Đô cử Thạch Kim Tuấn và "mong ước để đời" trong năm 2016

08:55 Thứ sáu 01/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đang trong quá trình điều trị chấn thương lưng, đô cử Thạch Kim Tuấn cho biết một trong những niềm mong mỏi lớn nhất của anh là đoạt huy chương tại Olympic Rio 2016.

Những ngày này Thạch Kim Tuấn vẫn đang chạy đua với thời gian nhằm mong kịp hồi phục chấn thương, tìm lại phong độ cao nhất trước khi bay sang Brazil tham dự Olympic Rio 2016.

Đô cử sinh năm 1994 trước đó đau gối trái vào tháng Tư, anh nghiêng trọng lực vào gối phải trong lúc tập luyện dẫn đến mất cân bằng và giãn dây chằng cột sống. Ngoài ra Kim Tuấn còn đứt gân bánh chè độ 1. Chấn thương ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của anh trong nhiều tháng vừa qua.

Kim Tuấn là niềm hy vọng huy chương số một của thể thao Việt Nam ở Rio 2016. Ảnh: Đ.N.

Chấn thương đã hơn nửa năm nhưng tính đến thời điểm hiện tại Kim Tuấn mới thật sự bước vào quá trình điều trị nghiêm túc. Các bác sĩ đầu nghành ở Hà Nội và TP HCM sau khi hội chấn đã quyết định tiêm thuốc và cho đô cử 21 tuổi kết hợp tập vật lý trị liệu, thay vì đưa anh sang Singapore phẫu thuật như kế hoạch ban đầu.

Hồi tháng 11, Kim Tuấn từng nén đau giúp cử tạ Việt Nam giành 1 HCĐ tại giải VĐQG với mức tổng cử 287kg (cử đẩy 157kg và cử giật 130kg). Đoàn cử tạ Việt Nam hoàn tất giải này với 45 điểm, qua đó đứng thứ 20 chung cuộc sau khi cộng điểm giải vô địch thế giới năm 2014 và 2015, đồng nghĩa với việc có 3 vé tới Brazil năm sau.

"Thành tích tại giải vô địch thế giới năm nay của tôi kém đến 9kg so với một năm trước và thua xa trong lúc tập luyện. Tuy nhiên bản thân tôi tự thấy đó là một nỗ lực rất lớn bởi tôi thi đấu trong tình trạng chấn thương," Kim Tuấn nói.

HLV Huỳnh Hữu Chí (phải) đang đau đầu với chấn thương của học trò. Ảnh: Đ.N.

Ông Huỳnh Hữu Chí, HLV của Thạch Kim Tuấn bật mí rằng các bác sĩ tiên liệu Kim Tuấn sẽ mất khoảng 2 tháng để có thể tập lại bình thường. "Nếu mọi chuyện 'xuôi chèo mát mái' thì quá tốt. Từ đây đến Olympic còn 8 tháng, Tuấn sẽ mất 2 tháng để điều trị chấn thương và khoảng 5-6 tháng để tìm lại phong độ cao nhất. Cá nhân tôi và các thành viên trong bộ môn cử tạ vẫn đang rất hy vọng vào khả năng hồi phục của em."

Kim Tuấn từng là kỷ lục gia của nhiều giải đấu trẻ cấp độ châu lục và thế giới. Dù vậy đô cử quê Bình Thuận vẫn chưa một lần có huy chương ở Olympic. Đó cũng là một trong những mục tiêu lớn nhất của anh trong năm 2016 này.

"Tôi luôn tự nhắc bản thân mình không bao giờ được tự mãn. Một tấm huy chương Olympic sẽ là mục tiêu của tôi lúc này. Nó là động lực để tôi vượt qua giai đoạn khó khăn này," Kim Tuấn nói.

Giới chuyên môn đánh giá đối thủ lớn nhất của Kim Tuấn tại Rio 2016 ở hạng cân 56kg là Om Yun Chol. Lực sỹ của Triều Tiên giành HCV giải VĐTG hồi tháng 11 vừa qua với mức tổng cử 302kg.

Vài nét về đô cử Thạch Kim Tuấn

Thạch Kim Tuấn sinh năm 1994 trong một gia đình nghèo ở Bình Thuận, không có truyền thống thể thao.

Mẹ mất sớm, chị Kim Tuấn dắt các em vào TP HCM mưu sinh từ nhỏ. Đô cử tài năng nghỉ học năm lớp 6, bắt đầu tập cử tạ năm 2006 và ba năm sau bắt đầu có thành tích quốc tế tại các giải trẻ.

Kim Tuấn gặt hái nhiều thành công ở đấu trường quốc tế, tiêu biểu nhất là tấm HCB tại ASIAD Incheon 2014, 1 HCV, 2HCB ở giải VĐTG cùng năm. Số tiền tích cóp được sau nhiều năm thi đấu giúp anh mua được căn nhà rộng chừng 30m2 tại Gò Vấp làm nơi sinh hoạt.

Bận rộn đều đều với các chuyến tập huấn rồi thi đấu xa nhà nhưng hơn hai năm nay, mỗi tối Kim Tuấn đều đến lớp học bồi dưỡng văn hóa để tiếp tục con đường học vấn của mình.

Đ.N | 08:40 01/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục