Cơ hội cuối cho Ross Barkley

13:10 Thứ năm 10/08/2023

Từng được xem là một trong những tài năng triển vọng nhất của bóng đá Anh, nhưng Ross Barkley chưa bao giờ vươn tầm “world class” bởi phong độ trồi sụt thất thường cùng các chấn thương triền miên. Anh vừa gia nhập Luton Town theo dạng chuyển nhượng tự do.

 

Ross Barkley trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Everton. Anh được đôn lên đội 1 ở mùa 2011/12 dưới thời David Moyes, từng được mang cho Sheffield Wednesday và Leeds United mượn ở mùa giải kế tiếp. Phải đến triều đại Roberto Martinez và Ronald Koeman thì cầu thủ này mới phát triển mạnh mẽ. Những màn trình diễn ấn tượng tại Everton tạo bệ phóng giúp Barkley được gọi vào đội tuyển Anh và từng tham dự World Cup 2014.

 - Bóng Đá

 Barkley không đáp ứng kỳ vọng trong màu áo Chelsea.

Đến tháng 01/2018, Chelsea đã quyết định chi ra 15 triệu bảng để mang anh về Stamford Bridge. Anh cùng The Blues giành chức vô địch FA Cup 2017/18, Europa League 2018/19 và FIFA Club World Cup 2021. Tuy vậy, Ross Barkley cũng chưa phát triển lên đến đỉnh cao đúng như kỳ vọng bởi phong độ thiếu ổn định và gặp nhiều chấn thương.

Cầu thủ sinh năm 1993 từng được mang cho Aston Villa mượn ở mùa 2020/21, và đến tháng 9 năm ngoái, Ross Barkley chuyển tới Pháp để đầu quân cho Nice theo dạng tự do. Mùa này, tính riêng tại Ligue 1, anh ra sân 27 trận với tổng số phút là 921, ghi 4 bàn và có 2 kiến tạo.

Trong mỗi 90 phút, Ross Barkley thực hiện 1.4 cú dứt điểm, chạm bóng 24.5 lần, tung ra 36.1 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 83%), tạo được 1.1 key pass, có 0.4 pha rê bóng, 0.6 cú tắc bóng, 0.3 lần đánh chặn, 0.2 lần thu hồi bóng, 0.2 pha giải vây, 1.6 tình huống thắng tranh chấp tay đôi và 0.1 lần không chiến thành công.

Barkley có thể chơi tiền vệ trung tâm trong các hệ thống 4-3-3 hoặc 4-4-2, hay đóng vai trò tiền vệ tấn công ở sơ đồ 4-2-3-1. Tại Nice, cầu thủ này ít nhiều vẫn thể hiện được một số phẩm chất của mình, chẳng hạn như khả năng cầm bóng đột phá, sút xa tốt và tung ra nhiều đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội.

 - Bóng Đá

 Luton là bến đỗ phù hợp với Barkley.

Tuy vậy, Ross đã chạm ngưỡng phát triển. Cũng cần nói thêm, những điểm yếu cố hữu từ trước tới nay của tiền vệ 29 tuổi vẫn không được cải thiện. Anh thiếu sự hỗ trợ cho mặt trận phòng thủ từ xa, tạt bóng yếu, không mạnh trong khâu tranh chấp và nền tảng thể lực hạn chế.

Sau khi mùa 2022/23 kết thúc, Ross Barkley quyết định nói lời chia tay Nice, quay về Premier League, và lần này bến đỗ là Luton Town - tân binh giải đấu cao nhất nước Anh. Có lẽ, mục tiêu của câu lạc bộ này chỉ là trụ hạng, và hẳn nhiên, một người có kinh nghiệm như Barkley sẽ được kỳ vọng giúp đội chủ sân Kenilworth Road hoàn thành nhiệm vụ.

Dưới thời Rob Edwards, Luton Town thường vận hành hệ thống 3-5-2 (hoặc biến thể 5-3-2), trong đó Ross Barkley có thể đá ở trung tâm hàng tiền vệ hay đóng vai trò dẫn dắt lối chơi. Cựu cầu thủ của Chelsea đã sa sút phong độ trầm trọng những năm qua, và liệu ở đội bóng nhỏ bé như The Hatters, anh có tận dụng được cơ hội gần như cuối cùng trong sự nghiệp?

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:12 10/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục