Cựu vô địch điền kinh Ben Johnson: Thân bại danh liệt vì... adidas

15:09 Thứ tư 21/05/2014

Ngày 24-9-1988 tại Olympic Seoul, Ben Johnson thiết lập kỷ lục thế giới mới ở nội dung chạy 100m nam với thời gian 9 giây 79 nhưng sau đó ông đã bị tước HCV vì phát hiện doping để người về nhì là Carl Lewis bước lên bục vinh quang. Đó là scandal doping lớn nhất trong lịch sử Olympic. Cho tới tận bây giờ, cựu VĐV nổi tiếng người Canada mới tiết lộ nguyên nhân vì sao ông bị phát hiện.

Ben Johnson được adidas tài trợ cho tới tận năm 1987. Sau danh hiệu vô địch thế giới năm 1987 và kỷ lục thế giới, quá trình đàm phán hợp đồng giữa Johnson và adidas thất bại vì adidas không đáp ứng yêu cầu của VĐV Canada với số tiền 2,5 triệu USD cho 4 năm tiếp theo.

Ben Johnson (giữa) khi còn thi đấu.

Người đại diện của Johnson từng quay lại thuyết phục adidas nhưng nhận tiếp cái lắc đầu nữa vì số tiền quá cao. Do đó, Johnson chọn nhà tài trợ khác là công ty Diadora của Italia. Trong khi đó, Carl Lewis cũng bỏ Nike để sang Công ty Muzuno (Nhật). Johnson và Lewis nhận được hợp đồng khủng để hướng tới HCV 100m tại Olympic Seoul.

Johnson cho biết, có hai nguyên nhân ông thua Lewis. Thứ nhất, ông quá ngây thơ trước âm mưu của “người nhà” đối thủ người Mỹ. Trong cuốn tự truyện của mình, Johnson kể về một người đàn ông bí ẩn đã theo đuổi rồi tiếp cận ông trong quãng thời gian dài.

Johnson từng sập bẫy ông ta với những chai nước ông trao cho ở Texas hay Zurich. Khi Johnson gặng hỏi liệu có phải ông ta đã gài bẫy thì ông ta vẫn cứ lấp lửng nói: “Ừ, có thể là như vậy”. Người đàn ông này có mối quan hệ mật thiết với Lewis.

Đôi giày thi đấu của Ben Johnson hồi năm 1987.

Thứ hai và là nguyên nhân chính, đó là do Johnson quyết định chia tay adidas. Johnson tố cáo các VĐV mang trang phục adidas không bao giờ bị kiểm tra doping. Ông nói: “Đơn giản là adidas có mối quan hệ mật thiết với Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Tôi đã bị kiểm tra doping vì tôi rời adidas”. Chỉ cần ông tiếp tục hợp tác với adidas thì tấm HCV tại Seoul 1988 không bao giờ bị tước để trao lại cho Carl Lewis chỉ đạt thành tích 9 giây 92. Người đàn ông 52 tuổi chua chát nhận xét: “Kinh doanh thể thao thật dơ bẩn!”

Johnson bị phát hiện dương tính với chất stanozolol. Tại buổi điều trần của Ủy ban Dubin, Johnson còn thừa nhận doping từ năm 1981. Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định là người bị hại. Johnson cho biết không sử dụng thuốc stanozolol tại Seoul bởi “tôi loại thuốc này khiến cơ bắp trở nên quá cứng”.

Ben Johnson tiết lộ câu chuyện này trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Le Monde (Pháp). Sau cuộc phỏng vấn, Le Monde tìm cách liên lạc với adidas nhưng phía công ty dụng cụ thể thao này không bình luận về những gì cựu VĐV nổi tiếng Canada đã tiết lộ sau 26 năm.

Hoàng Hưng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục