Công nghiệp ôtô thế giới: Những chiếc xe điện của năm 2012

13:59 Thứ hai 30/01/2012

Trong bối cảnh nguồn năng lượng xăng dầu đứng trước nhiều thách thức về nguồn cung lẫn giá cả, dòng xe điện đã trở thành tâm điểm của năm 2011 và sẽ tiếp tục duy trì vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô trong những năm tiếp theo. Chevrolet Volt và Nissan Leaf là 2 dòng xe hiện đang dẫn đầu doanh số của thị trường xe điện và hứa hẹn sẽ vấp phải vô số sự cạnh tranh từ những đối thủ đang lên. Hãy cùng Chuyên trang “Ô tô-xe máy” Báo SGGP điểm mặt một số thương hiệu xe điện đáng chú ý trong năm 2012.

Tesla Model S: Hãng xe đến từ California này có xuất phát điểm từ một nhà lắp ráp xe thể thao cao cấp và dần trở thành một nhà sản xuất ôtô có hạng. Trong vài năm liên tiếp vừa qua, họ đã cho ra mắt một số dòng xe điện thể thao đáng chú ý về kỹ thuật và thiết kế. Dù có điểm yếu là giá thành sản phẩm quá cao nhưng hãng cũng cho biết là đã có hơn 7.000 đơn đặt hàng trong năm 2011. Vào năm 2012 này, Tesla sẽ tung ra dòng xe thể thao Model S với hứa hẹn sẽ có thể sử dụng bộ pin chạy trong quãng đường 260km với giá vào khoảng 57.000 USD. Một phiên bản khác với bộ pin có thể di chuyển hơn 500km với giá 92.000 USD cũng sẽ ra mắt trong năm nay.

Fisker Karma: Dù chưa được bán ra trên thị trường, nhưng có thông tin rằng những chiếc xe điện của Fisker đã có mặt ở các đại lý lớn ở Mỹ và châu Âu. Tuy là xe điện, nhưng chiếc Karma chỉ có thể sử dụng được lượng điện để di chuyển trên khoảng 50 km đường bộ. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi tung ra thị trường, chiếc Karma sẽ gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng. Thế nhưng, với thiết kế hoàn hảo và có lẽ là một chiến dịch truyền thông hợp lý, chiếc Karma sẽ là chú ngựa ô trên chặng đường đua chăng?

Smart Fortwo phiên bản xe điện: Phân nhánh Smart của Daimler có lẽ sẽ tạo được một cú lội ngược dòng ngoạn mục khi sẽ tung ra dòng xe Smart Fortwo phiên bản sử dụng động cơ điện trong năm nay. Với tốc độ tối đa vào khoảng 120km/h, dòng xe này được Daimler công bố giá bán ở mức 22.000 USD vào tháng 9 năm ngoái.

Smart ForTwo chạy điện

Scion iQ EV: Trong 3 dòng xe điện của Toyota thì dòng xe iQ là dòng xe nhỏ nhất và hiện vẫn chưa có thông tin nào về việc ra mắt công chúng. Mặc dù vẫn chưa biết chiến lược của Toyota là như thế nào, nhưng theo một số thông tin thì Toyota chỉ sẽ sản xuất khoảng 600 chiếc. Trong đó 400 chiếc sẽ được sử dụng tại Nhật, 100 chiếc cho thị trường châu Âu và 100 chiếc cho thị trường Hoa Kỳ. Có lẽ dòng xe này chỉ được sử dụng cho một số chương trình đặc biệt của Toyota. Vận tốc tối đa của dòng xe này được ước tính vào khoảng 90km/h.

Toyota RAV 4 EV: Dựa trên dòng xe crossover RAV 4, Toyota đã giới thiệu phiên bản sử dụng động cơ điện cho dòng xe này. Đây là dự án kết hợp với Tesla motor với nguồn pin sẽ sử dụng nguồn pin do Tesla sản xuất. Dòng xe điện RAV có thể tăng tốc từ 0 đến 100km trong vòng 9,3 giây và có thể di chuyển trên quãng đường khoảng 160km. Toyota tin rằng dòng xe này sẽ “hớp hồn ngay khách hàng” khi ra mắt.

Ford Focus điện: Đây sẽ là đối thủ đáng gờm cho chiếc Leaf của Nissan. Có cùng quãng đường di chuyển bằng động cơ sử dụng điện là 160km. Thế nhưng, Ford tuyên bố rằng chiếc Ford Focus phiên bản động cơ điện có thời gian sạc pin nhanh hơn chiếc Leaf và một số cải tiến về khí động học. Tuy nhiên khi so sánh về giá thì chiếc Leaf lại thấp hơn Focus khoảng 4.000 USD như mức giá 39.995 USD của Ford công bố. Và có vẻ như Ford chưa thực sự muốn phát triển mạnh dòng xe này khi chỉ cho sản xuất hạn chế và bán tại New York, New Jersey và Califorina.

Honda Fit EV: Những chiếc xe điện Fit của Honda đã gây được chú ý ở California và Oregon, Mỹ. Có thể di chuyển trên 200km đường bộ bằng động cơ điện, giá của dòng xe này là 36.665 USD. Tương tự như Ford, Honda cũng muốn thí điểm dòng xe này trên thị trường trong 3 năm tới.

Renault Fluence Z.E: Dù chỉ mới thử nghiệm ở Tokyo và Israel, nhưng dường như tâm điểm đang đổ dồn về chiếc Fluence Z.E của Renault. Chiếc xe này sử dụng công nghệ cho phép thay thế dễ dàng bộ pin sử dụng cho động cơ điện. Khi đó, những người sử dụng xe cho những chuyến đi xa có thể dễ dàng thay thế pin ở những trạm tiếp nhiên liệu được định sẵn cũng như có thể đem theo một bộ pin dự trữ cho xe. Chiếc Fluence Z.E được ước tính ở mức giá khoảng 35.000 USD.

Trên đây là một số gương mặt tiêu biểu được dự đoán sẽ chiếm được vị trí cao trong dòng xe điện, góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường và giảm được việc sử dụng năng lượng dầu mỏ.

Nhật Tân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục