Chuyện của Podolski: Người mang hai bộ mặt

09:05 Thứ tư 24/10/2012

Đây sẽ là một tuần lễ quan trọng với Lukas Podolski. Lần đầu tiên kể từ khi chuyển tới Arsenal, đứa con của thành phố Cologne sẽ có dịp chứng minh cho Bundesliga thấy anh đã trưởng thành ra sao, đã hòa nhập với cuộc sống ở London như thế nào, khi CLB mới của Lukas đối đầu với Schalke 04 tại lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League.

So với màn trình diễn bùng nổ ở World Cup 2006, giờ đây Podolski đang mang một hình ảnh khác hẳn. 6 năm kể từ khi nhận giải “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” giải đấu trong một mùa hè mộng mơ, danh tiếng ở cấp tuyển quốc gia của anh đã ngày càng lớn hơn. Sau những màn trình diễn chói sáng trong màu áo đội tuyển, anh đã ghi vào tâm trí người hâm mộ như một siêu sao tầm cỡ thế giới. Chỉ có điều, đó mới chỉ là một nửa của câu chuyện.

Podolski giờ đã khác - Ảnh: Getty

Ở tầm CLB, anh vẫn là một bài toán đố khó giải đáp. Tới Bayern khi còn quá trẻ trong một hoàn cảnh hỗn độn, vụ chuyển nhượng đã kết thúc bằng nước mắt, và thậm chí giai đoạn thứ hai trong màu áo FC Kologne cũng bị đem ra tranh cãi rằng anh chỉ có phong độ đỉnh cao trong một mùa duy nhất. Thậm chí như thế cũng là chưa đủ để giúp đội bóng quê hương thoát khỏi vị trí xuống hạng. Poldi tự an ủi mình bằng cách chuyển tới chơi cho Arsenal như một lời khẳng định rằng anh đã hoàn toàn trưởng thành. Trụ cột của ĐTQG giờ đã sẵn sàng để khẳng định bản thân ở cấp độ cao nhất của bóng đá cấp CLB.

Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đã đảo lộn. Trong khi màn trình diễn đầy ấn tượng giai đoạn đầu mùa giải cho Arsenal đã giúp cái tên Podolski chiếm được cảm tình không chỉ của NHM mà còn của dư luận Anh quốc, tầm ảnh hưởng của anh ở Die Mannschaft đang trong thời điểm suy giảm nghiêm trọng nhất kể từ những ngày đầu tiên phấn đấu lên tuyển. Sau khi bị Ý đánh bại ở kỳ EURO vừa rồi, HLV Joachim Loew đã phải chịu rất nhiều chỉ trích về quyết định xếp Podolski đá chính thay vì Marco Reus trong trận bán kết ấy. Cũng chính từ buổi tối ấy, những lời phàn nàn của giới truyền thông đã đè nén Poldi xuống: Anh phải làm bạn với băng ghế dự bị. Chính Reus – với những bước chạy thanh thoát và biến ảo – đã thắp sáng hành lang trái của ĐT Đức.

Hầu như không ai có ý kiến phản bác sự lựa chọn này. Tinh thần và kỹ thuật của Podolski là điều khó ai có thể phủ nhận, nhưng khả năng của anh bị hạn chế rất nhiều bởi một tâm lý yếu kém. Anh có thiên hướng… biến mất, lãng phí những thời cơ ngon ăn theo phong cách của chính… người Anh ở những trận cầu lớn. Anh cũng tỏ ra không thể phối hợp tốt với mẫu tiền đạo dựa nhiều vào thể lực như Mario Gomez. Reus, ở chiều ngược lại, có hầu hết những gì mà Podolski thiếu: Nhãn quan, sự nhanh nhạy, điềm tĩnh và biến ảo.

Trước đối thủ Thụy Điển, chính Reus là cầu thủ dẫn dắt hàng công Đức đại phá đối thủ trong gần một giờ đồng hồ. Những đường chuyền tinh tế, khả năng xuyên phá tuyệt vời từ biên trái đã khiến cho những ai vốn theo dõi anh kỹ càng nhất cũng phải “hổn hển” vì bất ngờ và hào hứng. Có chăng điều gì đáng phàn nàn thì đó là Reus đã đại náo hàng thủ Thụy Điển một cách quá toàn diện, đến độ các đồng đội của anh tưởng rằng đối thủ sẽ không thể gượng dậy với cách biệt 4 bàn. Chủ quan là một sai lầm chí mạng.

Trong lúc đó, màn trình diễn đáng thất vọng của Podolski cũng trùng lặp với ngày buồn của tuyển Đức. Với một cầu thủ đã hơn trăm lần khoác lên mình màu áo quốc gia, việc không thể gượng lại tinh thần của đồng đội là rất khó chấp nhận. Báo chí Đức đã chỉ ra rằng họ đang thiếu đi những thủ lĩnh tinh thần dù dư thừa thủ lĩnh chuyên môn, và lẽ tất nhiên Podolski là một trong những đích nhắm của những chỉ trích này.

Một lần nữa, anh chàng có biệt danh “Hoàng Tử Cologne” lại rơi vào tình cảnh không thể có một sự nghiệp toàn vẹn ở cả hai cấp độ. Trong khi trước đó, những thành công ở cấp đội tuyển che mờ sự lận đận ở CLB, giờ thì Podolski lại phải tìm kiếm cảm hứng cùng Pháo Thủ để khỏa lấp áp lực từ dư luận, từ Loew sau khi làm nghĩa vụ quốc gia.

Mặc dù vậy, có lẽ bóng đá Anh cũng sẽ là một mảnh đất lành cho Poldi. Ở Cologne, Podolski luôn-luôn-tỏa-sáng, có lẽ bởi anh là ngôi sao sáng nhất giữa một tập thể luôn ngấp nghé ở vị trí xuống hạng – FC Koeln. Nền tảng thể lực, khả năng dứt điểm là những tiêu chí thường được ưu tiên ở môi trường Anh, điều này khác xa với những gì các CLB Bundesliga đòi hỏi ở các cầu thủ.

Có một điều cần được khẳng định: Podolski ở Arsenal khác xa Podolski ở ĐTQG. Và trong khi sự nghiệp của Reus lên như diều gặp gió (anh thậm chí đã được Real Madrid liên hệ), Poldi còn rất nhiều việc để làm. Anh cần vượt qua những thử thách cũ, những chỉ trích cũ, những giới hạn cũ trước khi chúng “đá” văng anh khỏi môi trường đỉnh cao. Thứ tư tới đây, Podolski cần phải chứng minh giá trị của bản thân.

Dũng Lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục