Chuyên gia tâm lý chỉ cách để Đức đánh bại Italy

23:37 Thứ bảy 02/07/2016

Werner Mickler cho rằng cầu thủ Đức phải suy nghĩ tích cực, quên đi thành tích nghèo nàn trước Italy, đồng thời HLV Joachim Loew phải có kế hoạch dự phòng mới mong thắng đối thủ.

Ở bán kết EURO 2012, Balotteli đã lập cú đúp giúp Italy đánh bại Đức 2-1. Ảnh: Internet.

Italy là đối thủ khó nhất mà Đức tại các giải đấu lớn. Hơn 50 năm qua, hai đội đã gặp nhau 8 lần tại World Cup, EURO và tuyển Đức vẫn chưa một lần giành chiến thắng. Ngược lại khi đá giao hữu, đội bóng của Joachim Loew lại thi đấu tưng bừng. Cuối tháng 3/206, Đức đã thắng Italy 4-1 trên sân nhà.

“Một thứ quái quỷ gì đó đang tồn tại trong tâm trí bạn. Bây giờ đang có những câu hỏi dành cho những cầu thủ có kinh nghiệm thực tế đối đầu với Italy. Sau đó, điều quan trọng là tìm ra giải pháp để đối phó với nó. Người ta thường nghĩ rằng những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ tái diễn ở tương lai," Mickler – người chịu trách nhiệm giảng dạy về tâm lý huấn luyện cho LĐBĐ Đức phân tích.

Chuyên gia tâm lý hàng đầu của Đức đã đưa ra vấn đề hiện hữu của “cỗ xe tăng” lúc này. Dù nổi tiếng là đội bóng có thần kinh “thép” nhưng trong những phát biểu trước trận đấu, một số cầu thủ tuyển Đức đã nghĩ đến điều này. Tiền vệ Mesut Oezil cho biết: “Lịch sử cho thấy chúng tôi không bao giờ đánh bại Italy và chỉ ra chúng tôi luôn thất bại. Chúng tôi đang tập trung tối đa và chúng tôi tin rằng mình có thể đánh bại bất cứ ai.”

Phong độ và sự biến ảo của thầy trò HLV Conte tại EURO 2016 cũng là điều khiến Đức e ngại. Ở vòng bảng, họ đánh bại Bỉ và Thụy Điển bằng lối chơi phòng ngự - phản công điển hình. Nhưng đến vòng 1/8, họ gây sức ép đến nghẹt thở đối với ĐKVĐ Tây Ban Nha ngay từ đầu trận, để giành chiến thắng chung cuộc 2-0.

Thành tích đối đầu kém cỏi của Đức trước Italy tại các giải đấu lớn. Ảnh: Goal.

“Mỗi trận đấu là một màn đối đầu mới, không hề liên quan đến những gì xảy ra trước đó. Bạn có thể so sánh các trò đấu như một người đi thi. Nếu họ chỉ nghĩ đến kết quả xấu ở những lần kiểm tra trước đó, mọi thứ sẽ phản tác dụng,” Mickler phân tích thêm.

Một mặt, chuyên gia tâm lý đang giảng dạy tại Đại học thể thao Cologne này khuyên các cầu thủ Đức loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực về đối thủ đã gây cho mình quá nhiều ám ảnh. Mặt khác theo Mickler, HLV Joachim Loew phải có một kế hoạch dự phòng để đối phó với Italy – đội bóng vốn rất linh hoạt về chiến thuật.

“Điều quan trọng là phải tập trung vào những giải pháp. Bạn không nên nghĩ quá nhiều về sức mạnh của đối phương, xem đó là điều phải chấp nhận. Nhưng ai cũng có điểm yếu và bạn phải biết giải quyết vấn đề đó trong đào tạo. Nếu bạn bị thủng lưới một lần, bạn hiểu rằng mình hoàn toàn có cơ hội để vượt qua nó. Vì thế phải luôn có phương án B cho trường hợp này. Nhưng nếu bạn bị ám ảnh bởi bàn thắng này, đó là chuyện không nên,” ông khuyên Joachim Loew.

Werner Mickler tin rằng chức vô địch World Cup 2014 và chiến thắng ở trận giao hữu mới đây cho thấy Đức hoàn toàn có thể đánh bại với Italy. Vấn đề là đội ĐKVĐ thế giới phải tự tin, làm chủ những thách thức và sẵn sàng với những giải pháp để đối phó với những tình huống diễn ra trong trận đấu.

Nguyễn Đăng | 22:02 02/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục