Dennis Bergkamp, tên anh không thể nào quên

22:11 Chủ nhật 21/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong dòng chảy của thời gian, bao nhiêu năm trôi qua, bấy nhiêu dấu chân huyền thoại vĩ đại khắc tạc vào lòng người hâm mộ giới túc cầu những xúc cảm, những cảm nhận không thể nào quên. Nếu tại Santiago Bernabeu có Zidane, tại San Siro có Maldini,...thì tại Emirates cũng có Dennis Bergkamp, phù thủy đến từ xứ sở hoa Tulip, người đã tạo nên vô vàn những điều không tưởng.

Dennis Nicolaas Bergkamp sinh ngày 10/5/1969 trong một gia đình lao động tại Amterdam. Bố anh, một thợ điện và một cựu cầu thủ bóng đá nghiệp dư, đã đặt cho anh cái tên Dennis theo tên của huyền thoại Manchester United, Denis Law. Nhưng có lẽ chính ông cũng không ngờ rằng sau này, con trai mình lại trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Bergy đén với Highbury với giá 7,5 triệu bảng vào ngày 03/07/1995 sau quãng thời gian không mấy hạnh phúc trên đất Italia trong sắc áo xọng xanh đên của Inter Milan. Vạn sự khởi đầu nan, những ngày tháng đầu tiên tại Arsenal không mấy suôn sẻ. Anh phải hứng chịu những lời nhận xét thẳng thừng rằng đó là bản hợp đồng phí phạm, một cuộc chơi liều lĩnh, anh bị mổ xẻ trên mặt báo không thương tiếc. Bảy trận liền anh không ghi bàn trong sự chỉ trích nhưng cuối cùng điều gì đến cũng phải đến. Bergy “mở tài khoản” của mình bằng cú đúp trong trận thắng 4-2 trước Southamton, trái bóng bắt đầu lăn và The Gunner đã biết họ đã có được một cái tên dường như sinh ra để dành cho Pháo thủ.

Premier League bắt đầu run rẩy vì Bergy. Có anh trên sân mọi đường lên bóng của Arsenal dường như rất trôi chảy. Anh chơi ở vị trí hộ công và có lẽ cùng với Platini, Baggio hay Totti là những số 10 hay nhất theo đúng chất cổ điển. Nhận bóng quay lưng lại khung thành, anh nhẹ nhàng chích bóng, đi qua đối thủ, mắt nhìn khoảng trống và kiến tạo cho Henry ghi bàn. Rất gọn gàng. 166 đường kiến tạo đã nói lên quá đủ. Nhưng người ta nhớ đến anh nhiều hơn nhờ các bàn thắng. Có biệt danh là “Ice-man” và cho dù có một vẻ bề ngoài lạnh lùng, anh vẫn là một trong nghững nghệ sỹ thích sưu tầm những sưu phẩm, ông vua của những bàn thắng tinh tế. Đó là cú hattrick đẳng cấp trong trận Arsenal gặp Leicester City năm 1997, là cú lốp bóng không tưởng vào lưới Sheffield United trong khuôn khổ cúp FA cho đến khoảnh khắc thiên tài phút 89 giúp Hà Lan vượt qua Argentina trong trận tứ kết France 98, hay cú chích mũi giày vặn lưng Nikos Dabizas để ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại Premier League vào lưới Newcastle. Tất cả đều quá đẹp, đẹp đến ngỡ ngàng.

Trong bối cảnh nước Anh vẫn hừng hục với lối đá “chạy và sút” thô cứng và thiên về thể lực, Bergy như một bông hoa vươn mình giữa đất cằn sỏi đá. Người ta ví anh tựa một lưỡi liễu kiếm, lả lướt nhưng đầy tính sát thương, thọc vào mạng sườn đối thủ. Có cảm giác rằng anh chơi bóng chẳng mấy tốn sức, anh chậm rãi, từ tốn, nhẹ nhàng, nên thơ. Anh cho mọi người cảm thấy bóng đá là cho chơi quá đơn giản. có lẽ chỉ một từ thôi là đủ cho anh: Thiên Tài. Anh là người nâng bóng đá lên một trình độ, một tầm cao, một đẳng cấp mới, tạo ra những khoảnh khắc diệu kỳ với tận cùng sự thích thú không bao giờ có thể quên.
 
Nốt trầm lớn nhất trong sự nghiệp của đôi chân tài hoa là việc vinh quang cá nhân luôn lẩn tránh anh. Có lẽ chứng sợ đi máy bay khiến anh không thể đóng góp cho đội bóng trong những trận đấu xa nhà. Việc không thể tỏa sáng tại trời Âu khiến cho Bergy phải nhìn những anh hào cùng thời như Van Basten, Baggio đứng trên bục vinh quang. Cho dù vậy trong đôi mắt và con tim của những người yêu bóng đá đẹp anh vẫn mãi là tượng đài vĩnh cửu dưới ánh mặt trời với tất cả tinh hoa được tìm thấy và kết tinh. Người hâm mộ sẽ mãi hát vang tên anh, hát vang ca khúc “Walking on the Berkamp wonderland” bằng tất cả sự hào sảng và niềm tự hào.

Nếu trong quá khứ có Vincent Van Gogh thì Hà Lan hiện đại có Dennis Bergkamp, tên anh sẽ sáng mãi như những vì tinh tú trong “Đêm đầy sao” vậy. Thưở đó xa xưa có một chàng nghệ sỹ, vẽ lên thảm cỏ xanh những bức tranh bằng đôi chân diệu kỳ …

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục