Cơ hội để Tottenham trỗi dậy khi Premier League không còn Klopp

21:28 Thứ ba 30/01/2024

TinTheThao.com.vnMột trong những HLV xuất sắc nhất kỷ nguyên Premier League, Jurgen Klopp sắp sửa chia tay giải đấu. Đây sẽ là cơ hội để Tottenham Hotspur vươn mình trở thành 1 thế lực mới.

Trước đại chiến với Manchester City trên sân nhà Tottenham Hotspur tại vòng 4 FA Cup, hẳn nhiều CĐV Gà Trống tin rằng với thành tích luôn bất bại trước The Citizens trên thánh địa suốt 5 năm qua, đoàn quân Ange Postecoglou sẽ tiếp tục khiến các nhà ĐKVĐ Premier League phải ôm hận. Rõ ràng một chiến thắng trước một trong những CLB mạnh nhất thế giới lúc này sẽ tiếp thêm động lực để Tottenham làm nên điều kỳ tích trong giai đoạn 2 mùa này. Nhưng cuối cùng, hiện thực không như giấc mơ. Sau 90 phút bóng lăn, Guardiola chính thức hóa giải lời nguyền không thắng trên thánh địa Tottenham Hotspur của đối thủ, Gà Trống thậm chí chỉ tung ra 1 pha dứt điểm và hoàn toàn chịu trận trước sức ép khủng khiếp của nửa xanh thành Manchester. 

Có lẽ vẫn nhiều CĐV Spurs cố chấp cho rằng đội bóng của họ phải đụng độ Man City với đội hình không phải mạnh nhất khi James Maddison mới bình phục chấn thương chưa có thể trạng sung mãn nhất hay thủ quân Son Heung-min, bộ đôi tiền vệ Pape Matar Sarr và Yves Bissouma vắng mặt vì thực hiện nghĩa vụ ĐTQG nhưng như chính HLV Postecoglou thừa nhận: “Tottenham chưa có tầm vóc như Man City”

 - Bóng Đá

 Tottenham chưa có đẳng cấp ngang với Man City. 

May mắn cho Spurs khi thất bại của họ phần nào bị lu mờ bởi sự kiện HLV Klopp thông báo rời Liverpool vào cuối mùa. 

Thật khó để tưởng tượng viễn cảnh một Liverpool không còn Klopp trên băng ghế chỉ đạo hay rộng hơn là một Premier League không còn sự hiện diện của một trong những HLV xuất chúng nhất. Nhiệm vụ thay thế Klopp, người đã có 9 năm đáng kinh ngạc tại sân Anfield chắc chắn không dễ dàng với ban lãnh đạo The Kop, lỗ hổng nơi chiến lược gia người Đức để lại hoàn toàn có thể so sánh với những gì mà Sir Alex Ferguson hay Arsene Wenger khi cả 2 chia tay Manchester United và Arsenal. 

Nhưng ngược lại, thông báo rời Liverpool của Klopp sẽ là một tin không thể tốt hơn đối với những CLB “ghen tỵ” với thành công mà nhà cầm quân 56 tuổi đem về sân Anfield suốt gần 1 thập kỷ qua, Tottenham chắc chắn nằm trong nhóm này, ngoài ra là Arsenal, Chelsea cũng như Man United. 

Hai bí quyết lớn nhất để Klopp tạo nên trang sử hào hùng tại Lữ Đoàn Đỏ đó là ông đã xây dựng thành công một tập thể với tinh thần đoàn kết cũng như đủ bản lĩnh để nắm lấy thời cơ. Các CLB khác hoàn toàn có thể “học hỏi công thức này”. Để làm được vế đầu tiên, những đội bóng cần tuyển mộ 1 HLV phù hợp, người phải có 1 triết lý quản trị rõ ràng, biết cách lắp ghép đội hình và phải khiến các học trò chiến đấu vì 1 mục tiêu chung. Nền tảng đoàn kết nơi vế 1 sẽ trở thành “điểm tựa” để CLB làm nên vế thứ 2 bởi chỉ khi cả đội thực sự thi đấu đoàn kết, họ mới tạo nên những cơ hội để nắm bắt. 

 - Bóng Đá

 Klopp có công thức để giúp Liverpool thăng hoa. 

Trở về thời điểm khi Klopp mới nhậm chức tại Liverpool từ tay người tiền nhiệm Brendan Rodgers vào tháng 10/2015. Khi đó tập thể Tottenham dưới bàn tay nhào nặn của Mauricio Pochettino bắt đầu “nóng máy”. Klopp và Pochettino sau đó trải qua tổng cộng 2 giai đoạn tiền mùa giải cùng 3 phiên chợ chuyển nhượng để xây dựng Liverpool và Tottenham theo ý muốn nhưng 2 tập thể này sau đó phát triển theo 2 hướng khác nhau. 

Trong 3 mùa giải Premier League đầu tiên của Klopp, Liverpool của nhà cầm quân sinh năm 1967 luôn xếp dưới Tottenham. Quãng thời gian 2013-2018, Premier League thường là câu chuyện riêng giữa Chelsea và Man City nhưng Tottenham khi đó luôn sẵn sàng ngáng chân bất kỳ ông lớn nào tại Anh. 

Vào tháng 10/2017, khi Klopp có màn so tài với Pochettino tại sân Wembley thuộc khuôn khổ Premier League, tập thể Liverpool thời điểm ấy vẫn còn một số cái tên chỉ thuộc đẳng cấp trung bình khá như Simon Mignolet, Dejan Lovren hay Emre Can rõ ràng không thể sánh bằng những Son, Harry Kane, Christian Eriksen hay Dele Alli. Kết quả, Liverpool bị Tottenham vùi dập với tỉ số 1-4 sau 90 phút bóng lăn nhưng trận đấu này cũng là lần cuối mà Gà Trống cho thấy sự áp đảo đối với đoàn quân Klopp. 

Bởi sau thất bại nhục nhã trên, Liverpool ký hợp đồng với Virgil van Dijk từ Southampton, chiêu mộ thành công Alisson Becker từ AS Roma và rồi 2 cái tên này đóng góp lớn giúp Liverpool “rửa hận” thành công trước Tottenham tại trận chung kết Champions League 2018/19. Mùa giải Premier League sau đó, Liverpool đăng quang sau 30 năm chờ đợi với 99 điểm, bỏ xa Gà Trống tới 40 điểm trên BXH. 

 - Bóng Đá

 Tottenham và Liverpool từng có vị thế đối ngược nhau ở thời điểm Klopp mới đến Anh. 

Liverpool của Klopp đã tận dụng thành công cơ hội mà mình tạo ra nhờ chiến lược tuyển dụng cũng như mua sắm hợp lý, qua đó trở thành đối trọng với Man City trong gần 5 năm mà không cần đổ quá nhiều tiền để nâng cấp đội hình như đối thủ. CĐV Tottenham có quyền tiếc nuối bởi việc xây sân vận động mới khiến họ không thể mua những Van Dijk hay Alisson về với đội bóng. 

Nhưng Spurs không phải đợi lâu bởi với việc Klopp ra đi, từ mùa giải sau, Premier League sẽ trở thành chân trời mới cho họ, đặc biệt khi Gà Trống đang được dẫn dắt bởi 1 HLV tài năng như Postecoglou. Cần nhớ, ban tổ chức Premier League bắt đầu siết chặt hơn vấn đề mua sắm của các CLB với Quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR), điều khiến những đội bóng không thể mạnh tay chi tiền để nâng cấp đội hình như trước, TTCN mùa đông 2024 là minh chứng và ở đó chỉ có Spurs là CLB hiếm hoi ở Premier League vẫn mang về các tân binh chất lượng. 

Klopp rời đi để lại nhiều bài học cho các CLB khác về cách quản trị bóng đá, Tottenham cũng từng có cơ hội để vươn lên dưới triều đại Pochettino nhưng Gà Trống đã không tận dụng thành công. Dù vậy, mùa giải sau sẽ là 1 Premier League rất khác và đây là cơ hội mà CLB bắc London không thể bỏ lỡ thêm nữa để vươn mình lên tầm cao mới.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 20:30 30/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục