Chuyện SEA Games: Những khách VIP tại thành phố mặt trời

08:27 Thứ năm 12/12/2013

Như thư trước tôi đã kể, sau sự hào nhoáng đến sững sờ của Nay Pyi Taw thì phía sau thành phố này vẫn còn có những mảng tối rất dễ nhận ra. Mỗi ngày trôi qua, tôi lại có thêm những câu chuyện về mảnh đất này để rồi phải khẳng định rằng, bề ngoài không thể nói được gì...

Một ngày, tiền phòng của chúng tôi cho 3 người là 75 USD, tức tương đương với giá một phòng hạng sang của một khách sạn lớn của Sài Gòn, dù chất lượng có khi chỉ bằng một nửa.

Và nên nhớ một điều rằng, để có được phòng ở chúng tôi đã phải nhờ qua nhiều mối, cũng như vô số nguồn khác nhau mới có được nơi ở để "chiến đấu" suốt kỳ SEA Games với giá rẻ nhất như thế.

Phòng ở đắt đỏ như thế, những tưởng rằng thu nhập ở thủ đô mới của người dân nơi đây, hay những người phục vụ sẽ phải cao hơn so với bình quân đầu người của Myanmar, nhưng không phải.

SEA Games đã chính thức bắt đầu với lễ khai mạc lung linh sắc màu tối 11/12. Ảnh: SN

Những ngày tiếp xúc với nhân viên khách sạn, dân tài xế taxi hay những công nhân vừa hoàn thành xong công trình phục vụ cho SEA Games đã cho tôi biết điều ấy.

Bạn có tin không, thu nhập của một công nhân ở đây khoảng 90 ngàn kyat/tháng tức khoảng gần 2 triệu tiền VNĐ, và tất nhiên ngày vẫn phải làm trên công trường 8 giờ.

Hoặc với những cô gái lễ tân trong khách sạn tiền lương một tháng còn thấp hơn cả công nhân, nằm ở khoảng 60 ngàn kyat. Mà nên nhớ, tất cả đều làm theo ca, bất kể ngày đêm.

Lễ tân một khách sạn đắt đỏ như nơi tôi đang ở thu nhập chỉ thấp như thế, thì những bộ phận khác còn tệ hơn rất nhiều. Dù vậy, có vẻ như ở còn đỡ hơn, so với người dân sống quanh thủ đô, bên trong những ngôi nhà lụp xụp, những con đường đất đỏ và chưa có điện.

Nhìn vào thu nhập của người dân Nay Pyi Taw, thành thử chúng tôi đã trở thành VIP bất đắc dĩ như thế...

Đêm qua, cả bầu trời Nay Pyi Taw như đổi khác, khi bừng sáng hơn, rạng rỡ hơn, bởi ngọn lửa của một SEA Games với thông điệp Xanh, Sạch và Hữu nghị đã bắt đầu cháy lên tại khu liên hợp thể thao Wunna Theikdi với rất nhiều khát vọng.

Người Myanmar nói chung, hay Nay Pyi Taw nói riêng đều hy vọng rằng SEA Games này như một cơ hội để quảng bá hình ảnh, cũng như cho bạn bè quốc tế thấy rằng cả dân tộc này đang thay đổi.

Thay đổi để rồi, nhiều người đã tin rằng 5-10 hay hơn nữa Myanmar sẽ thay đổi từ bộ mặt về đô thị, cho tới thu nhập của người dân hay tất cả những câu chuyện dân sinh khác.

Còn bây giờ, mọi chuyện đã bắt đầu với SEA Games 27 với biết bao khát khao của hàng ngàn VĐV tới từ 11 quốc gia trong khu vực...

Thân ái chào tạm biệt.

Duy Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục