Cựu trung vệ Đỗ Khải: Đội tuyển Việt Nam đá quá máy móc

08:55 Thứ hai 26/11/2012

Cựu trung vệ ĐT Việt Nam Đỗ Khải chỉ ra rằng Thanh Hưng đã chơi rất tệ trong khâu thu hồi bóng ở trận vừa qua. Trước trận gặp Philippines, HLV Phan Thanh Hùng cần nâng cao chất lượng, độ sắc trong các pha phối hợp, mới hy vọng có 3 điểm trước đối phương.

Thanh Hưng (giữa) bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ ở trận đấu với Myanmar. Ảnh: Kim Ngọc

Giã từ sự nghiệp cầu thủ, cựu danh thủ Đỗ Khải trở thành nhân viên Hải quan, chứ không theo nghề HLV. Mặc dù vậy, trung vệ lừng danh một thời BĐVN vẫn theo dõi bước chân thế hệ đàn em dự AFF Suzuki Cup 2012. Nhìn lại trận hòa thất vọng của đội bóng áo đỏ, trung vệ họ Đỗ nhận xét: "Trận vừa rồi, khả năng thu hồi bóng của chúng ta có vấn đề. Tiền vệ trụ Thanh Hưng đã không hoàn thành nhiệm vụ. Cả trận Myanmar có mỗi bài phát bóng dài, Thanh Hưng đã không hỗ trợ nhiều cho gặp trung vệ. Chưa kể Minh Đức cũng mắc lỗi trong nhiều tình huống. Với kiểu phòng ngự lỏng lẻo như thế, ĐT Việt Nam đáng lý còn thua nhiều bàn hơn".

Trung vệ một thời còn nhìn thấy điểm bất ổn trong sơ đồ tấn công của ĐT Việt Nam mà HLV Phan Thanh Hùng bố trí. So với trận giao hữu thắng Malaysia vừa qua, rõ ràng cự ly giữa 3 tuyến đã không còn giữ tốt. Điều kiện sân trơn chỉ tác động một phần nào đó, chứ về mặt tinh thần, thể hiện, có cảm giác các cầu thủ hơi uể oải. Lối đá đập nhả có phần máy móc, thiếu độ linh động. Thay vì kéo giãn hàng phòng ngự, tạo khoảng trống, ĐT Việt Nam càng đá càng bí. Xét mặt thể lực cũng chưa đảm bảo, chứ không phải vì cầu thủ Myanmar quá khỏe.

Trung vệ Đỗ Khải cho rằng đội nhà cần điều chỉnh một chút về mặt nhân sự ở trận đá Philippines: "Nếu ĐT Việt Nam cứ mắc lỗi sơ đẳng như trận mở màn, nguy cơ thua Philippines lớn lắm. Đội bạn chỉ thua Thái Lan sát nút, với lối đá chặt chẽ, chắc chắn. Đặc biệt họ đá bóng bổng nhiều và đây là yếu điểm lớn nhất ở trận vừa qua. Việc điều chỉnh sự tập trung, bọc lót ăn ý là vấn đề hàng thủ. Đặc biệt Minh Đức có lấy lại sự ổn định là nhiệm vụ số 1. Hai nữa là ông Hùng nên tìm tiền vệ trụ mới thay Thanh Hưng. Tôi thấy mấy trận giao hữu, Nguyên Sa đá khá ổn, tiếc rằng cầu thủ trẻ này lại bị ốm vào lúc này".

Theo cựu tuyển thủ Đỗ Khải, HLV Phan Thanh Hùng phải nâng cao sự kết dính và tính đột biến ở hàng tấn công. Việc để Công Vinh quá đơn độc ở phía trên là sai lầm. Điều cần thiết nhất là các tiền vệ trung tâm phải phối hợp nhanh, tốc độ để gây đột biến. Nhìn qua cầu thủ Philippines to cao nhưng xoay trở chậm. Thái Lan dùng pha phối hợp một chạm, đánh vào nách giữa trung vệ và hậu vệ biên để hạ Philippines. Có lẽ HLV Phan Thanh Hùng cũng nên áp dụng kiểu đá trên để biến hóa lối đá đập nhả quen thuộc.

Muốn thắng ĐT Việt Nam phải chủ động, quyết tâm thay kiểu đá nhàn nhạt như vừa qua.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục