Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2013: Bước chạy đà cho SEA Games 27

09:19 Thứ tư 10/07/2013

Với việc giành được 8 HCV, 7 HCB, 12 HCĐ, xếp thứ 3 trong tổng số 45 đoàn tham dự Đại hội, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã có một kỳ Đại hội thành công ngoài mong đợi.

Đoàn thể thao Việt Nam đã thi đấu rất thành công ở AIMAG 4. Ảnh: V.H

Thành tích này không chỉ là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của một quá trình chuẩn bị lâu dài, mà đó cũng được xem là sự chuẩn bị hoàn hảo của đoàn TTVN cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2013 là SEA Games 27.

Tiếng nói lịch sử

Trong năm 2013, mục tiêu quan trọng nhất của TTVN vẫn là SEA Games 27. Để có được một kỳ Đại hội thành công trên đất Myanmar, TTVN đã và đang có một quá trình dài chuẩn bị, trong đó việc thi đấu tốt ở các kỳ Đại hội cũng như giải đấu trong năm có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích tại SEA Games vào cuối năm.

Nói không xa, vào 4 năm trước tại Hà Nội, Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009 (AIG 3) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã kết thúc thành công tốt đẹp về khâu tổ chức lẫn thành tích của đoàn TTVN. Với tư cách là đoàn chủ nhà, cộng thêm việc đưa các môn thể thao thế mạnh vào thi đấu, đoàn TTVN đã có một kỳ Đại hội thành công ngoài mong đợi khi giành tới 42 HCV, 20 HCB và 22 HCĐ (vượt chỉ tiêu đề ra là 15 đến 20 HCV) xếp thứ 2 toàn đoàn, chỉ sau Trung Quốc (48 HCV, 25 HCB, 19 HCĐ).

Sau đó, vào tháng 12/2009, TTVN tiếp tục có một SEA Games 25 thành công rực rỡ trên đất Lào khi giành tới 83 HCV, 75 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn sau Thái Lan.

Xét về lý thuyết, AIMAG 4 rõ ràng hơn hẳn SEA Games về quy mô lẫn trình độ. Việc có được thành tích cao tại AIMAG 4 sẽ tạo nhiều hiệu ứng tích cực về mặt tâm lý lẫn chuyên môn cho các VĐV Việt Nam. Bên cạnh đó, những kinh nghiệm có được từ đấu trường châu lục sẽ làm hành trang quý báu cho giúp các VĐV thi đấu tốt tại sân chơi khu vực.

Có thể nói, AIMAG 4 chính là liều thuốc thử tốt nhất giúp TTVN tự đánh giá về vị trí của mình tại chơi châu lục, để rồi từ đó có một cái nhìn chính xác nhất về thực lực của mình tại SEA Games 27.

Yên tâm cờ vua, bơi và muay

Có thể nói, cờ vua, bơi và muay là 3 môn được TTVN đặt nhiều kỳ vọng nhất tại AIMAG 4, không chỉ vì thành tích nổi bật trong thời gian gần đây, mà 3 môn này còn được xem là những môn thi quan trọng của đoàn TTVN tại SEA Games 27.

Tại sân chơi châu Á, các VĐV thuộc 3 môn cờ vua, bơi và muay đã thi đấu rất thành công và hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trong đó, bơi là môn thi đấu rất ấn tượng nhất với 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, muay giành được 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, trong khi cờ vua cũng có được 1 HCV và 1 HCĐ. Đây đều là những con số biết nói, phản ánh khá chính xác về trình độ về thực lục của các VĐV Việt Nam, đồng thời tạo sự yên tâm nơi người hâm mộ cho SEA Games sắp tới.

Bơi là môn thi đấu có khá nhiều nội dung tại AIMAG 4, trong đó bơi lội Việt Nam có thể yên tâm phần nào về 2 nội dung 200 hỗn hợp nữ (Ánh Viên) và 100 tự do nam (Quý Phước), khi đây chính 2 nội dung này đã mang vàng về cho bơi lội Việt Nam.

Ở 2 nội dung giành HCB là 200m tự do nam (Quý Phước) và 200m hỗn hợp nam (Duy Khôi) cũng như HCĐ 100m bướm nam (Quý Phước), các VĐV Việt Nam chỉ thua các đại diện đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Còn so với các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, chúng ta đều xếp trên. Điều này càng minh chứng cho khả năng giành vàng cao của bơi lội Việt Nam ở các nội dung này tại SEA Games 27.

Đối với cờ vua, dù thất bại ở nội dung cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn tại AIMAG 4, nhưng suy cho cùng, nói một cách chính xác hơn đó là thất bại trước Trung Quốc. Xét về khu vực Đông Nam Á, cờ vua Việt Nam (đồng đội) vẫn là số 1. Tại SEA Games 27 sắp tới khả năng thi đấu thành công của Việt Nam là rất cao, nhất là khi chúng ta đang sở hữu 2 kỳ thủ nam hàng đầu khu vực là Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn.

Trong khi đó, đối với muay, việc có được được thành công tại AIMAG 4 sẽ giúp muay Việt Nam có nhiều động lực để cạnh tranh với đối thủ chính Thái Lan (nước sản sinh ra muay) tại SEA Games 27. Trong đó, với Nguyễn Trần Duy Nhất, muay Việt Nam có thể yên tâm về khả năng có được thành tích cao. Riêng đối với Phan Thị Ngọc Linh và Bùi Yến Ly, thất bại trong 2 trận chung kết với VĐV Thái Lan tại AIMAG 4 sẽ được xem là bài học quý báu cho 2 VĐV này tại SEA Games vào cuối năm.

Từ đây đến SEA Games 27 vẫn còn hơn 4 tháng chuẩn bị. Tuy nhiên, với những gì có được tại AIMAG 4, thể thao Việt Nam đã có được bước chạy đà hoàn hảo cho mục tiêu quan trọng nhất trong năm.

Bình Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục