha đã có 8 năm liên tiếp cán đích ở top 3 V-League cùng ĐT.LA, thì với ĐT U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam, HLV Calisto cũng có 3 năm liên tiếp sở hữu huy chương (HCV tại AFF Cup 2008, HCB ở SEA Games 2009 và HCĐ tại AFF Cup 2010).

Tuy nhiên với một nền bóng đá đã có quá nhiều lần phải nhận HCB ở sân chơi khu vực như chúng ta thì chỉ có HCV mới là thứ giá trị, còn HCB hay HCĐ chẳng khác nào thất bại. Song rất có thể điều này sẽ thay đổi ở AFF Cup 2012 sắp tới, khi vượt qua vòng bảng cũng có thể xem là một thành công với ĐT Việt Nam, và đến lúc ấy chắc chắn chúng ta sẽ có huy chương, chỉ chưa biết là huy chương màu gì mà thôi.

So với các ông thầy ngoại tiền nhiệm, lần này HLV Phan Thanh Hùng có ưu thế rất lớn là không phải chịu áp lực về thành tích, và đấy cũng là cơ hội để ĐT Việt Nam có thể làm được một điều gì đó tại AFF Cup 2012. Lâu nay ai cũng thấy các tuyển thủ Việt Nam thường rất khó thi đấu với phong độ tốt nhất khi phải chung sống cùng áp lực, nên việc ĐT Việt Nam không được đánh giá quá cao sau loạt trận khởi động chuẩn bị cho AFF Cup 2012 vừa rồi có khi lại là điều tốt cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

Chỉ có điều không biết ông Hùng sẽ tận dụng “lợi thế” này của mình như thế nào, khi các đối thủ cùng bảng A của ĐT Việt Nam đều cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng, còn ĐT Thái Lan lâu nay vẫn là thử thách khó nhằn với chúng ta. Sẽ là một kỳ giải thành công ngoài mong đợi như cách đây 4 năm, hay chỉ có một chiếc huy chương an ủi cho ĐT Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này mà thôi!
Mai An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục