Cờ vua Hà Nội hội tụ người tài

10:21 Chủ nhật 03/05/2015

Hà Nội từ trước đến nay vốn thu hút được nhiều VĐV tài năng ở các tỉnh, thành khác qua đó làm rạng danh thể thao Thủ đô. 2 tấm HCV cá nhân nam, nữ cờ tiêu chuẩn, 2 tấm HCV cờ chớp nhoáng cá nhân nữ và đồng đội nam vừa qua của cờ vua Hà Nội tại Giải cờ vua hạng nhất quốc gia 2015 càng làm rõ hơn điều này.

Trong lịch sử các Giải vô địch Cờ vua quốc gia, nội dung cờ tiêu chuẩn từ trước đến nay chưa bao giờ Hà Nội giành được cùng lúc cả ngôi vô địch nam, nữ. Thậm chí, việc vô địch riêng ở giải nam hay nữ cũng là hãn hữu. Vì nội dung cờ tiêu chuẩn là nội dung khó nhất trong thi đấu cờ vua, đòi hỏi các kỳ thủ phải đủ bản lĩnh, tài năng và thể lực để theo đuổi hàng loạt ván đấu từ ngày này qua ngày khác.

Cờ vua Hà Nội từng sở hữu nhiều VĐV tài năng. Nhưng cũng có lúc cờ vua Hà Nội lao dốc không phanh như cách đây hơn chục năm. Những kỳ thủ hàng đầu, nhất là với VĐV nữ như Hoàng Thanh Trang, Đặng Bích Ngọc, Lê Thanh Tú đều dứt áo ra đi. Lúc đó, người hiểu làng Cờ vua Hà Nội đã tin rằng phải rất lâu nữa Hà Nội mới vực dậy được môn Cờ vua. Đến khi vị trí chủ nhiệm Bộ môn Cờ vua Hà Nội được trao cho cựu kỳ thủ Hà Nội Đặng Vũ Dũng (từ cuối 2006) thì tình hình mới dần cải thiện. Ngoài việc gây dựng lại tuyến trẻ, một trong những bước đi quan trọng được ông Đặng Vũ Dũng tính đến và được lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội tạo điều kiện, ủng hộ là thu hút các tài năng từ các địa phương khác. Ông Đặng Vũ Dũng cho biết: "Đó là cách đi giải quyết được cả chuyện trước mắt và lâu dài. Trước mắt là có thể giúp Cờ vua Hà Nội có thành tích trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Lâu dài là tấm gương của VĐV được mời về cũng như thành tích của họ sẽ tạo động lực để các VĐV trẻ phấn đấu cũng như giúp các gia đình dễ chấp nhận cho con theo nghiệp VĐV đỉnh cao hơn". Cũng vì thế mà năm 2010, cả Nguyễn Văn Huy và Hoàng Thị Bảo Trâm đều về đầu quân cho Cờ vua Hà Nội.

Nguyễn Văn Huy hết hợp đồng với Bắc Ninh và nếu cứ ở lại đây thì khó phát triển tài năng do ít có điều kiện tập huấn, thi đấu quốc tế. Chính vì thế, khi nhận được bảo đảm sẽ được tạo điều kiện tập huấn, thi đấu nước ngoài đều đặn hơn thì Nguyễn Văn Huy đã nhận lời. Quả thực, khi về Hà Nội, kỳ thủ này đã được tập huấn dài ngày ở Hungary, dự nhiều giải quốc tế ở Nga, Malaysia… nên sức cờ phát triển ổn định, luôn có tên trong đội tuyển quốc gia và giờ đây đoạt tấm HCV cá nhân cờ tiêu chuẩn cũng như đóng góp vào tấm HCV đồng đội cờ chớp cho đơn vị chủ quản mới.

Còn trường hợp Hoàng Thị Bảo Trâm lại có phần khác. Trước khi Bảo Trâm đến với Cờ vua Hà Nội, đội tuyển Cờ vua Huế (trong đó sáng giá nhất là Hoàng Thị Bảo Trâm và Hoàng Thị Như Ý) tan đàn xẻ nghé do điều kiện kinh phí của ngành thể thao tỉnh quá khó khăn. Với tài năng của Hoàng Thị Bảo Trâm không ít địa phương đã nhanh chóng đặt vấn đề chiêu mộ cô. Trong số này, sáng giá nhất là Bình Dương, vốn rất chịu đầu tư. Tuy nhiên, chính HLV của cô là ông Bảo Tài đã trực tiếp liên hệ với ông Đặng Vũ Dũng để đề nghị Cờ vua Hà Nội chiêu mộ Hoàng Thị Bảo Trâm. Bởi HLV Bảo Tài rõ hơn ai hết, rằng nếu đến Hà Nội thì sức cờ của Bảo Trâm còn phát triển mạnh hơn nữa. Chính HLV Bảo Tài cũng nhận sẽ làm thuyết khách để đưa Bảo Trâm về Hà Nội. Cuối cùng, việc hoàn thành và đến giờ cô gái người Huế ấy đã đóng góp cho Cờ vua Hà Nội nhiều tấm huy chương quốc gia, quốc tế, trong đó sáng giá nhất là tấm HCV giải hạng nhất vừa qua, qua đó tạo nên dấu mốc mới cho Cờ vua Hà Nội. Gần nhất, Hoàng Thị Bảo Trâm đã giành HCV cá nhân cờ chớp nhoáng, trở thành kỳ thủ Hà Nội có thành tích tốt nhất từ đầu năm đến nay.

Chủ nhiệm bộ môn cờ Hà Nội Đặng Vũ Dũng nói rằng, những tấm HCV vừa qua của Nguyễn Văn Huy và Hoàng Thị Bảo Trâm thực sự quan trọng với sự phát triển của Cờ vua Hà Nội. Trước đó, ở ĐH TDTT toàn quốc 2014, Cờ vua Hà Nội cũng thành công khi mời được Hoàng Thanh Trang trở lại và cô đã đoạt HCV cá nhân cờ tiêu chuẩn. Tấm HCV ấy cũng quan trọng, nhưng ở khía cạnh khác nó còn giúp các gia đình có VĐV theo đuổi môn cờ vua cảm nhận rằng Cờ vua Hà Nội không còn là nơi "chảy máu" nhân tài mà là nơi tập hợp người tài, qua đó yên tâm cho con theo tập cờ.

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục