Đại chiến M.U – Liverpool đảo chiều: Khác biệt từ Sir Alex

13:35 Thứ bảy 12/01/2013

Kể từ khi Sir Alex lên nắm quyền, Man Utd đã bắt đầu chiến dịch lấy lại vị thế số 1 của bóng đá Anh trước Liverpool. Đó là điều không thể phủ nhận nếu nhìn vào các thống kê dưới đây.

Nhắc tới Man Utd và Liverpool là nhắc tới 2 biểu tượng của chiến thắng và thành công ở xứ sở Sương mù. Rất nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra giữa 2 đội bóng này với câu hỏi “Ai là người giữ vị thế số 1 của bóng đá Anh?”. Mọi sự so sánh đều khập khiễng bởi ở Anh, sự thành công của đội bóng này lại là thất bại của đội bóng khác.

Câu trả lời duy nhất làm thỏa mãn cuộc tranh cãi này là “Quá khứ thuộc về Liverpool, hiện tại là của Man Utd”. Thực vậy, trong những năm hoàng kim thập kỉ 70 và 80 của thế kỉ trước, Liverpool không chỉ thống trị bóng đá Anh (11 chức vô địch Premier League) mà còn vươn tầm châu lục (4 chức vô địch Champions League).


Nhưng kể từ thập kỉ 90, Lữ đoàn đỏ bắt đầu sa sút. Hay chính xác hơn, đó là sự lớn mạnh trông thấy của Man Utd và Arsenal sau khi 2 đội bóng này đặt tầm nhìn chiến lược vào 2 vị HLV Sir Alex và Arsene Wenger. Đó cũng là bước khởi đầu cho cuộc soán ngôi của đại diện thành Manchester.

Cập bến Old Trafford từ năm 1986 nhưng Sir Alex cũng phải mất tới 7 năm “nằm gai nếm mật” mới giành được chức vô địch Premier League đầu tiên (1992-93). Trong 5 năm đầu được Sir Alex dẫn dắt, Quỷ đỏ vẫn thua thiệt Liverpool ở sân chơi Premier League. Ở mùa giải đầu tiên, họ thua Lữ đoàn đỏ tới 21 điểm. Các năm tiếp theo, Man Utd cũng lần lượt bị bỏ xa 14 điểm, 2 điểm, 19 điểm và 11 điểm.


Nhưng kể từ năm 1992, khi lứa thế hệ tài năng bắt đầu trưởng thành, Sir Alex đã lật ngược thế cờ. 22 năm nay, Man Utd chỉ có đúng 2 lần thua kém Liverpool về điểm số trên bảng xếp hạng Premier League (1997 và 2009). Đây là số điểm được tính trong 1 năm dương lịch.

Trong năm 1994, khoảng cách giữa Man Utd và Liverpool được nới rộng lên mức tối đa (21 điểm). Và tính tới thời điểm này của năm 2013, thầy trò Sir Alex cũng tái lập khoảng cách ấy. Tính tổng cộng, trong 27 năm qua, Man Utd chỉ có 7 lần thua kém thành tích của Liverpool trong 1 năm dương lịch. Sự khác biệt đó phải chăng đến từ Sir Alex, vị HLV vừa được Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới (IFFHS) vinh danh là nhà cầm quân xuất sắc nhất thế kỉ 21.

Để nhìn rõ hơn sự khác biệt của Sir Alex trong đại chiến M.U - Liverpoool, hãy xem bảng thống kê dưới đây trong thời điểm trước và sau khi chiến lược gia Scotland cập bến Old Trafford. Từ tỉ lệ thắng cân bằng 36% và 35%, Man Utd đã nâng lên thành 45% và 31%.

Thành tích đối đầu giữa Man Utd và Liverpool


Trước khi Sir Alex dẫn dắt Man Utd


Sau khi Sir Alex dẫn dắt Man Utd
 
Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục