Cơ sở khoa học đằng sau thói quen kỳ lạ của Erling Haaland

00:25 Thứ sáu 15/09/2023

Erling Haaland có thói quen dán miệng khi ngủ để duy trì sức khoẻ tốt. Đằng sau thói quen đó là cả một nghiên cứu khoa học đã được chứng minh.

Trong chương trình podcast Impaulsive của Logan Paul, Erling Haaland cho rằng giấc ngủ là thứ quan trọng nhất. Anh chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu và chất lượng bằng cách đeo kính chống ánh sáng xanh khoảng 3 tiếng, và ngắt tất cả các thiết bị điện tử. 

Chưa dừng lại ở đó, tiền đạo người Na Uy còn cho rằng miếng dán chống ngáy là tạo vật tốt nhất mà Chúa tạo ra. Thậm chí, anh còn khuyên Logan nên dán miệng lại cả khi ngủ và luyện tập, bởi anh thấy nó rất hiệu quả. 

Rõ ràng, chứng kiến phong độ của Erling Haaland trong những năm trở lại đây, ai cũng sẽ thấy tiền đạo của Manchester City không hề nói đùa. Anh có những bằng chứng khoa học để chứng minh cho những phát ngôn đó.

Chuyển nhượng - Bóng Đá

Haaland luôn giữ được phong độ cao trong màu áo Man City.

Chuyên gia, huấn luyện viên hơi thở Patrick McKeown cho rằng việc thở qua đường miệng ở người trưởng thành có thể khiến chất lượng giấc ngủ và chất lượng sức khoẻ suy giảm đáng kể. Ông nói với The Athletic: “Trong trạng thái nghỉ ngơi, việc thở qua đường mũi sẽ khiến cơ hoành của bạn ổn định hơn. Và cơ hoành giúp ổn định cột sống, do đó, bạn có thể giảm nguy cơ bị đau lưng dưới - 50% người đau lưng dưới bị rối loạn nhịp thở”. 

Theo Patrick McKeown, thở qua đường mũi cũng giúp tạo ra những phản ứng thư giãn, hỗ trợ rất tốt cho những người mắc chứng rối loạn lo âu. 

Chưa dừng lại ở đó, ông còn đưa ra hàng loạt danh sách về lợi ích của việc thở bằng mũi: Tăng cường hấp thụ oxy từ phổi vào máu, cải thiện trí nhớ và sự tăng khả năng tập trung, đồng thời giảm mức độ mất nước (thở bằng miệng sẽ mất nhiều nước hơn thở bằng mũi khoảng 42%).

Vì sao Erling Haaland dán miệng khi ngủ? Cơ sở khoa học đằng sau thói quen của tiền đạo Man City - Bóng Đá

 Patrick McKeown (phải) là huấn luyện viên hơi thở của nhiều vận động viên nổi tiếng.

Chưa dừng lại ở đó, theo McKeown, việc thở bằng mũi cũng góp phần bảo vệ đường hô hấp dưới. Ông nói: “Nếu thở qua đường miệng, bạn sẽ bỏ qua mũi và không có đủ oxit nitric, một loại khí có tác dụng ngăn chặn lây nhiễm virus trong không khí. Nó sẽ giúp kháng virus, kháng vi khuẩn và thông thoáng đường thở”.

Còn trong giấc ngủ, như Erling Haaland từng khẳng định tầm quan trọng của việc thở đường mũi, ông McKeown nói: “Nếu mở miệng khi ngủ, bạn sẽ dành nhiều thời gian ở giai đoạn một hơn, tức ngủ nông và bạn sẽ không có đủ thời gian cho giai đoạn ba, tức sóng chậm, hoặc ngủ sâu”. Giai đoạn ba là lúc con người hồi phục cả về thể chất lẫn tinh thần. Theo McKeown, đó là lúc “não bộ tự làm sạch chính nó”.

Vì sao Erling Haaland dán miệng khi ngủ? Cơ sở khoa học đằng sau thói quen của tiền đạo Man City - Bóng Đá

 Iga Swiatek tập luyện với tấm bịt miệng.

Hồi tháng trước, một tấm ảnh Iga Swiatek đeo tấm bịt miệng khi đang luyện tập được lan truyền trên mạng xã hội. Trước truyền thông, tay vợt từng 4 lần giành Grand Slam giải thích rằng đó là ý tưởng từ huấn luyện viên thể lực của cô.

Cô nói: “Chỉ thở bằng mũi thôi thì khó lắm, và nhịp tim của tôi cũng dễ dàng tăng lên. Đây là cách tôi rèn sức chịu đựng mà không phải chạy quá nhanh hoặc tập quá căng”.

(Bạn đọc: Đặng Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 23:27 14/09/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục