Đội tuyển vật Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 2014: Thời của các tuyển thủ nữ

09:15 Thứ bảy 13/09/2014

Trong bối cảnh Đoàn Thể thao Việt Nam phải tiết kiệm tối đa kinh phí tham dự ASIAD 2014, Đội tuyển vật Việt Nam chỉ cử 3 vận động viên tham dự Đại hội Thể thao Châu Á năm nay. Đáng chú ý, cả 3 đô vật này đều là nữ.

Ở các kỳ ASIAD trước, các đô vật nam là thành phần không thể thiếu của Đội tuyển vật Việt Nam dù các chỉ báo chuyên môn cho thấy sự có mặt của họ chỉ nhằm mục tiêu học hỏi chứ không phải để tranh chấp huy chương, đơn giản bởi đối thủ ở sân chơi châu lục có trình độ cao hơn rất nhiều. Đó vẫn là nỗi buồn của các đô vật nam, bởi họ luôn "làm mưa làm gió" ở đấu trường Đông Nam Á nhưng luôn "lặng lẽ" ở các giải đấu tầm châu lục, thế giới. Bao năm nay, vật nam Việt Nam vẫn không thể giành dù chỉ một tấm huy chương ở đấu trường ASIAD. Hiện tại, ngay cả dân trong nghề cũng không biết khi nào thì ước mơ nói trên sẽ thành hiện thực bởi ai cũng hiểu rằng việc "nâng tầm huy chương" từ cấp độ Đông Nam Á tiến tới Châu Á là việc khó.

Nữ đô vật Nguyễn Thị Lụa (dưới) là niềm hy vọng vàng của Việt Nam tại Asian Games 17. Ảnh: T.L.

Các đô vật nữ Việt Nam không ở trong tình cảnh u ám như các đồng nghiệp nam, đơn giản vì trong đội ngũ có những đô đã bước vào tốp đầu châu lục. Ở ASIAD được tổ chức cách đây 4 năm, đô vật Hà Nội Nguyễn Thị Lụa đã giành tấm HCB lịch sử cho vật Việt Nam. Tấm huy chương đó một lần nữa chứng tỏ rằng các đô vật nữ mới xứng đáng gánh trọng trách tranh chấp huy chương ở các kỳ cuộc lớn. Năm nay, trong bối cảnh cần tiết kiệm chi phí ở mức tối đa, việc chọn lựa nhân sự được thực hiện dựa trên yêu cầu tinh giản đội ngũ tham gia ASIAD 2014, những người có trách nhiệm đã nhắm vào các đô vật nữ. Nhà tuyển trạch trong bộ môn đã không sai khi dành ưu ái cho phái yếu, bởi các đô vật nữ vẫn đang thể hiện phong độ ổn định, nhất là Nguyễn Thị Lụa và Nguyễn Thị Hằng (đều của Hà Nội).

Theo chương trình thi đấu tại ASIAD 2014, sẽ có 4 hạng cân nữ được tổ chức là 48kg, 55kg, 63kg, 75kg. Vật nữ Việt Nam không có khả năng tranh chấp ở hạng cân 75kg, nên không cử VĐV tham dự hạng cân này. Nguyễn Thị Lụa, Phạm Thị Loan (Hà Nội), Lý Thị Hiền (Quân đội) được đề cử dự tranh huy chương ở các hạng 48kg, 55kg, 63kg. Trong danh sách này không có Nguyễn Thị Hằng, đô vật từng giành HCB tại một giải trẻ thế giới và được coi là sự thay thế cho Nguyễn Thị Lụa trong tương lai gần. Theo giới chuyên môn, đó là một tuyển thủ tài năng và có lúc các HLV đã tính chuyển Nguyễn Thị Lụa lên hạng cân cao hơn để lấy chỗ cho Nguyễn Thị Hằng. Tuy vậy, ASIAD là sân chơi lớn, cần ưu tiên vận động viên giàu kinh nghiệm và bản lĩnh nên quyết định cuối cùng đã được đưa ra: Nguyễn Thị Lụa sẽ dự thi ở hạng cân 48kg nhằm nâng cao khả năng đoạt huy chương ở hạng cân mạnh nhất của vật nữ Việt Nam. Quyết định này còn xuất phát từ phong độ ổn định của Nguyễn Thị Lụa từ đầu năm 2014 đến nay. Tại Giải Vô địch Châu Á năm 2014 được tổ chức vào tháng tư vừa qua, Nguyễn Thị Lụa đã mang về tấm HCB duy nhất cho Đội tuyển vật Việt Nam. Đô vật trẻ Nguyễn Thị Hằng là "của để dành" cho các cuộc đấu lớn trong tương lai.

Chuẩn bị cho ASIAD 2014, Đội vật nữ đã có chuyến tập huấn bổ ích tại CHDCND Triều Tiên, hiện đã sẵn sàng cho màn ra mắt tại Hàn Quốc trong ít ngày nữa. Người hâm mộ có thể đặt hy vọng vào thành công của các tuyển thủ nữ.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục